Lo sợ Nga cắt nguồn cung, Đức-Áo giảm khí đốt công nghiệp để ưu tiên hộ gia đình

Thời sự quốc tếThứ Năm, 31/03/2022 10:02:46 +07:00
(VTC News) -

Đức và Áo đã thực hiện các bước đầu trong việc phân phối lại nguồn khí đốt trước nguy cơ thiếu nguồn cung từ Nga.

Nếu nguồn cung thiếu hụt và nỗ lực giảm tiêu thụ khí đốt không thành công, chính phủ Đức sẽ cắt giảm khí đốt phục vụ trong các ngành công nghiệp và ưu tiên cho các hộ gia đình.

Giáo sư Volker Wieland, thành viên của hội đồng cố vấn kinh tế Đức, cho biết việc thiếu nguồn cung năng lượng từ Nga sẽ khiến Đức phải đối mặt với nguy cơ suy thoái và lạm phát tăng cao. Cụ thể, các chuyên gia tư vấn cho chính quyền Berlin dự báo tỷ lệ lạm phát của Đức có thể tăng từ 7,5-9% nếu không có nguồn năng lượng nhập khẩu từ Nga.

Lo sợ Nga cắt nguồn cung, Đức-Áo giảm khí đốt công nghiệp để ưu tiên hộ gia đình - 1

Đức sẽ cắt giảm khí đốt phục vụ trong các ngành công nghiệp và ưu tiên cho các hộ gia đình. (Ảnh: AP)

Áo cũng thông báo tiến hành bước đầu tiên trong kế hoạch dự phòng khẩn cấp 3 giai đoạn để đối phó với nguy cơ nguồn cung khí đốt giảm đáng kể trong những tuần tới.

"Chúng tôi sẽ làm mọi cách để đảm bảo nguồn cung cấp khí đốt cho các hộ gia đình và doanh nghiệp của Áo", Thủ tướng Áo Karl Nehammer phát biểu tại một cuộc họp báo ở Vienna.

Áo là một trong những nước châu Âu nhập khẩu nhiều khí đốt của Nga nhất. Tới 80% nhu cầu khí đốt của Áo được nhập từ Nga.  

Moskva đã tuyên bố rằng tất cả những khách hàng “không thân thiện” sẽ phải mua khí đốt tự nhiên bằng đồng rúp thay vì các loại tiền tệ khác như euro hoặc USD.

Tuy nhiên, trong cuộc điện đàm với Thủ tướng Đức Olaf Scholz, Tổng thống Nga Vladimir Putin nói rằng các nước châu Âu có thể tiếp tục thanh toán bằng đồng euro thông qua ngân hàng Gazprom - ngân hàng này sẽ chuyển tiền thành rúp.

Đức và các quốc gia thuộc nhóm G7 đã từ chối sử dụng đồng rúp để mua khí đốt từ Nga. Họ cho biết sẽ tiếp tục thanh toán bằng các loại tiền tệ được quy định trong hợp đồng ban đầu.

Trần Trang(Nguồn: Financial Times)
Bình luận
vtcnews.vn
Đọc tiếp