Máy đào khoai tây 'made in Da Lat'

Sản phẩmThứ Hai, 10/09/2018 11:01:00 +07:00

Khi vào vụ thu hoạch khoai tây vụ đông xuân ở Đà Lạt, chi phí thuê nhân công cao, hiếm nhân lực, hơn nữa thu hoạch thủ công ảnh hưởng tới chất lượng của khoai tây nên ông Nguyễn Văn An và Lê Văn Cư đã chế tạo ra máy đào khoai tây.

Ông Nguyễn Văn An (50 tuổi) và Lê Văn Cư (55 tuổi) cùng ngụ tại phường 7 TP. Đà Lạt, là cha đẻ của chiếc máy đào khoai tây “Made in Đà Lạt”.

Hai ông chia sẻ câu chuyện để sáng tạo ra chiếc máy đào khoai tây này cũng rất tình cờ. Trong một lần qua ấp Phước Thành, xem máy đào khoai tây, hai ông nhận thấy những lợi ích mà máy mang lại nên đã rất thích thú. Song do giá thành cao, không đủ kinh phí nên hai ông quyết định tự mày mò, tìm hiểu cách làm máy đào khoai tây này.

Sau nhiều ngày vất vả, đến tháng 3/2010 chiếc máy đào khoai tây “made in Đà Lạt” thành công ra đời. Ông An cho biết, máy được tận dụng từ những nguyên liệu sẵn có đơn giản như: sắt tròn phi 16, khung sắt, nhíp xe hơi, bạc đạn, bu-li, dây cu-roa bản lớn…

Hai lao nong che tao may dao khai tay Made in Da Lat

 Người dân sử dụng máy đào khoai tây của ông An và ông Cư. (Ảnh: N. Viên)

Máy có trọng lượng lên tới 300kg, hoạt động nhờ đầu máy kéo 2.200 mã lực. Khung sàng của máy có chiều dài khoảng 1,2m, vừa bằng diện tích một luống khoai tây.

Khi máy chạy trên một luống khoai, lưỡi cày sẽ xới đất, đẩy toàn bộ đất và khoai lên bộ phận sàng. Tiếp đó đất sẽ rơi ra khỏi các rãnh của sàng bởi một guồng quay tròn đồng thời đẩy khoai ra đằng sau và rơi xuống. Toàn bộ khoai rơi trên mặt đất thuận tiện cho người nhặt. Khoai được đào bởi máy sạch đất, củ lành, không sứt sát hay tróc vỏ.

Máy có cấu tạo linh hoạt tùy thuộc vào địa hình. Nếu những vườn khoai có địa hình cao, dốc, lưỡi cày có thể nâng cao hoặc nghiêng, thuận lợi cho quá trình thu hoạch.

Ông Cư cho biết, nếu hoạt động tối đa máy có thể đạt công suất lên tới 3ha/ngày, tương đương công lao động của 20 - 30 công nhân. Máy nhận được sự hưởng ứng của đông đảo bà con trong vùng, nhiều người đã đặt hàng hai ông. Mỗi chiếc máy đào khoai tây có giá dao động từ 5 - 10 triệu đồng.

Trước đó, để phục vụ cho việc lên luống khoai tây, ông An và ông Cư cũng đã chế tạo ra máy xúc đất, giúp giảm đáng kể lượng nhân công trong khâu lên luống.

Ly Nga
Bình luận
vtcnews.vn