Ngoại trưởng Lavrov: Lợi nhuận từ năng lượng của Nga sẽ tăng vọt

Thời sự quốc tếChủ Nhật, 05/06/2022 08:15:28 +07:00
(VTC News) -

Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov tuyên bố các lệnh trừng phạt của phương Tây sẽ không ảnh hưởng đến lợi nhuận từ xuất khẩu dầu mỏ của Nga.

Ông Lavrov nói dự đoán lợi nhuận từ việc xuất khẩu năng lượng của Nga sẽ tăng vọt trong năm nay. 

Năm nay, chúng tôi sẽ tăng đáng kể lợi nhuận từ việc xuất khẩu năng lượng", hãng thông tấn TASS dẫn lời Ngoại trưởng Nga.

Ngoại trưởng Lavrov: Lợi nhuận từ năng lượng của Nga sẽ tăng vọt - 1

Đường ống Yamal-Europe chuyển khí đốt tự nhiên của Nga đến Ba Lan và Đức qua Belarus. (Ảnh: Reuters)

Hôm 3/6, Liên minh châu Âu (EU) chính thức thông qua lệnh cấm vận đối với dầu từ Nga, đồng thời đưa ra các biện pháp trừng phạt khác nhằm vào nhiều ngân hàng và hãng truyền thông lớn của nước này.

Cụ thể, các nước EU sẽ loại bỏ dần việc nhập khẩu dầu thô của Nga trong 6 tháng và các sản phẩm tinh chế từ dầu khác trong 8 tháng. Tuy nhiên, một số quốc gia không giáp biển và không còn lựa chọn nào khác ngoài nguồn cung từ Nga sẽ được phép nhập khẩu dầu mỏ Nga qua đường ống - bao gồm Hungary, Séc và Slovakia. Các nước này phải tuân thủ quy định nghiêm ngặt không được bán lại dầu thô và sản phầm dầu lọc cho bên thứ 3 hay quốc gia châu Âu khác.

Riêng Bulgaria được pháp tiếp tục nhập khẩu dầu thô và sản phẩm dầu của Nga bằng đường biển đến cuối năm 2024 do đặc trưng về địa lý. Croatia được phép tiếp tục nhập khẩu dầu Nga để phục vụ hoạt động của các nhà máy lọc dầu của nước này đến cuối năm 2023.

Lệnh trừng phạt mới cũng cấm các công ty ở EU tài trợ hoặc đảm bảo vận chuyển dầu Nga tới các nước bên thứ ba. Điều này ngăn cản Nga tiếp tục xuất khẩu dầu thô và sản phẩm hóa dầu cho những nơi khác trên thế giới do EU đóng vai trò là nhà cung cấp quan trọng của các dịch vụ đó.

Theo Chủ tịch Hội đồng châu Âu Charles Michel, lệnh cấm vận sẽ ảnh hưởng đến khoảng 75% lượng dầu nhập khẩu của Nga và tỷ lệ này sẽ tăng lên 90% vào cuối năm nay.

Hôm 2/6, Bộ Ngoại giao Nga cảnh báo rằng lệnh cấm dầu Nga của EU có thể gây mất ổn định thị trường năng lượng toàn cầu và là hành động “tự hủy hoại” với liên minh này.

Hiện nay, hơn 60% lượng dầu của Nga mà EU nhập khẩu được vận chuyển bằng đường biển, khoảng 30% còn lại là thông qua đường ống dẫn dầu Druzhba.

Trần Trang(Nguồn: Nikkei Asia)
Bình luận
vtcnews.vn
Đọc tiếp