“Ngay khi phát hiện có khai báo sai, an ninh hàng không sẽ yêu cầu khách qua trở ra để khai báo lại. Tuy nhiên, chúng tôi cũng không thể kiểm soát hết được”, đại diện sân bay Nội Bài chia sẻ.
Số liệu thống kê chưa đầy đủ cho thấy có tới 10 - 15% khách khai báo y tế sai thông tin. Đáng chú ý, nhiều khách cố tình khai báo sai thông tin (chủ yếu là tên chuyến bay, số ghế). Có hành khách thậm chí còn khai báo thiếu văn hoá. Tình trạng này khiến sân bay rất khó kiểm soát thông tin y tế của khách.
Ngoài ra, phần lớn khách đến sân bay Nội Bài chưa khai báo điện tử trước khi xếp hàng qua cửa kiểm soát an ninh, đặc biệt là những khách làm thủ tục qua mạng hay check-in tại sân bay.
Đại diện sân bay cho biết có ngày, cả vài nghìn lượt khách chưa khai báo y tế mà vẫn xếp hàng vào làm thủ tục an ninh trước khi vào khu cách ly. Điển hình như ngày 30/3 có 1.447 khách chưa khai báo y tế, ngày 31/3 có 712 khách chưa khai báo y tế, đỉnh điểm ngày 2/4 có tới 2.288 khách chưa khai báo y tế khi đến điểm kiểm tra an ninh hàng không.
Cảnh báo về hiện tượng này, đại diện sân bay Nội Bài cho biết, thời gian làm thủ tục vì thế bị kéo dài hơn dự kiến, dễ gây cảnh ách tắc, lộn xộn. "Chúng tôi đã gửi văn bản tới các hãng hàng không nội địa, các đơn vị phục vụ mặt đất đề nghị thực hiện nghiêm việc kiểm soát hành khách khai báo y tế", đại diện sân bay Nội Bài cho biết.
Bình luận