Vì sao tiếp viên luôn yêu cầu dựng thẳng lưng ghế khi máy bay cất, hạ cánh?

Chuyện bốn phươngThứ Sáu, 10/12/2021 07:44:53 +07:00
(VTC News) -

Đi máy bay, nhiều người không hiểu vì sao tiếp viên luôn yêu cầu hành khách dựng thẳng lưng ghế vào thời điểm cất cánh và hạ cánh.

Theo giải thích của Cục Hàng không dân dụng Mỹ (FAA), thao tác dựng thẳng lưng ghế trở thành quy định bắt buộc nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho việc sơ tán trên máy bay trong trường hợp khẩn cấp, giảm thương tích.

Vì sao  yêu cầu dựng thẳng lưng ghế luôn được tiếp viên hàng không đưa ra khi máy bay cất, hạ cánh? Hầu hết tai nạn máy bay xảy ra vào 2 thời điểm này. Theo kết quả một nghiên cứu về máy bay Boeing, 58% số vụ tai nạn nguy hiểm xảy ra khi máy bay cất và hạ cánh. 

Vì sao tiếp viên luôn yêu cầu dựng thẳng lưng ghế khi máy bay cất, hạ cánh? - 1

Vì thế, tiếp viên hàng không yêu cầu dựng thẳng lưng ghế để đảm bảo bạn sẽ không bị vướng vào ghế khi cần thoát hiểm trong trường hợp khẩn. Họ không muốn làm chậm quá trình sơ tán khi phải di chuyển ghế lúc này. 

Ngoài ra, chiếc ghế được dựng thẳng lúc cất và hạ cánh cũng giúp giảm nguy cơ khách đập mặt vào lưng ghế phía trước. Nếu ghế còn ngả, hành khách có nguy cơ bị chấn thương đầu.

Nếu phi hành đoàn nhận thấy máy bay sắp va chạm, họ sẽ yêu cầu hành khách giữ yên vị trí để hạ cánh khẩn cấp trong tư thế cúi đầu về phía trước. Một đại diện của Cục Hàng không dân dụng Anh từng nói với Telegraph: "Hành khách chỉ có thể thay đổi tư thế dễ dàng khi đang ngồi thẳng. Khi thấy mình đang gặp nguy hiểm trên máy bay, bạn sẽ không muốn mất thêm thời gian di chuyển ghế rồi mới giữ yên được vị trí ngồi". 

Vì thế, đừng nghĩ tiếp viên hàng không "nhiễu sự" làm phiền giấc ngủ của bạn khi yêu cầu dựng thẳng lưng ghế chuẩn bị cho thời điểm cất cánh và hạ cánh. Hãy làm theo yêu cầu đó vì an toàn của bản thân và người khác. 

Minh Anh
Bình luận
vtcnews.vn
Đọc tiếp