Người Hà Nội sắm Tết Đoan Ngọ, thị trường sôi động, giá vẫn bình ổn

Thị trườngThứ Bảy, 08/06/2024 05:55:00 +07:00
(VTC News) -

Trước Tết Đoan Ngọ (5/5 âm lịch), các mặt hàng trái cây, rượu nếp phục vụ lễ cúng đang rất hút khách nhưng giá cả vẫn ổn định.

Theo quan niệm dân gian, đến ngày 5/5 âm lịch, mỗi gia đình đều chuẩn bị mâm cúng gồm các loại trái cây, rượu nếp, chè xôi...để diệt trừ sâu bọ làm hại mùa màng và xua đuổi bệnh tật trong cơ thể, đón nhận những điều may mắn, ấm no.

Tại các chợ dân sinh ở Hà Nội như chợ Thanh Hà, Chợ Hôm, Chợ Hàng Bè...dù chưa đến Tết Đoan Ngọ nhưng người dân đã đi mua sắm tấp nập. Thị trường hàng hóa phục vụ ngày Tết này vì thế rất nhộn nhịp, sôi động, với đủ loại sản phẩm.

Người Hà Nội sắm Tết Đoan Ngọ, thị trường sôi động, giá vẫn bình ổn - 1
Người Hà Nội sắm Tết Đoan Ngọ, thị trường sôi động, giá vẫn bình ổn - 2

Những quầy hàng trái cây luôn đầy ắp để khách tha hồ lựa chọn.

Những mặt hàng không thể thiếu trong mâm cúng cổ truyền dịp Tết Đoan Ngọ là mận hậu, vải thiều, rượu nếp, hoa tươi hiện đang có giá ổn định và phù hợp với túi tiền người dân, dù được rất nhiều người hỏi mua và có thời điểm "cháy" hàng.

Theo khảo sát, mận hậu loại ngon có giá khoảng 100.000 đồng/kg, vải thiều giá 100.000 đồng/kg, măng cụt, xoài giá 60.000 đồng/kg, cam giá 40.000 đồng/kg. Một tiểu thương tại chợ Hàng Bè (quận Hoàn Kiếm) cho biết, do năm nay vải thiều mất mùa nên giá mới cao hơn năm trước một chút.

"Vải loại 1 được thu mua tại vườn đã có giá 60.000 - 70.000 đồng/kg rồi. Ngoài vải thiều tăng giá còn các loại khác nhìn chung đều bình ổn, giá không tăng giá so với ngày thường", chị nói.

Chị Thanh (quận Hoàn Kiếm, Hà Nội) nhận xét: "Năm nay ngày Tết Đoan Ngọ rơi vào sáng thứ 2 (10/6) nên tôi tranh thủ đi chợ mua đồ cúng sớm vào dịp cuối tuần. Nhìn chung năm nay giá các mặt hàng khá dễ chịu, không tăng nhiều. Tuy vậy không biết đến đúng ngày thì còn giữ được mức như thế này không".

Nhiều tiểu thương cũng xác nhận, thông thường các mặt hàng được người dân mua từ sáng sớm Tết Đoan Ngọ, vì vậy đến đúng ngày này giá mới tăng nhẹ. Tuy vậy, mức tăng thường không quá "sốc", có thể chấp nhận được.

Hoa tươi tăng giá nhẹ trước Tết Đoan Ngọ.

Hoa tươi tăng giá nhẹ trước Tết Đoan Ngọ.

Trong khi đó, giá hoa tươi có phần tăng nhẹ so với năm trước, cụ thể giá hoa loa kèn 35.000 - 50.000 đồng/chục, hoa cúc 40.000 - 60.000 đồng/chục, sen hồ Tây giá 120.000 đồng/bó.

Ngoài những loại hoa tươi cắm bình, những mâm hoa cúng cũng được rất nhiều người ưa chuộng, dù giá không hề rẻ, mỗi mâm từ 300.000 - 500.000 đồng. Những mâm hoa cúng này được bày biện rất đẹp mắt, với đủ loại nguyên liệu gồm sen trắng, sen hồng, hoa nhài, hoa mẫu đơn, hoàng lan, móng rồng, hoa cau, kèm theo rượu nếp trắng, rượu nếp cẩm, mận và vải.

Dù chưa đến đúng ngày Tết Đoan Ngọ nhưng đã đông người mua rượu nếp.

Dù chưa đến đúng ngày Tết Đoan Ngọ nhưng đã đông người mua rượu nếp.

Rượu nếp, bánh gio là những món hàng không thể thiếu trong ngày Tết Đoan Ngọ. Hiện mỗi kg rượu nếp được bán với giá 80.000 - 100.000 đồng, đối với rượu nếp đóng sẵn trong hộp nhỏ thì có giá 20.000 - 30.000 đồng/hộp. Bánh gio có giá 10.000 đồng/chiếc.

"Năm nay nhiều nhà sẽ lựa chọn cúng Tết Đoan Ngọ sớm, trong hai ngày nghỉ cuối tuần để gia đình được quây quần bên nhau, làm lễ diệt sâu bọ. Tôi dự đoán sẽ bán được 100 - 150kg rượu nếp trong dịp này", một tiểu thương tại chợ Hàng Bè nói.

Với những người bận rộn không có thời gian để chuẩn bị một mâm cúng tươm tất thì tại nhiều chợ dân sinh đã có những dịch vụ làm mâm cúng sẵn, mỗi mâm cúng có giá 500.000 - 1 triệu đồng (tùy vào nhu cầu khách hàng).

"Vài ngày trước Tết Đoan Ngọ, số lượng khách đặt mâm cúng đã tăng cao, nhiều khách kỹ tính còn đặt những mâm cỗ lên đến 2 triệu đồng", chị Hoa buôn bán tại chợ Hàng Bè nói.

Minh Đức
Bình luận
vtcnews.vn