Món bún cua thối nổi tiếng phố núi Pleiku

Chuyện bốn phươngThứ Hai, 06/07/2020 08:47:00 +07:00
(VTC News) -

Được biết đến là món ăn thách thức khứu giác của thực khách, bún cua thối luôn nằm trong danh sách đặc sản không thể bỏ qua khi đến Gia Lai.

Video: Bún cua 'thối' Gia Lai nổi tiếng không chỉ ở cái tên

Món bún cua thối nổi tiếng phố núi Pleiku - 1

Bún cua thối là món ăn độc đáo của phố núi Pleiku, Gia Lai. Du khách đến đây thường phải thử bằng được món ăn này.

Món bún cua thối nổi tiếng phố núi Pleiku - 2

Tên gọi bún cua thối bắt ngồn từ thứ mùi khó ngửi đặc trưng của nước dùng chan bún, được làm từ cua theo cách rất riêng.

Món bún cua thối nổi tiếng phố núi Pleiku - 3

Để làm bún cua thối, người ta đem cua đồng tươi rửa sạch, bỏ mai, phần còn lại đem giã hoặc xay nhuyễn rồi lọc lấy nước. Nước cua tươi thường được ủ trong 10-12 tiếng để lên men. Khi nó chuyển màu đen và bốc ra mùi nồng, thum thủm thì mới đem nấu.

Món bún cua thối nổi tiếng phố núi Pleiku - 4

Nước cua được nấu cùng măng le tươi hoặc khô đã thái mỏng vừa ăn, để sôi trên bếp lửa liu riu. Nồi nước dùng đun càng lâu thì càng ngọt.

Món bún cua thối nổi tiếng phố núi Pleiku - 5

Khi bày món ăn ra tô, chủ quán sẽ rưới lên lớp bún một muôi nước cua kèm với măng. Nước cua thum thủm, đen ngòm xâm xấp dưới bún, để lộ phần bún trắng và các thành phần ăn kèm như da heo chiên giòn, hành phi.

Món bún cua thối nổi tiếng phố núi Pleiku - 6

Chị Châu Thị Chi, chủ quán bún cua ở số 2 Phùng Hưng (TP. Pleiku), người gần 23 năm nấu bún cua thối, cho biết: “Để nước cua ngon thì phải dùng cua sống, đặc biệt là cua ở Gia Lai mới được. Cua ủ qua một đêm nên sẽ có mùi thum thủm, khi nấu sẽ cho hành và dầu vào để thêm dậy mùi”.

Món bún cua thối nổi tiếng phố núi Pleiku - 7

Thành phần trong tô bún ngoài nước cua và măng còn có da heo chiên giòn hoặc bánh phồng tôm giòn rụm, tóp mỡ rang cháy tỏi béo ngậy, rứng luộc. Thức ăn kèm tự chọn bên ngoài có nem, chả cùng các loại rau sống, chanh, ớt tươi. Món này không thể thiếu mắm nêm với ớt băm xào cay để tăng vị nồng ấm và át mùi tanh.

Món bún cua thối nổi tiếng phố núi Pleiku - 8

Da heo chiên giòn thường được thực khách gọi riêng để ăn thêm.

Món bún cua thối nổi tiếng phố núi Pleiku - 9

Trứng ăn kèm với bún cua thối thường là trứng vịt luộc sẵn, cho vào nồi nước cua đang sôi để ngấm màu và dậy mùi, khi ăn sẽ ngon hơn trứng luộc thông thường. 

Món bún cua thối nổi tiếng phố núi Pleiku - 10

Chị Đỗ Hằng (TP. Pleiku) cho biết: "Mình là tín đồ của bún cua thối từ rất nhiều năm nay rồi, vì ăn quen nên không nghe mùi gì hết. Tuần nào mình cũng phải đi ăn từ 2 tới 3 lần. Vị của nó rất đặc biệt, ngon hơn khi ăn cùng các gia vị và đồ ăn kèm. Có bạn bè tới Gia Lai chơi, mình cũng thường giới thiệu món ăn độc lạ này".

 

Món bún cua thối nổi tiếng phố núi Pleiku - 11

Một tô bún mắm cua đậm vị và đủ thành phần được bán với giá từ 10.000 - 12.000 đồng.

HIỀN MAI
Bình luận
vtcnews.vn