Video: Điểm chuẩn ngành sư phạm thấp kỷ lục, ngành giáo dục sẽ đi về đâu
Mùa tuyển sinh năm nay, trong khi điểm chuẩn của nhiều trường ĐH tốp đầu, nhiều ngành tăng mạnh thì điểm chuẩn của một số trường sư phạm lại rất thấp, thậm chí có trường Cao đẳng Sư phạm thông báo tuyển thí sinh chưa đến 10 điểm/3 môn. Điều này khiến nhiều người lo ngại chất lượng đội ngũ giáo viên trong tương lai.
Trước tình trạng “rớt giá” của ngành sư phạm, theo dự kiến của Bộ Giáo dục và Đào tạo, ngay sáng mai, ngày 16/8, Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ sẽ triệu tập lãnh đạo các vụ, cục liên quan như Vụ Giáo dục Đại học, và hiệu trưởng tất cả các trường sư phạm. Cuộc họp nhằm tìm ra giải pháp để đưa sư phạm ra khỏi tình trạng "ế ẩm" hiện nay.
Theo thống kê của Bộ Giáo dục và Đào tạo, hiện cả nước có 14 trường đại học sư phạm, 58 trường có đào tạo sư phạm và 33 trường sư phạm chuyên ngành. Trong đó, riêng 14 trường đại học sư phạm đã có quy mô trên 151.000 sinh viên.
Bộ GD- ĐT đang quyết liệt quy hoạch lại các trường sư phạm trên cả nước. Song đây là vấn đề liên quan tới nhiều chính sách không chỉ thuộc Bộ GD-ĐT mà còn thuộc nhiều bộ ngành khác. Việc quy hoạch hệ thống trường sư phạm cần thời gian, quá trình chứ không thể chỉ trong vòng 1-2 năm.
“Khởi đầu cải cách, động vào cái gì cũng tạo nhiều nhận thức khác nhau. Chắc chắn ban đầu sẽ sóng sánh một chút nhưng sau đó, mọi vấn đề sẽ đi vào ổn định, tốt đẹp với sự quyết tâm của toàn ngành”- Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ khẳng định.
Bộ trưởng GD-ĐT cho biết, Bộ sẽ có những buổi làm việc riêng với các trường sư phạm để có những tính toán sao cho phù hợp. Trong đó, việc quy hoạch mạng lưới các trường sư phạm sẽ phải được ưu tiên làm ngay. Sẽ có những trường trung tâm, trường là phân hiệu và trường là vệ tinh.
Trước đó, tại Hội ghị Tổng kết năm học 2016-2017 và phương hướng, nhiệm vụ năm học 2017-2018 các cơ sở giáo dục ĐH, các trường sư phạm diễn ra sáng 11/8 tại Hà Nội, Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ cho rằng: “Ngành sư phạm muốn nâng cao chất lượng đầu vào phải học tập kinh nghiệm từ ngành công an, quân đội là giao chỉ tiêu hàng năm, có chính sách ưu tiên về học phí và được phân công công việc sau khi ra trường. Có như vậy, đầu vào mới cao được.
Tuy nhiên, điểm đầu vào chỉ là một yếu tố, quá trình tuyển chọn giáo sinh cho các trường sư phạm phải quan tâm tới năng khiếu có tính chất nghiệp vụ, chú ý tới năng lực phẩm chất nhà giáo. Dù thế nào cũng phải làm sao giáo sinh vào trường sư phạm thấy tự hào”- Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ nhấn mạnh.
Bình luận