Ngoài AstraZeneca, các loại vaccine COVID-19 khác có gây cục máu đông?

Tin tứcChủ Nhật, 05/05/2024 12:51:00 +07:00

Bên cạnh AstraZeneca, vaccine COVID-19 của hãng dược phẩm Johnson & Johnson cũng được một số nghiên cứu cho thấy có thể gây cục đông máu.

Theo thông tin từ trang web chuyên về y học Medscape, các nghiên cứu chỉ ra rằng vaccine COVID-19 của hai hãng dược phẩm AstraZeneca và Johnson & Johnson đều có khả năng gây cục máu đông. Cả hai loại vaccine này có đều có điểm chung là vaccine gốc adenovirus.

Cụ thể, trong quá trình sản xuất loại vaccine gốc adenovirus, các hãng dược phẩm này sẽ sử dụng virus gây bệnh sản xuất trong phòng thí nghiệm và được can thiệp làm cho vô hại để đóng vai trò như một vector (phương tiện trung gian) mang thông tin di truyền.

Khi được tiêm vào cơ thể, virus vector này sẽ kích thích quá trình xây dựng khả năng miễn dịch nhằm ngăn ngừa nguy cơ lây nhiễm COVID-19. Tuy nhiên, Live Science thông tin rằng, đối với một số trường hợp hiếm gặp, cơ thể sẽ tạo ra kháng thể chống lại PF4 sau khi tiêm vaccine gốc adenovirus.

Vaccine COVID-19 của AstraZeneca có thể gây đông máu. (Ảnh: Getty Images)

Vaccine COVID-19 của AstraZeneca có thể gây đông máu. (Ảnh: Getty Images)

Trong đó, PF4 là một chất truyền tín hiệu hóa học do tiểu cầu giải phóng ra và khiến tế bào máu hình thành cục máu đông. Những kháng thể chống PF4 có thể tạo thành khối, liên kết với các thụ thể gọi là Fc trên các tiểu cầu khác. Điều này sẽ kích hoạt các tế bào tiểu cầu giải phóng thêm PF4 và dẫn đến phản ứng gây ra cục máu đông.

Các nhà khoa học châu Âu cũng từng chỉ ra rằng, PF4 cũng có khả năng kích hoạt bộ thụ thể thứ hai khiến tiểu cầu tích tụ. Đây có thể là nguyên nhân tiếp theo gây ra rối loạn đông máu ở những người tiêm vaccine COVID-19 của AstraZeneca hoặc Johnson & Johnson.

Do lo ngại nguy cơ hình thành cục máu đông ở một số trường hợp, Mỹ và hàng chục quốc gia ở châu Âu đình chỉ sử dụng vaccine COVID-19 của AstraZeneca từ mùa xuân năm 2021.

Cơ quan Quản lý Dược phẩm Châu Âu (EMA) từng xác định có mối liên hệ giữa vaccine COVID-19 của Johnson & Johnson và một số trường hợp xuất hiện cục máu đông ở tĩnh mạch sâu. Cơ quan này khuyến cáo liệt kê đây là một tác dụng phụ hiếm gặp của vaccine Johnson & Johnson.

Trong khi đó, chưa có nghiên cứu khoa học cho thấy các loại vaccine COVID-19 được tạo ra bằng công nghệ mRNA của Moderna hoặc Pfizer-BioNTech có liên quan đến nguy cơ hình thành cục máu đông.

Công nghệ mRNA là một kỹ thuật sản xuất vaccine tiên tiến khi sử dụng RNA thông tin (mRNA) đã được biến đổi gen để mã hóa protein đặc trưng cho các chủng virus gây ra COVID-19.

Khi được tiêm vào, mRNA sẽ giúp tế bào của cơ thể tạo ra mảnh protein tương tự virus, kích thích các tế bào bạch cầu hình thành phản ứng miễn dịch chống lại tác nhân gây bệnh.

CTV THU PHƯƠNG(VOV.VN )

Link: https://vov.vn/suc-khoe/ngoai-astrazeneca-cac-loai-vaccine-covid-19-khac-co-the-gay-cuc-mau-dong-khong-post1093115.vov

Bình luận
vtcnews.vn