Người dân Indonesia hồi hộp theo dõi giá mì gói ‘quốc dân’ giữa lạm phát

Thời sự quốc tếThứ Năm, 16/06/2022 16:24:30 +07:00
(VTC News) -

Nguy cơ mất an ninh lương thực và làn sóng lạm phát khiến người dân Indonesia lo ngại họ sẽ phải mất thêm tiền cho món mì ăn liền yêu thích.

Tại cuộc họp thường niên của Diễn đàn Kinh tế Thế giới vào cuối tháng 5, Bộ trưởng Điều phối các vấn đề kinh tế Indonesia Airlangga Hartarto dự đoán giá mì gói ở nước này sẽ tăng trong thời gian tới. Trong đó, sản phẩm được quan tâm nhất là Indomie - một thương hiệu mì ăn liền nổi tiếng của tập đoàn thực phẩm Indofood. 

Mì ăn liền được coi như món ăn “quốc dân” ở Indonesia. Theo Hiệp hội Mì ăn liền Thế giới, nước này tiêu thụ 13,27 tỷ suất mì vào năm 2021, chỉ đứng sau 43,99 tỷ suất của Trung Quốc. Hầu hết mì được tiêu thụ ở Indonesia đều là sản phẩm của Indofood, trong đó mì Indomie là một trong những loại mì gói được yêu thích nhất bởi có nhiều hương vị và giá cả phải chăng.

Người dân Indonesia hồi hộp theo dõi giá mì gói ‘quốc dân’ giữa lạm phát - 1

Indomie là một trong những loại mì được yêu thích nhất ở Indonesia bởi có nhiều hương vị và giá cả phải chăng. (Ảnh: Nikkei Asia)

Tại cuộc họp thường niên của Diễn đàn Kinh tế Thế giới vào cuối tháng 5, Bộ trưởng Điều phối các vấn đề kinh tế Indonesia Airlangga Hartarto dự đoán giá mì gói sẽ tăng. Trong đó, sản phẩm được quan tâm nhất là Indomie - một thương hiệu mì ăn liền nổi tiếng từ Indofood Sukses Makmur. 

Mì ăn liền được coi như món ăn “quốc dân” ở Indonesia. Theo Hiệp hội Mì ăn liền Thế giới, nước này tiêu thụ 13,27 tỷ suất mì vào năm 2021, chỉ đứng sau 43,99 tỷ suất của Trung Quốc. Hầu hết mì được tiêu thụ ở Indonesia đều là sản phẩm của Indofood và Indomie là một trong những loại mì được yêu thích nhất bởi có nhiều hương vị và giá cả phải chăng.

Mì Indomie được bán với giá trung bình khoảng 0,19 USD - mức giá được coi là hợp lý đối với một quốc gia có mức lương trung bình hàng tháng khoảng 200 USD. Việc sản phẩm này tăng giá có thể ảnh hưởng trực tiếp đến khả năng túi tiền của người dân Indonesia.

Ngay cả khi giá chỉ tăng thêm 0.03 USD, việc đó cũng sẽ có ảnh hưởng lớn. Tôi thường ăn mì Indomie 3-4 lần/tuần, nhưng tôi sẽ phải thay đổi thói quen đó thành 1-2 lần/tuần”, một nhân viên văn phòng ở Jakarta cho biết.

Lúa mì là nguyên liệu chính làm ra mì Indomie. Tính đến ngày 8/6, giá lúa mì là 0.79 USD/kg - tăng 13% so với cùng kỳ năm ngoái. Tình trạng giá lương thực leo thang cũng khiến người tiêu dùng Indonesia quan tâm nhiều hơn đến giá mì Indomie.

Nhờ doanh số bán hàng tốt, doanh thu của Indofood vẫn ở mức cao. Vào năm 2021, lợi nhuận của tập đoàn đạt mức cao nhất trong một thập kỷ. Nikkei Asia dẫn lời một thành viên của Indofood cho biết công ty sẽ xem xét việc tăng giá dựa trên nguyên liệu và thành phần, tình hình kinh tế và sức mua của người tiêu dùng.

Indonesia đang phải đối mặt với một cuộc khủng hoảng lương thực. Giá dầu ăn tăng cao đã dẫn đến nhiều cuộc biểu tình. Hôm 15/6, Tổng thống Indonesia Joko Widodo sa thải Bộ trưởng Thương mại Muhammad Lutfi.

Trần Trang(Nguồn: Nikkei Asia)
Bình luận
vtcnews.vn
Đọc tiếp