Giáo sư Phạm Tất Dong, Phó chủ tịch Hội khuyến học Việt Nam cho rằng, giáo dục là vấn đề khó nên Bộ trưởng GD&ĐT nào ngồi "ghế nóng" này cũng gặp nhiều khó khăn, thách thức. Giáo dục đang đứng giai đoạn chuyển đổi, đặc biệt là chuyển đổi số nên tân Bộ trưởng phải đương đầu với việc đổi mới, nếu không nhạy bén và quyết liệt sẽ khó đạt được. Nhiều vấn đề như thi cử, sách giáo khoa, học trực tuyến…, một số chính sách mới cần phải ban hành để đưa giáo dục vào quỹ đạo, tất cả đều cần nỗ lực rất lớn ở tân Bộ trưởng mới đáp ứng hết kỳ vọng của nhân dân.
Đối với giáo dục phổ thông, trước hết chương trình và sách giáo khoa phải ổn định. Chỉ cần trục trặc một chút về chương trình, một bộ sách giáo khoa, hàng trăm trường phổ thông bị đổ theo vì phổ thông học chung một vấn đề.
Thí dụ một quyển sách giáo khoa được 5.000 trường dùng, nếu cuốn sách đó có vấn đề thì các trường này với hàng triệu học sinh bị ảnh hưởng. Nếu học phổ thông kém, không có kiến thức nền, học sinh đó không thể vào đại học.
Theo quan điểm của giáo sư, cần có bộ sách giáo khoa quốc gia, không nên thả lỏng như hiện nay, nếu không sẽ loạn. Sau đó, các lực lượng khác nếu muốn đổi mới thì cứ viết sách, để sử dụng sách tham khảo, bổ sung cho bộ sách giáo khoa quốc gia.
Ở giáo dục đại học, hiện các trường đại học có cơ chế tự chủ, giáo trình riêng, cơ sở đào tạo chuyên nghiệp và chủ động đầu ra, nên chuệch choạc ở một trường nào đó, toàn bộ hệ thống hơn 400 trường đại học, cao đẳng trong nước vẫn phát triển. Tuy nhiên, cần thống nhất thế nào là tự chủ, để "cởi trói" cho nhà trường phát triển mạnh hơn. Khi đó, ai làm sai tự chịu trách nhiệm.
Vấn đề quan trọng ở mảng giáo dục đại học, các trường cần liên kết với các doanh nghiệp để có đầu ra. Đặc biệt, các trường đại học hàng đầu phải phấn đấu để được xếp vào top thế giới, như vậy mới thu hút được sinh viên từ các quốc gia lân cận.
Giáo sư Dong cho rằng, về vấn đề thi cử không nên quá khắt khe, không nên làm quá tốn kém. Hiện nay việc dạy, học trực tuyến đã khá tốt, do vậy cần nghiên cứu sớm đưa thi cử vào trực tuyến sẽ tốt hơn.
Cô Nguyễn Thị Xuân Lan, giáo viên trường tiểu học Chu Văn An (Hà Nội) thẳng thắn, ngành giáo dục giờ nhìn vào đâu cũng thấy những góc khuất và bê bối từ chứng chỉ bồi dưỡng, triển khai chương trình giáo dục phổ thông mới, đào tạo giáo viên, xét tuyển đại học và sau đại học... Nguyên nhân là do sự tồn đọng của nhiều năm trong quá khứ.
Cô Lan thông cảm với những Bộ trưởng trước đây. Vì đất nước chúng ta còn nhiều khó khăn, để đưa giáo dục đi lên như kỳ vọng nhân dân là điều phải nỗ lực hơn nữa và nỗ lực mãi. Trên con đường nỗ lực ấy sẽ không tránh khỏi sai lầm và chệch hướng nhất định.
Là giáo viên với 15 năm kinh nghiệm, cô mừng cho ngành giáo dục có vị Bộ trưởng mới, được dư luận xã hội nói chung đánh giá cao về năng lực cũng như tư chất của người lãnh đạo. "Tôi nghĩ rằng nhận chức vụ này, Bộ trưởng rất dũng cảm, chúng tôi rất trân trọng sự dũng cảm đó và tin rằng Bộ trưởng sẽ đủ bản lĩnh xứng đáng với vị trí của mình", cô giáo chia sẻ.
Mong đợi của xã hội đối với Bộ trưởng rất nhiều, hy vọng Bộ trưởng sẽ có một chương trình hành động dài hơi kiên trì theo đuổi đến cùng mục tiêu đổi mới toàn diện giáo dục và hội nhập mạnh mẽ.
Tiến sĩ Nguyễn Tùng Lâm cho rằng, bản thân ngành giáo dục rất cố gắng nỗ lực trong điều kiện nền kinh tế của chúng ta rất thấp. Chúng ta phải tự hào vì chất lượng giáo dục phổ thông đã được quốc tế ghi nhận; tốc độ chuyển biến của các trường đại học đã thay đổi gắn với nền kinh tế thị trường.
Ông hy vọng tân Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn sẽ đưa ra chiến lược làm thế nào phát huy nội lực ngành giáo dục và đưa ra những chính sách tác động đến các gia đình, phụ huynh cũng phải thay đổi cách giáo dục giới trẻ, chứ nỗ lực của mỗi nhà trường là không đủ.
Tân Bộ trưởng Bộ GD&ĐT: Nguyễn Kim Sơn
Năm sinh: 1966
Quê quán: xã Tân Trào, huyện Kiến Thụy, thành phố Hải Phòng
Trình độ: Chuyên môn, nghiệp vụ: Đại học ngành Ngữ văn, chuyên ngành Hán Nôm.
Học vị: Tiến sĩ chuyên ngành Ngữ văn - Học hàm: Phó giáo sư
Lý luận chính trị: Cao cấp
Chức vụ: Ủy viên Trung ương Đảng Khóa XIII; Chủ tịch Hội đồng, Giám đốc Đại học Quốc gia Hà Nội
Quá trình công tác
1990: Tốt nghiệp Đại học Tổng hợp Hà Nội (nay là Đại học Quốc gia Hà Nội), Khoa Ngữ văn, ngành Văn học, chuyên ngành Hán Nôm.
4/1991 - 2/1999: Giảng viên Khoa Văn học, Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn, thuộc Đại học Quốc gia Hà Nội.
3/1999 - 3/2002: Cán bộ giảng dạy Khoa Văn học, Bí thư Đoàn Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn, Phó Bí thư Đoàn Đại học Quốc gia Hà Nội.
4/2002 - 3/2003: Phó Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu Trung Quốc, giảng viên Khoa Văn học.
4/2003 - 4/2006: Trưởng Phòng Đào tạo.
6/2007 - 5/2008: Học giả nghiên cứu tại Học viện Harvard Yenching (Mỹ)
11/2009 - 7/2010: Phó Hiệu trưởng, kiêm Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu Trung Quốc; Phó Bí thư Đảng ủy Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn.
1/2012 - 2/2016: Phó Bí thư Đảng ủy, Phó Giám đốc Đại học Quốc gia Hà Nội.
2/2016 - 06/2016: Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy, Phó Giám đốc Thường trực Đại học Quốc gia Hà Nội.
6/2016 - 09/2016: Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy, Giám đốc Đại học Quốc gia Hà Nội.
9/2016 - 1/2019: Bí thư Đảng ủy, Giám đốc Đại học Quốc gia Hà Nội; Viện trưởng Viện Trần Nhân Tông (từ 02/2017).
1/2019 - 1/2021: Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch Hội đồng, Giám đốc Đại học Quốc gia Hà Nội.
1/2021: Ủy viên BCH Trung ương Đảng khóa XIII, nhiệm kỳ 2021 - 2026; Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch Hội đồng, Giám đốc Đại học Quốc gia Hà Nội.
Ngày 8/4/2021: Bộ trưởng Bộ GD&ĐT nhiệm kỳ 2021-2026.
Bình luận