Liên tiếp đạt lợi nhuận trên 6.000 tỷ đồng
Chính trong thử thách lớn đó, MobiFone đã làm được điều mà nhiều doanh nghiệp nhà nước khác không đạt được đó là tăng trưởng lợi nhuận. Năm 2019, MobiFone cán mốc lợi nhuận trước thuế 6.078 tỷ đồng, hoàn thành 100,5% kế hoạch năm, tăng 3,5% so với năm 2018.
Năm 2018, MobiFone đạt lợi nhuận trước thuế của MobiFone ước đạt 6.045 tỷ đồng. Như vậy, MobiFone là một trong số ít các doanh nghiệp nhà nước 2 năm liên tiếp đạt tăng trưởng lợi nhuận cao trên 6.000 tỷ đồng, gần bằng Tập đoàn VNPT (lợi nhuận năm 2019 đạt 7.100 tỷ đồng).
Để có được kết quả trên là cả một nỗ lực rất lớn của hơn 4.000 cán bộ, nhân viên MobiFone. Bộ máy MobiFone đã hoạt động hết công suất trong việc đã tăng cường phát triển thuê bao trả sau; nghiên cứu, xây dựng và đưa ra thị trường các gói sản phẩm data có hiệu quả theo từng phân khúc khách hàng; tối ưu chất lượng các sản phẩm, dịch vụ hiện hữu, đẩy mạnh phát triển sản phẩm, dịch vụ mới, áp dụng các giải pháp công nghệ thông tin để làm tăng năng suất lao động trong công tác sản xuất kinh doanh và quản lý, qua đó giảm được chi phí, tăng lợi nhuận.
Năm 2019, MobiFone triển khai cung cấp 51 sản phẩm, dịch vụ mới, gồm 29 dịch vụ cho khách hàng cá nhân, 2 dịch vụ cho hộ gia đình và 20 dịch vụ cho khách hàng doanh nghiệp. Có thể kể tới các sản phẩm, dịch vụ nổi bật như: hệ thống ứng Airtime, đại lý online TeleSale, MobiFone GO, Quảng cáo di động Alivar…đối với khách hàng cá nhân; cổng thông tin điện tử, hệ thống quản lý tài liệu điện tử, chữ ký số, AI Camera… cho khách hàng doanh nghiệp. Với khách hàng hộ gia đình, MobiFone đã mở rộng kinh doanh thiết bị Internet băng rộng di động WTTx trên toàn quốc.
Cùng với đó, MobiFone cũng triển khai mạnh mẽ, có hiệu quả các chủ trương, chính sách quản lý Nhà nước về công tác quản lý thuê bao trả trước, các quy định khuyến mại đối với thuê bao trả trước, hướng tới phát triển thuê bao trả sau. MobiFone đã tập trung việc phát triển thuê bao có chất lượng, đảm bảo quản lý thông tin thuê bao theo quy định tại Nghị định 49/2017/NĐ-CP.
Phát huy danh hiệu mạng viễn thông có dịch vụ chăm sóc khách hàng tốt nhất, áp dụng các công nghệ mới vào công tác chăm sóc khách hàng để tăng trải nghiệm và mức độ hài lòng cho khách hàng, tính đến hết năm 2019, theo số liệu của Cục Viễn thông thì MobiFone đang là nhà mạng có số lượng thuê bao chuyển đi ít nhất trong 3 nhà mạng lớn.
Điểm sáng trong nhóm doanh nghiệp nhà nước
Cùng với việc tăng trưởng doanh thu, MobiFone là một trong số ít doanh nghiệp nhà nước có tỷ suất lợi nhuận sau thuế trên vốn chủ sở hữu (ROE) năm 2019 đạt ở mức cao, ước đạt 23,9%, hoàn thành 100% kế hoạch năm.
Với kết quả này, MobiFone có ROE cao hơn rất nhiều mức ROE trung bình của khối doanh nghiệp nhà nước (đạt 11,4%), doanh nghiệp FDI (ROE trung bình 18,1% và khói doanh nghiệp tư nhân (ROE trung bình 6%). Thậm chí chỉ số ROE của MobiFone còn vượt cả Top 10 ngân hàng có lợi nhuận dẫn đầu 2019 là HDBank có mức ROE cao nhất nhóm ngân hàng có tỷ suất sinh lời cao nhất với 20,2%.
Một điểm sáng của MobiFone vẫn tiếp tục duy trì năm 2019 là năng suất lao động bình quân mỗi cán bộ, công nhân viên MobiFone đạt khoảng 9 tỉ đồng/người/năm. Hiện tại, nhóm doanh nghiệp nhà nước mới chỉ đạt năng suất lao động 678,1 triệu đồng/lao động, doanh nghiệp ngoài Nhà nước đạt 228,4 triệu đồng/lao động, doanh nghiệp có vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) đạt 330,8 triệu đồng/lao động. Như vậy, MobiFone hiện đang là một trong những doanh nghiệp có năng suất lao động cao nhất hiện nay, và đây cũng là mức năng suất mà rất ít doanh nghiệp đạt được.
Bên cạnh đó, năm 2019, MobiFone nộp ngân sách ước đạt 5.526 tỷ đồng. Với tổng số lao động chỉ gần 4.000 người, năm 2019, mỗi lao động đóng góp cho ngân sách nhà nước khoảng 1,38 tỷ đồng/người/năm. Một mức đóng góp ngân sách rất cao hiện nay.
Các chỉ số trên cho thấy MobiFone dù gặp nhiều khó khăn nhưng vẫn tiếp tục duy trì được hiệu quả sử dụng vốn của doanh nghiệp nhà nước, quản trị doanh nghiệp tốt, đạt hiệu quả sản xuất kinh doanh cao, đóng góp rất lớn cho ngân sách nhà nước.
Chính vì vậy, năm 2019, MobiFone tiếp tục được đánh giá thuộc nhóm doanh nghiệp nhà nước làm ăn có hiệu quả nhất, thương hiệu MobiFone tiếp tục vững vàng ở các giải thưởng, bảng xếp hạng do các tổ chức uy tín trong nước cũng như quốc tế bình chọn trong năm qua.
Thương hiệu MobiFone được Brand Finance công bố có giá trị đạt 708 triệu USD, đứng thứ 6 trong Top 50 thương hiệu giá trị nhất Việt Nam năm 2019 với chỉ số giá trị thương hiệu/giá trị doanh nghiệp (chỉ số BV/EV) là 21% - cao nhất trong Top 10 thương hiệu giá trị nhất và là nhà mạng có giá trị thương hiệu đứng thứ hai trong lĩnh vực viễn thông; MobiFone đứng thứ 5 trong Top 50 thương hiệu giá trị nhất Việt Nam năm 2019 theo công bố của Forbes; Giải thưởng Thương hiệu mạnh Việt Nam năm 2019.
“Năm 2019 là một năm với nhiều thử thách lớn với MobiFone. Trong khó khăn, cán bộ, công nhân viên MobiFone luôn chung sức, đồng lòng, nỗ lực phấn đấu để mang lại những sản phẩm dịch vụ hữu ích cho khách hàng, đóng góp thiết thực vào ngân sách Nhà nước và xã hội.
Năm 2020 với nhiều thách thức đang ở phía trước, bên cạnh dịch vụ truyền thống, MobiFone sẽ nghiên cứu và triển khai công nghệ, dịch vụ mới để đáp ứng tốt nhất nhu cầu liên tục tăng của khách hàng. MobiFone sẽ sớm mở rộng kinh doanh sang những lĩnh vực mới như Fintech, Big Data, IoT,… để thu hút khách hàng và tăng trưởng doanh thu.
Chúng tôi tin tưởng rằng, với sự đoàn kết, quyết tâm của toàn thể cán bộ, công nhân viên MobiFone trên toàn quốc MobiFone sẽ vươn lên mạnh mẽ, giữ vững vị thế là doanh nghiệp hàng đầu trong lĩnh vực viễn thông và công nghệ thông tin”, lãnh đạo MobiFone cho biết.
- Năm 2019, MobiFone tiếp tục giữ vững danh hiệu Top 50 doanh nghiệp công nghệ thông tin (CNTT) hàng đầu 2019 và Top 10 doanh nghiệp có năng lực công nghệ 4.0 tiêu biểu của Việt Nam 2019 theo bình chọn của Hiệp hội Phần mềm và Dịch vụ CNTT Việt Nam; Danh hiệu “Doanh nghiệp chuyển đổi số xuất sắc” tại Lễ trao giải thưởng Chuyển đổi số Việt Nam – Vietnam Digital Awards (VDA) năm 2019, với giải pháp áp dụng chuyển đổi số thành công là hệ thống ERP.
- Danh hiệu Sao Khuê với sản phẩm Giải pháp truyền thông ứng dụng Big data (IVR) vào Top 10 nhóm sản phẩm dịch vụ CNTT xuất sắc nhất năm 2019.
Bình luận