Văn phòng Chính phủ vừa có văn bản gửi Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV), Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp; Bộ Giao thông Vận tải và Bộ Kế hoạch và Đầu tư liên quan đến đơn kiến nghị của Liên danh Hoa Lư về năng lực Liên danh tham gia dự thầu gói thầu 5.10, dự án cảng hàng không quốc tế Long Thành giai đoạn 1.
Phó Thủ tướng yêu cầu ACV, Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp, Bộ Giao thông Vận tải, Bộ Kế hoạch và Đầu tư xem xét, giải quyết đơn kiến nghị nêu trên theo quy định của pháp luật.
Trước đó, Liên danh Hoa Lư đã có đơn khiếu nại bên mời thầu là Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam liên quan đến thông báo Liên danh Vietur đáp ứng yêu cầu kỹ thuật số 3146/TB-TCTCHKVN-LT ngày 1/8/2023.
“Chúng tôi có bằng chứng cho thấy thành viên đứng đầu của Liên danh Vietur đã vi phạm quy định về đấu thầu và không đủ tiêu chuẩn để đáp ứng yêu cầu kỹ thuật Gói thầu 5.10, và vì vậy cần xem xét lại Thông báo 3146”, văn bản nêu rõ.
Liên danh Hoa Lư thông tin, gói thầu 5.10 có tổng dự toán 35.000 tỷ đồng là một trong những công trình lớn trọng điểm của đất nước, cần có sự cẩn trọng trong công tác lựa chọn nhà thầu đủ năng lực, không bị vướng lịch sử chậm trễ thi công hay nghi vấn tham nhũng.
Liên danh Hoa Lư cũng cho rằng, đơn vị này có đủ năng lực thi công và tài chính. Bên cạnh đó, họ cũng đã nghiên cứu hồ sơ mời thầu trong hơn 14 tháng nên hoàn toàn toàn đáp ứng yêu cầu kỹ thuật của hồ sơ mời thầu.
Tuy nhiên, đến ngày 1/8, Liên danh Hoa Lư lại nhận được thông báo là Liên danh Vietur do Công ty IC Holding (Thổ Nhĩ Kỳ) đứng đầu đã đáp ứng yêu cầu kỹ thuật.
Trong khi đó, Liên danh Hoa Lư đánh giá IC Holding không đủ tiêu chuẩn kỹ thuật để trúng thầu. Bởi, Chủ tịch Công ty IC Holding từng vướng vào nhiều nghi vấn tham nhũng.
Công ty IC Holding có lịch sử thi công chậm trễ nhiều công trình và có lịch sử bị chấm dứt các dự án lớn, có lịch sử kiện tụng chủ đầu tư.
Ngoài ra, Liên danh Hoa Lư cũng cho rằng, các kinh nghiệm xây dựng sân bay của IC Holdings là không đúng sự thật và có dấu hiệu bị chậm trễ.
Văn bản cũng nêu ra nhiều quan ngại cho dự án xây dựng sân bay Long Thành. Cụ thể, theo thông lệ quốc tế của International Comprtitive Bidding (ICB), chủ đầu tư trước khi quyết định các yếu tố kỹ thuật có điểm liệt hay chưa rõ đều phải công khai yêu cầu công ty dự thầu giải thích, cung cấp thêm để đảm bảo tính khách quan.
Việc áp dụng điểm liệt cần phải xem xét kỹ càng theo quy định đấu thầu quốc tế để tránh các khả năng tranh chấp sau này từ các nhà thầu có kinh nghiệm, ảnh hưởng đến tiến độ dự án và uy tín quốc gia.
“Việc chọn duy nhất Liên danh Vietur vào vòng xét mở hồ sơ tài chính có khả năng đồng nghĩa với việc đơn vị trúng thầu đã được xác định từ vòng xét tuyển hồ sơ đề xuất kỹ thuật, dẫn đến nguy cơ rất cao không đảm bảo tính cạnh tranh công bằng về giá. Có khả năng gây thiệt hại ngân sách của Nhà nước và nhân dân”, văn bản của Hoa Lư nhấn mạnh.
Trước đó, trả lời VTC News, lãnh đạo của Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) cho biết, đang là giai đoạn chấm thầu nên đơn vị này không thể cung cấp bất cứ thông tin gì. Đây là những tài liệu mật, ACV không thể công bố.
“Phải chờ đến sau 22/8 chúng tôi mới cung cấp được các thông tin chính thức. Việc đánh giá năng lực nhà thầu đều do tổ chuyên gia, đơn vị độc lập đánh giá, chúng tôi không tham gia”, đại diện ACV nói.
Bình luận