Houthi liên tiếp tấn công tàu sân bay Mỹ trên Biển Đỏ

Thời sự quốc tếChủ Nhật, 02/06/2024 07:10:26 +07:00
(VTC News) -

Phiến quân Houthi tuyên bố sử dụng tên lửa và máy bay không người lái tấn công tàu sân bay Mỹ hai lần trong một ngày.

Hãng thông tấn Tass ngày 2/6 đưa tin, người phát ngôn lực lượng Houthi Yahya Sarea cho biết, phiến quân ở Yemen đã tấn công tàu sân bay Mỹ Dwight Eisenhower ở Biển Đỏ hai lần trong ngày.

Phát biểu trên kênh truyền hình Al Masirah TV, ông Sarea cho biết, đã sử dụng một số tên lửa và máy bay không người lái để thực hiện "cuộc tấn công thứ hai nhằm vào tàu sân bay Mỹ trong vòng 24 giờ qua".

Các cuộc tấn công cũng nhằm vào một tàu khu trục của Hải quân Mỹ và 3 tàu thương mại Maina, Aloraiq và Abliani.

Houthi liên tiếp tấn công tàu sân bay Mỹ Dwight Eisenhower trên Biển Đỏ. (Ảnh: Tass)

Houthi liên tiếp tấn công tàu sân bay Mỹ Dwight Eisenhower trên Biển Đỏ. (Ảnh: Tass)

Người phát ngôn của Houthi nêu rõ phiến quân đã tấn công tàu khu trục của Hải quân Mỹ "với một đòn trực tiếp" bằng máy bay không người lái.

Tàu Maina bị tấn công ở Biển Đỏ và sau đó là biển Ả Rập. Tàu Aloraiq bị tấn công ở Ấn Độ Dương và tàu Abliani - ở Biển Đỏ.

Trước đó vào ngày 31/5, Mỹ và Anh đã thực hiện một cuộc tấn công lớn nhằm vào các cơ sở của Houthi. Bộ Tư lệnh Trung ương Mỹ sau đó cho biết đã tấn công vào các khu vực khác nhau của Yemen do Houthi kiểm soát.

Kể từ khi xung đột Israel - Hamas bùng nổ vào tháng 10/2023, nhóm Houthi bắt đầu tấn công các tàu được tin là liên quan đến Mỹ và Israel cùng đồng minh đi qua Biển Đỏ, để thể hiện tình đoàn kết với nhóm Hamas tại Dải Gaza.

Liên quan đến tình hình xung đột Israel - Hamas, Tổng thống Mỹ Joe Biden, hôm 31/5 công bố đề xuất mới gồm 3 giai đoạn của Israel về lệnh ngừng bắn ở Dải Gaza để đổi lấy việc thả các con tin Israel.

Giai đoạn đầu tiên của lệnh ngừng bắn kéo dài 6 tuần khi lực lượng Israel sẽ rút khỏi "tất cả các khu vực đông dân cư" ở Gaza.

Một số con tin, bao gồm cả người già và phụ nữ, sẽ được trả tự do để đổi lấy hàng trăm tù nhân Palestine, thường dân Palestine có thể trở về nhà của họ ở Gaza và mỗi ngày sẽ có 600 xe tải mang hàng viện trợ nhân đạo đến vùng đất bị tàn phá bởi chiến tranh này.

Trong giai đoạn này, Hamas và Israel sẽ đàm phán về một lệnh ngừng bắn vĩnh viễn mà ông Biden nói sẽ kéo dài “miễn là Hamas tuân thủ các cam kết”. Nếu các cuộc đàm phán kéo dài hơn sáu tuần, lệnh ngừng bắn tạm thời sẽ kéo dài trong khi họ tiếp tục.

Gaza bị tàn phá nặng nề bởi chiến tranh. (Ảnh: Reuters)

Gaza bị tàn phá nặng nề bởi chiến tranh. (Ảnh: Reuters)

Trong giai đoạn thứ hai, ông Biden cho biết sẽ có cuộc trao đổi tất cả các con tin còn sống còn lại, bao gồm cả các binh sĩ. Lực lượng Israel sẽ rút khỏi Gaza và lệnh ngừng bắn vĩnh viễn sẽ bắt đầu.

Giai đoạn thứ ba là kế hoạch tái thiết lớn cho Gaza và trao trả "những hài cốt cuối cùng" của con tin cho gia đình họ.

“Đã đến lúc cuộc chiến này kết thúc và ngày mới bắt đầu”, Tổng thống Mỹ Biden, người đang chịu áp lực trong năm bầu cử để ngăn chặn cuộc xung đột ở Gaza cho biết.

Hamas đã đưa ra một tuyên bố phản ứng tích cực cho lệnh ngừng bắn mới. Họ sẵn sàng tham gia "tích cực và mang tính xây dựng" với bất kỳ đề xuất nào dựa trên lệnh ngừng bắn vĩnh viễn, việc rút quân của Israel, tái thiết Gaza, trao trả những người phải di dời và một thỏa thuận trao đổi tù nhân "thực sự" nếu Israel "tuyên bố rõ ràng cam kết đối với thỏa thuận đó".

Hoa Vũ(Nguồn: Tass, Reuters)
Bình luận
vtcnews.vn