Tại Hội nghị của Chính phủ về Triển khai nhiệm vụ tái cơ cấu DNNN năm 2014-2015, bài phát biểu của Bộ trưởng Đinh La Thăng được đánh giá là mạnh mẽ, quyết liệt, thực tế nhất trong số các phát biểu của bộ, ngành, doanh nghiệp tại Hội nghị này.
Trong lúc công cuộc cổ phần hóa DNNN còn đang diễn ra trùng trình, thậm chí nhiều Bộ, ngành, địa phương còn chưa cổ phần được doanh nghiệp nào thì riêng Bộ Giao thông-Vận tải đã cổ phần hóa được 44 DN trong tổng số 99 DNNN được cổ phần hóa 3 năm qua.
Ban chỉ đạo đổi mới DNNN đánh giá Bộ Giao thông-Vận tải là một trong những đơn vị quyết liệt chỉ đạo, thực hiện các biện p háp mạnh mẽ, kiên quyết, sáng tạo, phù hợp với qui định của pháp luật, thực hiện có kết quả tốt việc cổ phần hóa các DN, đặc biệt là các TCT trực thuộc.
Thủ tướng đã bày tỏ sự sốt ruột với tiến độ cổ phần hóa doanh nghiệp nhà nước. “Cần phải sốc lại và tái cơ cấu DNNN. Dù có nguyên nhân khách quan như tình hình kinh tế chung nhưng 3 năm mới sắp xếp 180 DN là con chậm, trong đó cổ phần hóa 99 DN, nhưng riêng Bộ Giao thông-Vận tải làm được 44 DN. Nếu bộ, địa phương nào cũng làm được như vậy thì tình hình đã khác” – Thủ tướng nói.
Bằng cách nào mà chỉ riêng Bộ Giao thông-Vận tải đã cổ phần hóa được số DN bằng một nửa của cả nước? Trong câu chuyện với Bộ trưởng Đinh La Thăng bên lề Hội nghị ngày 18/2 đã phần nào giải thích cho câu hỏi này, đó là sự quyết đoán, sẵn sàng hành động ở vị Tư lệnh ngành giao thông vận tải.
“Giao nhiệm vụ tái cơ cấu, cổ phần hóa cho DN thì phải hoàn thành. Nếu không hoàn thành thì sẽ điều chuyển sang làm việc khác. Chúng tôi đã điều chuyển cả Chủ tịch, Tổng giám đốc DN, thuyên chuyển làm việc khác và bổ nhiệm Chủ tịch, Tổng giám đốc mới. Đương nhiên các nhân sự mới này cũng phải đẩy nhanh sắp xếp, cổ phần hóa DN, nếu không sẽ tiếp tục thay thế nữa”.
Điều quan trọng được ông Thăng nêu ra là tất cả các DN sau khi tái cơ cấu, cổ phần hóa đều làm ăn hiệu quả, có lãi so với trước.
Cổ phần hóa các DN của ngành giao thông được thể hiện bằng quyết tâm chính trị. Ban cán sự Đảng Bộ GTVT đã chỉ đạo quyết liệt, ban hành Nghị quyết về Tái cơ cấu, cổ phần hóa DNNN, trong đó tập trung chỉ đạo quyết liệt, xác định rõ trách nhiệm cá nhân. Bộ phân công từng Thứ trưởng phụ trách một số DN thực hiện tái cơ cấu, cổ phần hóa. Nếu không hoàn thành thì đồng chí Thứ trưởng đó phải chịu trách nhiệm. Các DN không thực hiện tái cơ cấu, cổ phần hóa theo đúng mục tiêu đề ra thì sẽ bị cách chức. Lãnh đạo Bộ Giao thông-Vận tải xác định, cổ phần hóa là con đường tất yếu và duy nhất để đổi mới quản trị DN và nâng cao hiệu quả sản xuất kinh doanh của DN.
Từ những việc làm này, theo cảm nhận của Bộ trưởng Đinh La Thăng, “Tất cả các doanh nghiệp của Bộ bây giờ rất hào hứng, phấn khởi, hồ hởi khi thực hiện cổ phần hóa. Bởi vì người ta xác định đó là con đường duy nhất, bắt buộc để đi và chỉ có như vậy mới đến được mục tiêu, thực hiên chiến lược phát triển của doanh nghiệp. Chính vì vậy các lãnh đạo doanh nghiệp, cán bộ công nhân viên của các đơn vị là rất hăng hái. Tôi thấy khí thế để thực hiện cổ phần hóa các doanh nghiệp”
Kinh nghiệm đẩy nhanh, hiệu quả cổ phần hóa được Bộ trưởng Đinh La Thăng chia sẻ tại Hội nghị ngày 18/2 là việc lựa chọn cổ đông chiến lược. Trong 11 Tổng công ty mà Bộ Giao thông Vận tải cổ phần hóa, trong đó có Vietnam Airlines, thì chỉ có 2 Tổng công ty chưa chọn được nhà đầu tư chiến lược là Tổng công ty ô tô và Tổng công ty xây dựng công trình giao thông 6, còn lại tất cả các TCT đều có nhà đầu tư chiến lược, thậm chí là có những DN có nhiều nhà đầu tư chiến lược phải lựa chọn.
“Khi chọn được cổ đông chiến lược thì đã quyết định được 99% cổ phần hóa thành công” – Bộ trưởng Đinh La Thăng nhấn mạnh.
Ông Thăng cũng chỉ ra những suy nghĩ sai lầm của một số lãnh đạo DN cố tình làm chậm cổ phần hóa vì sợ mất chức. Theo đánh giá của ông, phần lớn các lãnh đạo DN này sẽ giữ được vị trí bởi vì dù sao lãnh đạo các DNNN cũng là người có kinh nghiệm, cũng đã lăn lộn từng trải với các dự án công trình lớn cũng như thị trường. Còn một số ít không đáp ứng được yêu cầu thì chắc chắn sẽ phải thay đổi. “Theo tôi đó là 1 quy luật, không phải là muốn hay không muốn thì thị trường sẽ quyết định việc đó” – Bộ trưởng Đinh La Thăng khẳng định.
Bộ trưởng Đinh La Thăng cũng đã đề nghị với Thủ tướng việc sẽ cổ phần hóa tất cả các bệnh viện của ngành giao thông vận tải. Cùng với đó, cổ phần hóa cả Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam để lấy tiền làm vốn đối ứng xây dựng Cảng quốc tế Long Thành, giảm tải cho sân bay Tân Sơn Nhất.
Trong quý 1 này, Bộ GTVT sẽ hoàn thành cổ phần hóa 10 tổng công ty, riêng Vietnam Airlines sẽ hoàn thành trong quý 2.
“Nếu Thủ tướng, Chính phủ, lãnh đạo các Bộ, ngành và đặc biệt là lãnh đạo các DN quyết tâm thì chắc chắn công cuộc tái cơ cấu, sắp xếp DN, cổ phần hóa sẽ thành công” – Bộ trưởng Đinh La Thăng nói.
Bình luận