Tổng thống Biden công bố đề xuất ngừng bắn mới ở Gaza, Hamas phản ứng tích cực 

Thời sự quốc tếThứ Bảy, 01/06/2024 06:36:37 +07:00
(VTC News) -

Tổng thống Mỹ Joe Biden ngày 31/5 công bố đề xuất của Israel về lệnh ngừng bắn mới ở Gaza để đổi lấy việc thả con tin, đồng thời kêu gọi Hamas đồng ý.

“Tất cả những ai mong muốn hòa bình bây giờ phải lên tiếng và nỗ lực để biến điều đó thành hiện thực. Đã đến lúc cuộc chiến này kết thúc”, Tổng thống Mỹ Joe Biden nói, kêu gọi lãnh đạo cả hai bên đừng “đánh mất cơ hội”.

“Israel đã đưa ra đề xuất của họ. Hamas nói rằng họ muốn ngừng bắn. Thỏa thuận này là cơ hội để chứng minh liệu họ có thực sự muốn điều đó hay không”, ông Biden nói thêm.

Tổng thống Mỹ Joe Biden phát biểu về Trung Đông tại Nhà Trắng ngày 31/5. (Ảnh: Reuters)

Tổng thống Mỹ Joe Biden phát biểu về Trung Đông tại Nhà Trắng ngày 31/5. (Ảnh: Reuters)

Ông Biden cho biết đề xuất này của Israel đã được Qatar chuyển tới Hamas.

Đề xuất ngừng bắn mới ở Gaza gồm ba giai đoạn. Giai đoạn đầu tiên, lệnh ngừng bắn kéo dài 6 tuần, lực lượng Israel sẽ rút khỏi các trung tâm dân cư ở Gaza, và thả các con tin để đổi lấy hàng trăm tù nhân Palestine. Dân thường Palestine sẽ quay trở lại Gaza và 600 xe tải sẽ chở hàng viện trợ nhân đạo đến Gaza mỗi ngày.

Trong giai đoạn thứ hai, Hamas và Israel sẽ đàm phán các điều khoản nhằm chấm dứt vĩnh viễn tình trạng thù địch. Giai đoạn này không có thời hạn, với lệnh ngừng bắn kéo dài chừng nào các cuộc đàm phán giữa Israel và Hamas vẫn có thể diễn ra. 

Giai đoạn thứ ba sẽ bao gồm kế hoạch tái thiết rộng lớn cho Gaza.

Hamas nói rằng lực lượng này sẵn sàng tham gia "tích cực và mang tính xây dựng" với lệnh ngừng bắn vĩnh viễn, trong đó quân Israel rút khỏi Gaza, tái thiết Gaza, đưa người di cư trở lại Gaza và thực thi thỏa thuận trao đổi tù nhân nếu Israel "cam kết với thỏa thuận đó".

Văn phòng Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu cho biết ông đã ủy quyền cho nhóm đàm phán của mình trình bày thỏa thuận này, "đồng thời nhấn mạnh rằng chiến tranh sẽ không kết thúc cho đến khi Israel đạt được tất cả các mục tiêu, bao gồm việc trao trả tất cả các con tin bị bắt giữ".

Các cuộc đàm phán do Ai Cập, Qatar và các nước khác làm trung gian nhằm sắp xếp lệnh ngừng bắn giữa Israel và lực lượng Hamas trong cuộc chiến ở Gaza đã nhiều lần bị đình trệ, cả hai bên đều đổ lỗi cho bên kia vì thiếu tiến bộ.

Đề xuất này được đưa ra sau nhiều tuần Israel tấn công sâu vào Rafah, trong khi áp lực trong và ngoài nước ngày càng gia tăng lên chính phủ của Thủ tướng Benjamin Netanyahu trước những cái chết ở Gaza.

Kông Anh(Nguồn: Reuters)
Bình luận
vtcnews.vn