Theo Bộ GTVT, do tần suất khai thác vượt thiết kế, đường băng 1B của sân bay Nội Bài, và đường băng 07L/25R của sân bay Tân Sơn Nhất đã xuất hiện nhiều hư hỏng, rạn, nứt, lún, mặt đường bê tông nhựa bị biến dạng...
Dù đã xuống cấp, nhưng cả 2 đường băng trên vẫn tiếp tục khai thác vượt tải, tiềm ẩn nguy cơ gây ảnh hưởng trực tiếp đến an toàn bay.
Do đó, việc sửa chữa, nâng cấp 2 đường bay trên, Bộ GTVT đánh giá là “rất cần thiết và vô cùng cấp bách”.
Trước đó, tháng 6/2018, Tổng công ty Cảng hàng không (ACV) cũng có văn bản báo cáo Bộ GTVT về việc 2 đường băng trên hư hỏng, xuống cấp cần sửa chữa ngay để đảm bảo an toàn khai thác.
Bộ GTVT đã kiến nghị Thủ tướng xem xét bổ sung danh mục và bố trí kế hoạch vốn trung hạn 2016 - 2020 từ nguồn dự phòng của Chính phủ cho sửa chữa đường băng sân bay Nội Bài và Tân Sơn Nhất.
Bộ GTVT tính toán, để sửa chữa 2 đường bay trên cần khoảng 4.500 tỷ đồng.Tuy nhiên, Chính phủ đã có văn bản yêu cầu Bộ GTVT cân đối trong nguồn vốn ngân sách đã bố trí.
Video: Vì sao máy bay hạ cánh nhầm đường băng ở Cam Ranh
Trước mắt, Bộ GTVT kiến nghị Bộ Tài chính cho phép ACV sử dụng nguồn thu từ hoạt động khai thác kết cấu hạ tầng khu bay để thực hiện ngay công tác bảo trì, sửa chữa trên. Đồng thời thực hiện ghi thu, ghi chi ngân sách nhà nước như giai đoạn trước 31/12/2017 đã được Thủ tướng chấp thuận, hoặc sử dụng nguồn kinh phí của ACV để thực hiện.
Bình luận