Tối 28/6, Bộ Giao thông Vận tải ra thông cáo liên quan đến việc thi công thí điểm mở rộng sử dụng cát biển đắp nền đường tại dự án thành phần cao tốc Hậu Giang-Cà Mau.
Trước đó, Chính phủ, Thủ tướng đã chỉ đạo Bộ Giao thông Vận tải phối hợp các Bộ, ngành liên quan nghiên cứu các giải pháp vật liệu thay thế, trong đó có việc nghiên cứu sử dụng cát biển làm vật liệu đắp nền đường tại các khu vực phù hợp.
Thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng, Bộ Giao thông Vận tải phối hợp chặt chẽ với các Bộ Tài nguyên và Môi trường, Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn, Xây dựng, Khoa học và Công nghệ, các địa phương, các viện nghiên cứu, chuyên gia, nhà khoa học triển khai thi công dự án thí điểm phạm vi đoạn tuyến đường trên.
Kết quả cho thấy các chỉ tiêu cơ lý đáp ứng tiêu chuẩn với vật liệu thi công nền đường; công tác thi công cát biển được thực hiện tương tự như cát sông, đến nay chưa thấy có biểu hiện tăng độ mặn đối với môi trường xung quanh, đủ điều kiện để mở rộng thi công thí điểm.
Ngày 21/6, Ủy ban Nhân dân tỉnh Sóc Trăng cấp "Bản xác nhận" khu vực, công suất, khối lượng, phương pháp thiết bị, kế hoạch và bảo vệ môi trường trong khai thác khoáng sản làm vật liệu xây dựng thông thường để phục vụ thi công Dự án xây dựng công trình đường bộ cao tốc Bắc-Nam phía Đông giai đoạn 2021-2025 (khu vực B1.1 và B1.2).
Ngày 28/6, Bộ Tài nguyên và Môi trường quyết định giao quyền sử dụng khu vực biển thuộc tỉnh Sóc Trăng cho đơn vị thi công để khai thác cát biển, phục vụ thi công dự án Hậu Giang-Cà Mau. Ngày 29/6, nhà thầu sẽ tổ chức khai thác và dự kiến đến ngày 1/7 sẽ thi công thí điểm đắp đền đường.
Cụ thể, phạm vi thi công thí điểm mở rộng được lựa chọn từ Km 81+000 đến hết phạm vi tuyến chính tại Km126+223 (thuộc địa bàn huyện Hồng Dân, tỉnh Bạc Liêu; huyện Vĩnh Thuận, tỉnh Kiên Giang; huyện Thới Bình, tỉnh Cà Mau) và từ Km 6+522 đến Km16+510 đoạn tuyến nối Cà Mau (thuộc địa bàn các huyện Thời Bình, Trần Văn Thời và Cái Nước, tỉnh Cà Mau).
“Việc mở rộng thí điểm thi công trên dự án đường bộ cao tốc Bắc-Nam phía Đông là cơ sở quan trọng để Bộ Giao thông Vận tải và các địa phương đánh giá, mở rộng phạm vi sử dụng cát biển làm vật liệu đắp nền đường đối với các dự án đường cao tốc đang được triển khai trong khu vực,” lãnh đạo Bộ Giao thông Vận tải nhấn mạnh.
Ở khu vực Đồng bằng sông Cửu Long, tính đến thời điểm hiện nay, đang triển khai thi công các dự án cao tốc như: Dự án thành phần Cần Thơ-Hậu Giang, Hậu Giang-Cà Mau thuộc Dự án cao tốc Bắc-Nam phía Đông giai đoạn 2021-2025, Dự án Châu Đốc-Cần Thơ-Sóc Trăng và Dự án An Hữu-Cao Lãnh và một số dự án trọng điểm khác với tổng nhu cầu nguồn vật liệu cát đắp khoảng 50 triệu m3.
Mặc dù đã tăng công suất, mở mới các mỏ để phục vụ thi công các dự án; các địa phương cũng đã tích cực triển khai và đã xác định được khoảng 37 triệu m3, tuy nhiên, nguồn cát sông và công suất khai thác vẫn chưa đáp ứng được nhu cầu và tiến độ thi công.
Bình luận