• Zalo

Hotdeal.vn phải bồi thường khách hàng sau khi bị khiếu nại

Kinh tếThứ Tư, 22/06/2016 07:19:00 +07:00Google News

Cục Quản lý Cạnh tranh (Bộ Công Thương) vừa công khai hàng loạt vụ việc khiếu nại bảo vệ người tiêu dùng đáng chú ý trong tháng 5/2016.

Trong tháng 5/2016,Cục Quản lý cạnh tranh đã nhận được 20 đơn thư khiếu nại của người tiêu dùng qua các phương thức khác nhau như gửi qua bưu điện, qua trang web bảo vệ người tiêu dùng và gửi qua email. Trong đó, có một số vụ việc đáng chú ý như

1. Mua bảo hiểm xe máy qua trang web Hotdeal.vn

Ngày 12/5/2016, Cục Quản lý cạnh tranh nhận được đơn khiếu nại của người tiêu dùng Nguyễn Th. L. về việc mua bảo hiểm xe máy qua trang web Hotdeal.vn, theo đó, ngày nhận được bảo hiểm xe máy chỉ cách ngày hết hạn 01 tuần.

hotdeal

 

Người tiêu dùng sau đó đã liên hệ với Hotdeal để phản ánh tình trạng trên, tuy nhiên không được hỗ trợ từ công ty. Sau khi nhận được đơn khiếu nại, Cục Quản lý cạnh tranh đã liên hệ với Hotdeal để thông báo về khiếu nại trên, đồng thời nêu ra các quy định của pháp luật bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng về giao kết hợp đồng từ xa.

Sau đó, Hotdeal đã thu lại bảo hiểm xe máy cũ và đổi bảo hiểm xe máy mới cho người tiêu dùng.

2. Vụ việc liên quan đến các công ty tài chính

Trong tháng 5/2016, Cục Quản lý cạnh tranh nhận được một số đơn khiếu nại của người tiêu dùng liên quan đến dịch vụ cho vay tiêu dùng của các công ty tài chính, theo đó, người tiêu dùng ký hợp đồng vay tiêu dùng với các công ty tài chính để mua các sản phẩm tiêu dùng như điện thoại, máy vi tính, đồ điện tử gia dụng…

Tuy nhiên, chỉ sau một thời gian ngắn (3 – 6 tháng), người tiêu dùng không còn khả năng trả nợ do lãi suất quá cao, và gặp thái độ cư xử không đúng mực từ phía các công ty tài chính.

Trong trường hợp này, Cục Quản lý cạnh tranh khuyến cáo Người tiêu dùng nên thận trọng và cân nhắc kỹ lưỡng với các hợp đồng cho vay tiêu dùng, cụ thể: Khách hàng nên cân nhắc trước khi vay tiêu dùng trả góp;

Lưu ý trước khi ký hợp đồng: Xem xét kỹ hợp đồng ký với các công ty tài chính, đặc biệt là các điều khoản về lãi suất, lãi phạt, thời hạn trả nợ. Khi người tiêu dùng đã ký kết hợp đồng cho vay với công ty tài chính, thì người tiêu dùng và công ty tài chính có nghĩa vụ thực hiện các điều khoản của hợp đồng, trong đó có điều khoản về lãi suất và tiến độ trả nợ. Trong quá trình ký kết hợp đồng, nếu cảm thấy các điều khoản trên có thể gây bất lợi cho mình trong tương lai, người tiêu dùng nên xem xét kỹ lưỡng trước khi ký kết.

Lưu ý sau khi ký hợp đồng: Người tiêu dùng có trách nhiệm yêu cầu và lưu giữ hợp đồng để làm căn cứ đối chiếu, so sánh trong trường hợp xảy ra tranh chấp. Ngoài ra, người tiêu dùng nên lưu giữ tất cả hóa đơn, tài liệu chứng minh nghĩa vụ thanh toán nợ. Khi phát sinh tranh chấp, người tiêu dùng có quyền yêu cầu công ty giải quyết tranh chấp hoặc khiếu nại tại Phòng Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, Cục Quản lý cạnh tranh, Bộ Công Thương.

3. Mua lược nhuộm tóc Tengya

Ngày 20/5/2016, Cục Quản lý cạnh tranh nhận được đơn khiếu nại của người tiêu dùng Phạm X. V. về việc mua sản phẩm lược nhuộm tóc Tengya của Công ty TNHH Thương mại Family Shopping qua điện thoại.

Theo đó, khi thực hiện giao dịch, người tiêu dùng yêu cầu công ty chứng minh nguồn gốc của sản phẩm, tuy nhiên khi nhận được sản phẩm, người tiêu dùng nhận thấy không có bất kỳ thông tin nào về nguồn gốc cũng như xuất xứ trên nhãn sản phẩm. Sau đó, người tiêu dùng yêu cầu trả lại hàng nhưng không được công ty chấp nhận.

Sau khi tiếp nhận đơn khiếu nại, Cục Quản lý cạnh tranh đã liên hệ và thông báo với công ty về vụ việc, đồng thời đưa ra các quy định của pháp luật bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng về việc thực hiện hợp đồng giao kết từ xa. Sau đó, công ty đã đồng ý nhận lại hàng và trả lại tiền cho người tiêu dùng.

Châu Anh
Bình luận
vtcnews.vn