Máy bay chiến đấu Israel tấn công miền Nam Liban trong đêm

Thời sự quốc tếThứ Bảy, 01/06/2024 15:59:38 +07:00

Quân đội Israel cho biết các máy bay chiến đấu nước này đã tấn công các mục tiêu ở miền Nam Liban trong đêm.

Theo kênh Al Jazeera ngày 1/6, máy bay chiến đấu Israel đã tấn công các địa điểm ở thị trấn Ain Qana ở phía Nam Liban, cùng các làng Aadloun và Hamila. Các cuộc tấn công này phá hủy những tài sản quan trọng và cơ sở hạ tầng của phong trào vũ trang Hezbollah.

Khói bốc lên sau một cuộc tấn công tên lửa từ miền nam Liban xuống Cao nguyên Golan ngày 16/5/2024. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Khói bốc lên sau một cuộc tấn công tên lửa từ miền nam Liban xuống Cao nguyên Golan ngày 16/5/2024. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Israel cũng tấn công trạm quan sát quân sự gần các làng Tayr Harfa, Jibbain và Hayam; tấn công một bệ phóng tên lửa ở khu vực Majdal Zoun và nhiều cơ sở hạ tầng khác gần làng Rachaya Al Foukhar.

Quân đội Israel cho biết thêm rằng đã phát hiện hai vụ phóng từ miền Nam Liban vào sáng sớm 1/6 nhưng cả hai vật thể đều rơi xuống khu vực trống ở Yiftah, thuộc phía Bắc Israel.

Trước đó, ngày 13/4, có 4 binh sĩ Israel bị thương do đạn pháo của Hezbollah. Kể từ khi xảy ra giao tranh với Hezbollah, phía Israel đã có tổng cộng 14 binh sĩ và 10 dân thường thiệt mạng.

Ngày 29/5, Chỉ huy Lực lượng Lâm thời Liên hợp quốc tại Liban (UNIFIL) Aroldo Lazaro Saenz kêu gọi Liban và Israel ngừng bắn và tìm kiếm giải pháp ngoại giao để chấm dứt xung đột biên giới.

Ông Lazaro Saenz đã đưa ra phát ngôn trên nhân Ngày Quốc tế Lực lượng gìn giữ hòa bình Liên hợp quốc (29/5), đồng thời bày tỏ lấy làm tiếc khi phải chứng kiến nhiều cái chết và tình trạng tàn phá ở cả hai phía của Đường Xanh - khu vực đánh dấu biên giới giữa Liban và Israel.

Trong một tuyên bố của UNIFIL, ông Lazaro Saenz kêu gọi tất cả các bên ngừng bắn, tái khẳng định cam kết với Nghị quyết 1701 của Liên hợp quốc và bắt đầu hướng tới một giải pháp ngoại giao. Đây là cách duy nhất để tái lập ổn định và giải quyết tình hình hiện nay.

Ông Lazaro Saenz nhấn mạnh việc cần ổn định tại khu vực. Theo ông, lực lượng gìn giữ hòa bình UNIFIL từ 49 quốc gia đang có mặt tại khu vực biên giới Liban và Israel, tập trung vào việc ngăn chặn leo thang giao tranh, tránh một cuộc chiến tranh tổng lực giữa hai bên. Ông Lazaro Saenz cho biết, sự kiện thường niên nhằm tôn vinh những người tham gia lực lượng gìn giữ hòa bình năm nay không được UNIFIL tổ chức, do tình hình an ninh bất ổn ở miền Nam Liban.

(Nguồn: Báo Tin tức )

Link: https://baotintuc.vn/the-gioi/may-bay-chien-dau-israel-tan-cong-mien-nam-liban-trong-dem-20240601143443175.htm

Bình luận
vtcnews.vn