Để giải quyết vấn đề vận chuyển ngũ cốc của Ukraine, một trong những vấn đề mấu chốt là đảm bảo các con đường để tàu hàng đi qua an toàn. Theo Tass, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã đưa ra một số phương án và bày tỏ sẵn sàng hỗ trợ quá trình này.
Thứ nhất, lương thực có thể được vận chuyển từ các cảng ở Berdyansk và Mariupol. Theo Tổng thống Nga Vladimir Putin, Moskva sẵn sàng tạo ra "điều kiện hậu cần cần thiết" và đảm bảo việc vận chuyển ngũ cốc dễ dàng từ các cảng Berdyansk và Mariupol "mà không yêu cầu bất kỳ điều kiện trước nào".
Đây là các cảng do Nga kiểm soát. Bên cạnh đó, việc rà phá bom mìn khỏi vùng biển cạnh các cảng này trên thực tế đã hoàn thành.
Thứ hai, Nga cũng không phản đối nỗ lực vận chuyển ngũ cốc qua cảng Odessa do Kiev kiểm soát ở phía Nam Ukraine và sẵn sàng đảm bảo cho tàu bè liên quan qua lại an toàn. Tuy nhiên, các tàu chở ngũ cốc chỉ có thể rời cảng sau khi Kiev gỡ bỏ mìn. Nga cho biết thêm các tàu bị phía Ukraine đánh chìm trước đó đã được trục vớt.
Tổng thống Putin cũng đảm bảo Nga sẽ không lợi dụng tình hình để thực hiện một cuộc tấn công trên biển vào Odessa.
Theo báo cáo của Bloomberg, Nga và Thổ Nhĩ Kỳ đã dự kiến đồng ý bỏ chặn cảng Odessa. Ankara có kế hoạch thành lập một trung tâm đặc biệt ở Istanbul để theo dõi và điều phối các tàu chở hàng. Trong khi đó, Moskva kiên quyết yêu cầu kiểm tra tất cả các tàu đến Odessa để ngăn chặn khả năng chúng vận chuyển vũ khí.
Tổng thống Nga cũng đề cập đến con đường vận chuyển ngũ cốc qua các nước phương Tây. Theo đó, các bên có thể đưa số lương thực từ Ukraine qua sông Danube, hướng tới các cảng ở Romania. Từ đây, ngũ cốc của Ukraine có thể được chuyển bằng đường sắt đến Hungary, Romania và Ba Lan.
Tuy nhiên, vì chiều rộng đường ray chính thức của Ukraine là 1.520 mm, các toa tàu sẽ cần được điều chỉnh để phù hợp với tiêu chuẩn đường ray châu Âu là 1.435 mm.
Theo các nhà chức trách Ukraine, quốc gia này có 6 cơ sở có thể thực hiện việc điều chỉnh, bao gồm hai cơ sở ở biên giới với Ba Lan (Yagodin - với công suất phục vụ 28 toa mỗi ngày) và Mostiska (18 toa), Yesen ở biên giới với Hungary (30 toa) và Vadul-Siret ở biên giới với Romania (40 toa). Như vậy, hàng ngày có thể có khoảng 175 toa tàu chở lương thực có thể được vận chuyển qua biên giới.
Ngoài ra, Litva cũng đề xuất lấy cảng Klaipeda của mình để xuất khẩu ngũ cốc của Ukraine và đưa một số chuyến tàu đến Ukraine qua Ba Lan, bỏ qua Belarus. Tuy nhiên, thời gian những chuyến tàu này có thể thực hiện việc vận chuyển không phù hợp về mặt thương mại. Một vấn đề khác là thiếu toa tàu. Cần khoảng 4.000 toa để vận chuyển theo cách này, nhưng cả Ukraine và Litva đều không có đủ số lượng cần thiết theo ý của họ.
Vì vậy, vận chuyển qua Belarus là con đường thứ 4. Khi đó các bên sẽ không cần thực hiện bất kì điều chỉnh nào. Làm theo cách này thì việc giao hàng trực tiếp đến các cảng Baltic cũng trở nên khả thi.
Tuy nhiên, các quốc gia phương Tây và Ukraine từ chối ý tưởng này, vì phương án bao gồm khả năng phải loại bỏ các lệnh trừng phạt áp đặt lên Belarus.
Nga, Ukraine, Thổ Nhĩ Kỳ và Liên hợp quốc đang đàm phán để giải quyết vấn đề nguồn cung ngũ cốc bị chặn từ Ukraine. Trong khi đó, giá lúa mì và ngô toàn cầu đã tăng đáng kể kể từ đầu năm. Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc tuyên bố trong phiên họp ngày 21/5 rằng thế giới chỉ có đủ lúa mì cho mười tuần, và dự báo còn tồi tệ hơn so với những năm khủng hoảng 2007 và 2008. Về phía Kiev, chính quyền này yêu cầu quân đội Nga cần rút đi trước khi việc giao hàng có thể bắt đầu.
Bình luận