Theo đại diện Bộ Giao thông vận tải (GTVT), việc hoàn thành 19 km, đoạn từ nút giao quốc lộ (QL) 46B đến nút giao QL8A giúp toàn tuyến cao tốc đoạn Diễn Châu - Bãi Vọt được khai thác đồng bộ trên tổng chiều dài 49 km, rút ngắn thời gian di chuyển từ Hà Nội về Nghệ An chỉ còn khoảng 3,5 tiếng thay vì hơn 5 tiếng như trước.
"Đây là mảnh ghép cuối cùng, đánh dấu sự về đích của toàn bộ 11 dự án thành phần thuộc dự án xây dựng một số đoạn đường bộ cao tốc trên tuyến Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2017-2020 với tổng chiều dài gần 653 km", đại diện Bộ GTVT cho hay.
Việc đưa đưa vào khai thác toàn tuyến cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt nhằm đảm bảo kết nối liên thông cao tốc từ TP. Hà Nội về đến huyện Đức Thọ (tỉnh Hà Tĩnh), khắc phục tình trạng ùn tắc giao thông và giảm thiểu tai nạn giao thông trên QL1A.
Đại diện Bộ GTVT cho hay, sau khi toàn tuyến cao tốc đoạn Diễn Châu - Bãi Vọt được đưa vào khai thác, các phương tiện được phép lưu thông (với tốc độ tối đa 90 km/h và tốc độ tối thiểu 60 km/h) bao gồm: xe ô tô con, ô tô khách, ô tô tải ≤ 10 tấn.
Các đối tượng không được tham gia giao thông trên đường cao tốc, gồm: xe tải >10 tấn, xe mô tô, xe gắn máy, máy kéo, xe máy chuyên dùng có tốc độ ≤ 70 km/h, xe thô sơ, người đi bộ.
Thông tin về thu phí trên tuyến cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt, Công ty cổ phần đầu tư Phúc Thành Hưng (doanh nghiệp dự án) cho biết, khi đưa vào khai thác, doanh nghiệp sẽ triển khai thu phí trên toàn tuyến.
Theo đó, nếu đi hết cao tốc, xe dưới 12 chỗ, xe tải trọng dưới 2 tấn, xe buýt sẽ phải trả khoảng 84.000 đồng. Các loại phương tiện còn lại lần lượt phải trả từ 109.000 đến 318.000 đồng.
Mức phí trên nằm trong hợp đồng ký kết giữa nhà đầu tư với Bộ GTVT đã được các cơ quan chức năng phê duyệt. Thời gian thu 16 năm 6 tháng.
Trên toàn tuyến có 3 vị trí thu phí, trong đó hai trạm đặt ở Nghệ An là Nghi Phương, huyện Nghi Lộc; nút giao quốc lộ 46B - Hưng Tây, huyện Hưng Nguyên. Trạm còn lại ở Hà Tĩnh đặt ở nút giao quốc lộ 8 đoạn qua xã Thanh Bình Thịnh, huyện Đức Thọ. Các trạm đang được xây dựng và hoàn thiện.
Tuyến cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt có tổng chiều dài khoảng 49 km đi qua địa bàn hai tỉnh: Nghệ An (44 km), Hà Tĩnh (5 km), là một trong 3 dự án thành phần thuộc dự án xây dựng một số đoạn đường bộ cao tốc trên tuyến Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2017-2020 được đầu tư theo phương thức đối tác công - tư (PPP). Tổng vốn đầu tư dự án là 11.157 tỷ đồng.
Tuy không phải dự án có chiều dài lớn nhất nhưng Diễn Châu - Bãi Vọt lại là dự án có địa hình thi công hiểm trở, địa chất phức tạp phải sử dụng nhiều giải pháp kỹ thuật cao, gồm: cầu cạn, cầu vượt sông lớn và hầm xuyên núi…
Trong đó, hầm Thần Vũ có chiều dài khoảng 1,1km, công trình hầm xuyên núi dài thứ hai trên tuyến đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2017-2020 (sau hầm Núi Vung trên tuyến Cam Lâm - Vĩnh Hảo).
Bình luận