Thủ tướng Israel cương quyết phá hủy Hamas

Thời sự quốc tếThứ Bảy, 01/06/2024 18:21:26 +07:00
(VTC News) -

Thủ tướng Israel khẳng định "phá hủy Hamas" là một phần kế hoạch chấm dứt chiến tranh ở Gaza.

Một ngày sau khi Tổng thống Mỹ Joe Biden cho biết Israel đã đưa ra lộ trình mới hướng tới lệnh ngừng bắn toàn diện ở Gaza, Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu khẳng định, "phá hủy Hamas" vẫn là một phần của kế hoạch, và các điều kiện của Israel để chấm dứt cuộc chiến ở Gaza vẫn không thay đổi.

Trước đó, Tổng thống Mỹ cho biết Israel đề xuất lộ trình ngừng bắn gồm 3 giai đoạn. Khởi đầu, lực lượng Israel sẽ rút khỏi tất cả các khu vực dân cư ở Gaza trong vòng 6 tuần. 

Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu.

Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu.

Đề xuất cũng bao gồm việc Hamas thả một số con tin Israel, bao gồm cả phụ nữ, người già, người bị thương, để đổi lấy việc Israel thả hàng trăm tù nhân Palestine, ông Biden nói.

Tuy nhiên, hôm 1/6, Thủ tướng Israel nói việc cam kết ngừng bắn vĩnh viễn trước khi phá hủy bộ máy quân sự và quản lý của Hamas là "không thể". 

"Các điều kiện của Israel để chấm dứt chiến tranh vẫn không thay đổi: phá hủy bộ máy quân sự và quản lý của Hamas, thả tất cả các con tin và đảm bảo rằng Gaza không còn là mối đe dọa cho Israel", ông Netanyahu nói. 

Theo Thủ tướng Israel, các điều kiện phải được thỏa mãn trước khi ngừng bắn vĩnh viễn. "Cho rằng Israel sẽ đồng ý ngừng bắn vĩnh viễn trước khi các điều kiện này được thực hiện là không tưởng". 

Trước đó, một quan chức cấp cao nói chính phủ Israel đã tán thành đề xuất dài bốn trang rưỡi và họ cũng đã trao đề xuất cho Hamas. Phía Hamas cho biết đang "xem xét tích cực" đề xuất. 

Theo The Guardian, phần đầu trong đề xuất này tương tự như kế hoạch mà các bên đã đàm phán ở Qatar và Cairo (Ai Cập) trong nhiều tháng, nhưng kế hoạch trước đó thất bại do sự bất đồng cơ bản giữa Hamas về Israel về việc liệu lệnh ngừng bắn có tồn tại lâu dài được hay không.

Với các điều khoản của thỏa thuận mới, ông Biden nhiều lần mô tả đây là một đề xuất của Israel, tuy nhiên, ông nói rõ rằng ông biết sẽ có sự phản kháng từ một số thành viên cánh hữu ở Tel Aviv. 

Phương Anh (Nguồn: The Guardian )
Bình luận
vtcnews.vn