Đại diện của CAS cho rằng, một số lượng lớn xe Honda bị lỗi túi khí không được Honda thu hồi kịp thời để sửa chữa, gây ra hậu quả đáng tiếc là 18 người bị thương và hai người thiệt mạng.
CAS đề nghị phạt Honda vì giấu lỗi xe. Ảnh: inquisitr.
Nguyên nhân của những sự cố này được xác định là do trong quá trình va chạm, túi khí bung ra mạnh khiến bị vỡ và tạo ra nhiều mảnh nhựa và kim loại dẫn đến thương vong.
Cũng theo CAS, trong hai trường hợp tử vong trên, có một vụ xảy ra từ năm 2001, tức thời trước khi Honda tiến hành các đợt thu hồi xe tới 7 năm. Nạn nhân là Ashley Parham, 18 tuổi, học sinh trường Oklahoma, bị chấn thương do những mảnh vụn của túi khí gây ra khi điều khiển chiếc Accord.
CAS khẳng định, khi đó Honda cố tình giấu sự việc này trong báo cáo với NHTSA để tránh phải thu hồi. Do đó, đến năm 2008, sau 7 năm xảy ra vụ tai nạn này, hãng xe Nhật Bản mới lần đầu tiên tiến hành thu hồi khắc phục xe lỗi.
Dựa trên cơ sở này, CAS đề nghị Cơ quan An toàn giao thông Mỹ (NHTSA) phạt Honda. Theo luật của Mỹ, mức phạt tối đa cho lỗi chậm trễ thu hồi là 17,35 triệu USD. Năm 2004 GM là công ty đầu tiên phải nộp phạt một triệu USD vì chậm trễ thu hồi 581.344 xe để khắc phục lỗi cần gạt nước kính chắn gió.
Bích Diệp/ Đất Việt
Bình luận