• Zalo

Nữ sinh mồ côi làm thuê ở quán trà sữa, thi đỗ trường sư phạm

Giới trẻChủ Nhật, 27/10/2024 13:40:19 +07:00Google News

Mồ côi cha mẹ, 5 năm nay, cô nữ sinh nghèo vẫn nỗ lực học tập và bước chân vào giảng đường đại học, nuôi ước mơ thành cô giáo.

Sống lủi thủi trong căn nhà vắng bóng cha mẹ

Không may mắn có được gia đình trọn vẹn, một tuổi thơ bình thường như bạn bè cùng trang lứa, Hà Thị Thiên Hương (SN 2006, trú phường Điện Thắng Nam, thị xã Điện Bàn, Quảng Nam) sớm phải sống tự lập bởi những biến cố, tai ương liên tiếp ập đến.

Cha mất vì ung thư gan khi em mới 4 tuổi, một mình mẹ làm lụng vất vả để nuôi con gái. Thế nhưng, đầu năm em học lớp 8, mẹ bất ngờ bị tai biến nặng, nằm liệt giường. Thời gian này, Hương phải vừa đi học, vừa chăm sóc mẹ, từ việc cơm nước, giặt giũ đến vệ sinh cá nhân.

Rồi vài tháng sau, mẹ mất, từ đó nữ sinh mồ côi sống đơn độc trong căn nhà tuềnh toàng, thiếu trước hụt sau. Cuộc sống vốn khốn khó nay càng thêm chật vật. Hương buồn bã, co mình vào thế giới riêng.

“Những ngày đầu phải sống một mình buồn lắm. Thấy bạn bè ai cũng có cha mẹ bảo bọc, yêu thương, còn mình thì đơn độc, em tủi thân chỉ biết khóc. Cuối năm học, cầm tấm giấy khen trên tay cũng chẳng biết khoe với ai, em chỉ biết đứng trước bàn thờ cha mẹ, nước mắt cứ thế trào ra…”, Hương nghẹn ngào.

Cô nữ sinh mồ côi cha, mẹ nay đã là sinh viên sư phạm. (Ảnh: Hà Nam)

Cô nữ sinh mồ côi cha, mẹ nay đã là sinh viên sư phạm. (Ảnh: Hà Nam)

Nỗi trống vắng tình cảm mẫu tử cứ vậy đeo bám Hương, nhưng em không cho phép bản thân gục ngã. Hương biết chắc hẳn mẹ nằm dưới lòng đất cũng không muốn thấy mình buồn khổ. Đó dường như là động lực giúp Hương cứng cỏi hơn khi số phận buộc em phải bước vào đời sớm trước tuổi.

Bà Hà Nguyễn Phương Hòa, Chủ tịch Hội Liên hiệp phụ nữ phường Điện Thắng Nam cho biết, thấy hoàn cảnh của Hương đáng thương, năm 2019, hội đã nhận “đỡ đầu”, hỗ trợ em trong suốt những năm học THPT với kinh phí từ 2 đến 5 triệu đồng/năm.

Dù hoàn cảnh chẳng khấm khá nhưng các bác, chú, cô,… của Hương cũng thay nhau động viên, hỗ trợ gạo và thức ăn cho cháu mình.

Để có thêm tiền trang trải sinh hoạt, những lúc rảnh, Hương xin phụ việc ở quán trà sữa, bán đồ ăn vặt. Rồi cuối tuần, em đi làm phục vụ ở nhà hàng tiệc cưới. Cứ thế, cô bé mồ côi đã vượt qua những ngày tháng khó khăn, khắc nghiệt nhất.

Tấm gương vượt khó của Thiên Hương khiến nhiều người cảm động và khâm phục. (Ảnh: Hà Nam)

Tấm gương vượt khó của Thiên Hương khiến nhiều người cảm động và khâm phục. (Ảnh: Hà Nam)

Học để không phụ mong mỏi của mẹ

Mồ côi cả cha lẫn mẹ, Hương hiểu rằng nếu không nỗ lực, cuộc sống của em sẽ luôn chìm trong bóng tối. Vì thế, em luôn chăm chỉ học tập, 12 năm qua luôn đạt học sinh khá, giỏi. Năm lớp 12, điểm trung bình các môn của Hương là 8,6.

“Lúc mẹ mất, em tuyệt vọng lắm và từng nghĩ đến việc nghỉ học để đi làm. Nhưng nhớ lại lời mẹ dặn ‘phải cố gắng học hành để sau này không khổ như mẹ’ mà em nỗ lực bám con chữ”, Hương bộc bạch.

Vượt qua nghịch cảnh, cuối cùng những nỗ lực không biết mệt mỏi của Hương cũng được đền đáp. Tháng 9 vừa qua, em đã trúng tuyển vào ngành Sư phạm Toán tại Trường Đại học Quảng Nam với tổ hợp môn C14, tổng điểm 25,07.

Hiện, Hương đã chính thức nhập học và đang chuẩn bị cho hành trình mới. Cô bé mồ côi cha mẹ ngày nào nay đã cứng cáp hơn hẳn. Nhưng trong sâu thẳm đôi mắt của nữ sinh viên ấy vẫn còn hiện hữu những âu lo về tương lai đầy chông gai, vất vả phía trước.

Thiên Hương chia sẻ, sắp tới em sẽ tìm công việc làm thêm như gia sư hoặc phục vụ ở nhà hàng, quán ăn... để trang trải cuộc sống và việc học.

(Nguồn: Vietnamnet)

Link: https://vietnamnet.vn/nu-sinh-mo-coi-lam-thue-o-quan-tra-sua-thi-do-truong-su-pham-2330971.html

Bình luận
vtcnews.vn