Người mẹ trẻ trên ban thờ và đứa con thơ bị ung thư

Sức khỏeThứ Năm, 31/01/2013 06:26:00 +07:00

(VTC News) – Trên ban thờ, đôi mắt người mẹ trẻ chết vì ung thư ấy vẫn dõi theo 2 đứa con nhỏ, một đứa hiện cũng đang bị ung thư.

(VTC News) – Trên ban thờ, đôi mắt người mẹ trẻ chết vì ung thư ấy vẫn dõi theo 2 đứa con nhỏ, một đứa hiện cũng đang bị ung thư.

Con trong bụng, mẹ mắc ung thư

Trong ngôi nhà nhỏ ở Công Luận 1, Văn Giang, Hưng Yên, người đàn bà trạc ngoài 50 tuổi đang bế bồng 2 đứa trẻ. Một đứa sinh năm 2009 và đứa sinh năm 2011. Chúng ngơ ngác khi có người lạ đến thăm… Sau hồi trò chuyện, dần dà cuộc sống cũng như số phận của 2 đứa trẻ khiến người nghe xót xa.

Bé Tân và vết khoét u sau phẫu thuật
Chị Đào Thị Anh lấy chồng và sinh bé Vũ Đức Tân năm 2009. Trong thời gian cho con bú, chị thấy đau ngực. Đi khám, bác sĩ chẩn đoán do bị tắc tuyến sữa nên chị bị đau.

Nghĩ rằng chỉ là bệnh đơn giản, chị Anh không đi khám xét gì thêm. Khi bé Tân được 8 tháng, chị thấy có u trên vú. Lần này, bác sĩ cho biết chị bị u mỡ nên đề nghị trích. Tiểu phẫu xong, chị phải cai sữa cho bé Tân khi đó còn quá nhỏ.

Vết thương dần lành thì chị lại mang bầu đứa thứ 2. Cái thai trong bụng lớn dần và người mẹ trẻ ấy mệt mỏi nhiều hơn. Chị thấy buồn nôn, chóng mặt, nhức đầu. Đi khám, bác sĩ nghi ngờ chị bị nhiễm độc thai nghén. Đến viện phụ sản khám, cho thuốc uống, chị vẫn nôn.

Tháng 11/2010, chị Anh được đưa đi cấp cứu ở viện Bạch Mai. Ban đầu, bác sĩ nghi chị bị viêm màng não nhưng sau khi chụp chiếu, bác sĩ thông báo chị bị u não và tiên lượng 90% là ung thư. Cả nhà chị giật mình.  Khi đó, cái thai đã được 6 tháng, để cứu mẹ thì phải cho thai ra.

 3 bà cháu bên nhau.
Cả nhà chị băn khoăn trăn trở… Bố chị Anh đã mất vì ung thư gan, anh trai thì mất vì ung thư xương. Giờ đây, đến chị. Nỗi lòng người mẹ trẻ đau đớn khi nghĩ đến đứa con trong bụng, đến đứa con trai mới chập chững.

Khi được chuyển lên bệnh viện Việt Đức để phẫu thuật, khối u trong não chị Anh đã to bằng quả cam nên không thể phẫu thuật. Trong suốt thời gian từ khi mang thai đứa thứ hai được 5 tháng, chị Anh nằm liệt. Phát hiện ra bệnh trọng u não do di căn từ ung thư vú chị càng suy sụp.

Gánh nặng gia đình đè nặng lên vai người thân. Mẹ đẻ và chồng chăm sóc chị Anh, ông bà nội chăm cu Tân. Cả nhà quay cuồng trong vòng xoáy. Nỗi đau đè nặng… Không ai làm ăn được gì. Chồng chị Anh như người mất hồn, gầy rộc.

Đầu năm 2011, cháu thứ 2 là Vũ Duy Khánh được sinh mổ lúc ấy chỉ 7,5 tháng. Khánh phải nằm lồng kính để nuôi dưỡng. Đến tháng 4 năm ấy thì chị Anh mất. Bé Tân, bé Khánh mồ côi mẹ. Nỗi đau này, chỉ người lớn mới thấm thía và cảm thương đến xót xa. Còn 2 cậu bé vẫn đùa vẫn chơi, chỉ khi nhớ mẹ thì bé Tân ngơ ngác, buồn.

Cậu bé mồ côi mẹ bị ung thư

Trông Vũ Đức Tân giờ đã hơn 3 tuổi nhưng gầy gò lắm. Trán dô ra, cẳng tay cẳng chân bé tí. Vậy mà cháu đã mắc ung thư phần mềm ở ngực phải.

Người mẹ trẻ này ra đi khi con còn quá nhỏ. Bé Tân lại mắc bệnh ung thư.
Bà nội cháu là Đào Thị Xuyên trào nước mắt nhắc lại chuyện gia đình, về những nỗi đau mà bà đã trải qua. Thân đã già, nhưng vẫn còm cọm  ở viện chăm cháu.

 

Có những lúc, cuộc sống nặng trĩu lắm. Nhất là khi mẹ cháu mất rồi, thằng lớn thì ung thư cấp cứu ở viện, thằng bé bị sốt.

Bà Đào Thị Xuyên
 
Bà kể: Tháng 11/2011, trong một lần đi chơi về bố cháu bỗng thấy  trên ngực phải của Tân có cục u nhỏ. Sờ vào, Tân chả thấy đau, gia đình lo lắng cho đi khám. Không ngờ, sau khi làm các xét nghiệm, bác sĩ thông báo Tân đã bị ung thư và được chuyển lên viện K, cơ sở 2 tại Tam Hiệp, Thanh Trì, Hà Nội để điều trị.

Cháu đã truyền 9 đợt hóa chất và 1 lần mổ.Có những lúc, cuộc sống nặng trĩu lắm. Nhất là khi mẹ cháu mất rồi, thằng lớn thì ung thư cấp cứu ở viện, thằng bé bị sốt.

Tân chạy vào, tôi nịnh cháu cho xem cái “ti ti”. Thuyết phục mãi, cu cậu mới vén áo cho xem. Vết khoét u nhỏ như đồng xu trên ngực phải của Tân. Cậu bé toe toét cười. Bà nội cháu lén khóc.

Sau lần mổ khoét khối u, Tân bị nhiễm khuẩn máu, cháu phải truyền kháng sinh nặng. Có hôm cấp cứu cháu, 3 bác sĩ, 4 y tá cùng xắn tay vào. Tân phải thở ô xi. Nhìn cháu trắng bệch, bà như kiệt sức. Ngày trông, đêm trông cháu.  Rồi có lúc Tân nôn, người bà ấy lại lo cháu bị di căn vào não.

Giờ đây, sau thời gian dài điều trị, bệnh tình của Tân đã ổn định hơn. Cháu được về nhà theo dõi. Cháu có thể chạy nhảy, tươi tỉnh hơn nhiều. Nhưng trong lòng bà còn canh cánh nỗi lo. Lo bệnh tình của cháu, lo những món nợ anh em, họ hàng. Cần tiền chữa bệnh cho cháu, nên bà phải đi vay khắp nơi.

Giờ, bố Tân đã túc tắc đi làm trở lại, nỗi chán nản, buồn bã dần dần nguôi ngoai sau khi vợ mất, con bệnh.

Lúc về, tôi có lại bàn thờ mẹ 2 cháu. Đào Thị Anh còn trẻ quá, mới 22 tuổi đã ra đi và để lại 2 đứa con thơ dại. Đôi mắt người mẹ ấy vẫn theo dõi các con. Cầu mong chị ở chín suối phù hộ cho cháu Tân đủ sức mạnh để chống chọi với căn bệnh ung thư đang hành hạ. Và cầu mong, bé Khánh không mắc ung thư như mẹ và anh trai mình.

Nhân dịp năm mới Quý Tỵ, ngày 30/1, đại diện Kênh VTC 14, báo điện tử VTC News và lương y Phạm Cao Sơn đã đến tặng quà cho cháu Vũ Đức Tân (Văn Giang, Hưng Yên), em Nguyễn Thúy Hà (Đông Dư, Gia Lâm, Hà Nội).
Lương y Phạm Cao Sơn nói: “Tôi còn sức khỏe, còn làm được việc thì tại sao tôi không ủng hộ, giúp đỡ các cháu. Tôi cũng tặng các cháu thuốc bổ để uống hàng ngày.
Các cháu bị ung thư, phải xạ trị nên cơ thể rất mệt mỏi, uống thuốc vào sẽ giúp các cháu khỏe hơn. Sau khi uống hết thuốc, các cháu liên hệ, tôi sẽ tiếp tục hỗ trợ các cháu”.


Các nhà hảo tâm có tấm lòng, xin giúp đỡ những hoàn cảnh trên và gửi về địa chỉ:

Cháu Vũ Đức Tân ( Công Luận 1,  Văn Giang, Hưng Yên)

Hoặc gửi về Báo điện tử VTC News: Số TK: 0021.0002.48991, Ngân hàng Vietcombank – Chi nhánh Lạc Trung Hà Nội.

Xin đề rõ: Đóng góp giúp bệnh nhân Vũ Đức Tân. Toàn bộ số tiền ủng hộ sẽ được chúng tôi chuyển đến bệnh nhân.


Bài, ảnh: Nguyễn Tâm

Bình luận
vtcnews.vn