• Zalo

Máy "marketing cảm xúc" GDS

Khoa học - Công nghệChủ Nhật, 25/06/2017 16:15:00 +07:00 Google News

Máy marketing cảm xúc GDS được PGS.TS Nguyễn Chấn Hùng cùng các cộng sự tại Viện Nghiên cứu Điện tử, Tin học, Tự động hóa - Bộ công thương nghiên cứu từ năm 2012. Đến nay trải qua nhiều cải tiến đáng kể, máy đã được khá nhiều các doanh nghiệp trong và ngoài nước quan tâm.

GDS_LIXIL_VietBuild_2014

Sản phẩm GDS được ứng dụng trong triển lãm VietBuild 

Một số doanh nghiệp quan tâm đến việc ứng dụng KHCN trong sản xuất kinh doanh đã liên hệ, tìm đến PGS.TS Nguyễn Chấn Hùng để triển khai ứng dụng sản phẩm, trong đó phải kể đến các công ty như: Công ty IBM Việt nam, LIXIL, Công ty quảng cáo Lebros, Công ty CP Phát triển công nghệ Niềm tin Việt, v.v.

Nhận định chung của các doanh nghiệp đối với sản phẩm công nghệ mới của nhà khoa học đó là tính tương tác với con người rất cao, khi chỉ cần dừng lại ở khoảng cách xa hơn 2 mét, người ta vẫn có thể dùng tay và thậm chí một phần cơ thể để tương tác với máy mà không cần phải chạm vào màn hình. Từ đó có thể tạo ra nhiều ứng dụng như kiểm soát hoạt động sản xuất tại các nhà máy thông qua các màn hình lớn đặt tại phân xưởng, thu hút khách hàng tại các siêu thị hay ngân hàng, nhất là trong các hoạt động quảng cáo, v.v

Tác dụng bất ngờ của Máy marketing cảm xúc GDS

Nếu không biết và chỉ nhìn bề ngoài thì thiết bị này trông không khác gì một màn hình LED dùng để phát quảng cáo Full HD. Nhưng khi có người đi qua và dừng trước màn hình, lập tức thiết bị sẽ tương tác với khách hàng ở chế độ tra cứu thông tin bằng công nghệ nhận dạng cử chỉ không phải chạm vào màn hình. 

Máy marketing cảm xúc GDS có thể đáp ứng ngay các yêu cầu của khách hàng như thông tin thời tiết, thời sự, tỷ giá ngoại tệ, chỉ đường, hướng dẫn giới thiệu các nhà hàng, cửa hàng trong trung tâm thương mại, quảng cáo hiển thị các chương trình khuyến mại của các nhà hàng, cửa hiệu... Thậm chí, máy có thể chụp ảnh khách hàng thay nền ảnh bất kỳ và truyền ảnh về điện thoại di động cá nhân chỉ sau vài giây. Sau phiên làm việc, màn hình lại trở về phát quảng cáo bình thường như một hệ thống truyền hình nội bộ phát qua mạng Internet.

Chia sẻ về vấn đề này, PGS.TS. Nguyễn Chấn Hùng, Phó Viện trưởng Viện nghiên cứu Điện tử, Tin học, Tự động hóa, Bộ Công thương, "cha đẻ" của thiết bị này cho biết: Máy marketing cảm xúc GDS có sự khác biệt bởi công nghệ tương tác theo cơ thể người từ xa không cần chạm vào màn hình, có tác dụng thu hút người xem cao hơn nhiều so với các màn hình quảng cáo thông thường và có thể tích hợp cả tính năng cảm biến đa chạm biến các màn hình lớn thành những chiếc điện thoại di động khổng lồ. 

Video: Kinh ngạc đám ma sử dụng công nghệ in 3D

GDS sở hữu các công nghệ mới nhất kết hợp giữa thế giới ảo và thật (thực tại nâng cao – hay Augmented Reality), mô hình 3D sống động, tương tác nhập vai, truyền thông điệp tới từng khách hàng riêng biệt. Ngoài ra, máy còn có thể phân tích, thống kê được số lượng và hành vi của người xem tương tác trên từng nội dung trình chiếu hay đoán tuổi, giới tính người xem để đưa ra các thông điệp phù hợp với nhu cầu.

Từ ý tưởng sáng tạo đến sản phẩm thực tế

Câu chuyện về máy marketing cảm xúc GDS bắt đầu từ năm 2011, trong một chuyến đi công tác dài ngày tại Mỹ, rời xa các công việc bận rộn hàng ngày và được tiếp xúc với các luồng tư tưởng sáng tạo mới mẻ tại đây, PGS.TS. Nguyễn Chấn Hùng đã nghĩ đến việc áp dụng các công nghệ lưới điện thông minh (Smart Grid) tại Việt nam. 

Một ý tưởng vụt xuất hiện về việc phân tích khả năng tiết kiệm năng lượng của người dùng khi nhìn thấy được lượng phát thải CO2 ra môi trường do việc sử dụng năng lượng của mình. Từ đó nảy ra một nhu cầu về phát triển một hệ thống quảng cáo số (tiếng Anh: Digital Signage) có kết nối hệ thống đo đếm năng lượng có khả năng thu hút mạnh mẽ người xem khi đi ngang qua. 

Khi về nước, với kinh nghiệm gần 20 năm trong lĩnh vực đa phương tiện, anh đã bắt tay ngay vào phát triển ý tưởng và sản phẩm thử nghiệm được mang tên Green Digital Signage (GDS) – Thiết bị quảng cáo xanh, với mong muốn góp phần nhỏ bé vào công cuộc chống biến đổi khí hậu. 

Được Viện hỗ trợ một phần kinh phí thông qua một đề tài cấp cơ sở, anh đã cùng các cán bộ của Viện phát triển một mẫu sản phẩm dựa trên công nghệ thị giác máy tính và cơ điện tử. Thiết bị phiên bản đầu trông như một chiếc Smart Phone khổng lồ với chiều cao 1,8 mét, nặng đến 90Kg, có khả năng tự động xoay 90 độ thích ứng với nội dung hiển thị trên màn hình. Bước đầu, thiết bị được đặt tại sảnh tầng 2 tòa nhà của Viện tại 156A Quán Thánh, để hàng ngày cán bộ, đồng nghiệp qua lại, cùng sử dụng máy và góp ý cho sản phẩm.

Để phát triển và ứng dụng rộng rãi sản phẩm trên thị trường, anh đã tổ chức một số hội thảo nhỏ giới thiệu sản phẩm, tuy nhiên, đây là lĩnh vực không chuyên của các nhà khoa học nên sản phẩm chưa được nhiều khách hàng biết tới.  Đầu năm 2012, trong một buổi Hội thảo, anh đã trò chuyện với nhà doanh nghiệp trẻ Nguyễn Thành Công, giám đốc công ty CMT Solution (nay là công ty Start-up LC Tech Vietnam), là người có cùng đam mê và mong muốn phát triển kinh doanh các sản phẩm đa phương tiện sáng tạo. 

Kể từ đó, sản phẩm GDS được điều chỉnh hoàn thiện theo hướng đáp ứng nhu cầu, thị hiếu, đem lại sự hứng thú cho người sử dụng và được quảng bá rộng rãi trên thị trường thông qua các buổi demo sản phẩm với rất nhiều khách hàng hoạt động trong các lĩnh vực khác nhau như bất động sản, ngân hàng, thời trang, chuỗi bán lẻ, giáo dục.

IBM_GDS_2014

 Sản phẩm được hãng IBM sử dụng trong triển lãm IBM Technology Conference & Expo 2014

Ý nghĩa của cỗ máy "Marketing cảm xúc"

Qua hơn 2 năm không ngừng cọ sát thị trường, cải tiến và nâng cấp qua gần chục phiên bản, sản phẩm đã bắt đầu có những thành công đầu tiên trên thị trường. Tháng 3 năm 2014, lần đầu tiên xuất hiện tại hội thảo 200 thương hiệu mạnh Việt Nam, với khả năng chụp ảnh thay nền để quảng cáo thương hiệu, sản phẩm đã nhận được sự quan tâm rất lớn của các doanh nghiệp. Tiếp theo thành công này, công ty IBM Việt nam đã chọn GDS để làm giải pháp quảng cáo cho sản phẩm của IBM trong sự kiện hội thảo và triển lãm công nghệ lớn IBM TechExpo 2014 tại Hà nội. Sau đó một phiên bản rút gọn của sản phẩm đã được một doanh nghiệp lớn đặt hàng và triển khai diện rộng tại 5 thành phố lớn là Hà nội, TP HCM, Đà nẵng, Cần thơ và Hải phòng.

Với khả năng tạo cảm xúc tích cực cho người sử dụng, máy GDS rất phù hợp cho một khái niệm mới trong marketing hiện đại gọi là "marketing cảm xúc", và từ đó "Máy marketing cảm xúc" đã trở thành tên thương hiệu của sản phẩm GDS.   Điểm độc đáo của máy Marketing cảm xúc GDS là khả năng nhận diện cơ thể, đếm được số người và hành động của họ trước màn hình để đưa ra những thông điệp phù hợp vào đúng thời điểm và vị trí thích hợp. 

Ví dụ như khi hai bạn trẻ đứng hôn nhau trước màn hình đúng ngày Valentine, máy có thể đưa ra một thông điệp trên màn hình hay tặng một món quà. Đó chính là sự tinh tế của chiến lược marketing cảm xúc, vốn được các tập đoàn lớn như Coca-Cola đang áp dụng rất hiệu quả. 

Đặc biệt hơn là khi triển khai tại các địa điểm công cộng, thiết bị hoạt động 24/7 và khách hàng không phải chạm vào thiết bị mà vẫn lấy được thông tin mình cần. Sản phẩm còn có khả năng tự động đánh giá mức độ quan tâm của khách hàng đến sản phẩm, dịch vụ hiển thị trên màn hình và đưa ra các báo cáo tổng hợp cho nhà cung cấp để đưa ra những quyết định kinh doanh phù hợp. Trong triển lãm công nghệ quốc gia TECHMART 2015, GDS được đánh giá là một trong 7 sản phẩm KHCN thu hút nhiều khách tham quan nhất.

Theo PGS.TS. Nguyễn Chấn Hùng, đến nay, sản phẩm GDS đã được phát triển thêm nhiều tính năng và ứng dụng độc đáo như: Chụp ảnh thay nền và kết nối mạng xã hội, trò chơi thực tại nâng cao nhúng người thực vào môi trường ảo của đồ họa máy tính, các game tương tác 3D, thiết kế căn hộ chung cư, biệt thự ảo 3D, KARAOKE nhập vai, bảo tàng ảo, tập vật lý trị liệu, mô phỏng các dịch vụ ngân hàng, dạy học các môn địa lý, sinh vật, v.v.. Các ứng dụng này có thể sử dụng hiệu quả và linh hoạt trong các lĩnh vực giải trí, thời trang, bất động sản, ngân hàng, y tế, giáo dục thậm chí tích hợp với các hệ thống nhà thông minh cho phép bật tắt các thiết bị điện từ xa.

PGS.TS. Nguyễn Chấn Hùng nhấn mạnh: “Máy marketing cảm xúc GDS là một sản phẩm KHCN được phát triển xuất phát từ nhu cầu thực tế của các doanh nghiệp về chiến lược marketing hiện đại. Vì vậy nó sẽ ðem lại giá trị lớn cho các doanh nghiệp muốn tạo ðột phá bằng việc tạo sự khác biệt kết hợp với khả nãng sáng tạo”.

Tương lai của máy "Marketing cảm xúc"

Không chỉ dừng lại ở một thiết bị quảng cáo cố định, đến nay máy GDS đã được tích hợp với công nghệ Robotics và nâng cấp thành một ROBOT dạng người tên là VIEBOT, với hình hài một cô gái trẻ cao 1,6m có khả năng chủ động chạy đến trước khách hàng và tương tác, thậm chí có thể bắt chước cử chỉ tay của họ. Đây chính là những bước đi đầu tiên để sản phẩm tiếp cận với cuộc cách mạng công nghiệp 4.0.

Lệ Chi
Bình luận
vtcnews.vn