Hôm nay, tàu Trung Quốc hung hăng lượn cắt mặt tàu Việt Nam

Thời sựThứ Năm, 15/05/2014 04:56:00 +07:00

(VTC News) – Hàng loạt những hoạt động tranh đấu xung quanh vụ việc Trung Quốc cho hạ đặt giàn khoan trái phép vào vùng biển Việt Nam vẫn diễn ra căng thẳng.

(VTC News) – Hàng loạt những hoạt động tranh đấu xung quanh vụ việc Trung Quốc cho hạ đặt giàn khoan trái phép vào vùng biển Việt Nam vẫn diễn ra hết sức căng thẳng.

Trung Quốc vẫn hung hãn bao vây Cảnh sát biển Việt Nam


Theo VOV, sáng nay 15/5, các tàu của Trung Quốc vẫn duy trì một lực lượng lớn tàu để bảo vệ giàn khoan mà Trung Quốc đang cho hạ đặt trái phép trong vùng đặc quyền kinh tế Việt Nam.
Tàu cảnh sát biển Việt Nam bị 3 tàu Trung Quốc uy hiếp.
Tàu cảnh sát biển Việt Nam bị 3 tàu Trung Quốc uy hiếp. Ảnh: VNE
Vào lúc 8h sáng nay, tàu Cảnh sát Biển 8003 hướng về giàn khoan Hải Dương 981 mà Trung Quốc hạ đặt trái phép, song vẫn bị lực lượng tàu của Trung Quốc ngăn cản.

Lúc 8h30, khi tàu Cảnh sát Biển 8003 cách giàn khoan 7,5 hải lý, ngay lập tức tàu 3411 của Trung Quốc tiếp tục theo sát tàu Cảnh sát Biển 8003 để thực hiện ngăn cản.

Theo bạn, Việt Nam nên làm gì với giàn khoan trái phép Trung Quốc

  • Kiên trì dùng lực lượng Cảnh sát biển, Kiểm ngư buộc rút giàn khoan
  • Kết hợp đấu tranh pháp lý và đấu tranh ngoại giao
  • Kiện ra tòa án quốc tế
  • Tuyên truyền cho người Trung Quốc hiểu thực chất vấn đề
  • Ý kiến khác (comment ở cuối bài)
  • Thăm dò ý kiến Thăm dò ý kiến
Lúc 8h40, tàu 3411 của Trung Quốc theo sát tàu Cảnh sát Biển 2016, sau đó thực hiện cắt mũi tàu CSB 8003.

Lúc này biên đội tàu Cảnh sát Biển Việt Nam bị rất nhiều tàu của Trung Quốc theo sát.

Tàu Trung Quốc “cụp đuôi”, tìm nơi trú ẩn


Theo phóng viên tờ Thanh niên, khác với những lần trước, sáng 15/5, trước sự đoàn kết và ý chí duy trì đội hình sát nhau của 6 tàu Cảnh sát biển Việt Nam, các tàu Trung Quốc đã cụp đuôi và quay đầu trở vào giàn khoan Hải Dương 981 để trú ẩn.

Sau màn rượt đuổi trên biển giữa tàu Trung Quốc mang số hiệu 3411 và 2112 với lực lượng Cảnh sát biển Việt Nam diễn ra trong khoảng 20 phút gay cấn, tàu Trung Quốc 2112 tỏ ra hung hăn liên tục tăng tốc lượn vào cắt mặt các tàu Cảnh sát biển Việt Nam.

Tuy nhiên, các chiến sỹ Cảnh sát biển Việt Nam vẫn bình tĩnh, tăng tốc và né tránh được. Khuôn mặt các chiến sỹ Cảnh sát biển tập trung cao độ, để sẵn sàng ứng phó với mọi tình huống.
Tàu Trung Quốc vẫn ngăn chặn tàu chấp pháp của Việt Nam tại khu vực giàn khoan Hải Dương 981 - Ảnh: Hoàng Sơn/TNO
Tàu Trung Quốc vẫn ngăn chặn tàu chấp pháp của Việt Nam tại khu vực
giàn khoan Hải Dương 981 - Ảnh: Hoàng Sơn/TNO 
Khi tàu Cảnh sát biển tăng tốc vượt lên, hai tàu Trung Quốc giảm tốc rồi thả trôi trên biển. Sau đó tàu Trung Quốc 2112 quay mũi ngược lại cùng tàu 3411 lượn lờ thăm dò.

Đến khoảng 9h35 phút, biên đội 6 tàu Cảnh sát biển Việt Nam tập trung lại rất gần nhau cách giàn khoan không xa. Lúc này các tàu Trung Quốc có vẻ lúng túng, dừng lại và cho tàu quay về phía giàn khoan quan sát tình hình.

Nhiều phóng viên chứng kiến sự đoàn kết, kiên trì của biên đội Cảnh sát biển Việt Nam trước sự hung hãn của phía tàu Trung Quốc đều cảm thấy tự hào và vững tin.

Theo trung tá Phan Duy Cường, trợ lý tác chiến Bộ Tư lệnh Cảnh sát biển, hôm qua và hôm nay, tàu Trung Quốc liên tục tăng cường thêm lực lượng ra bảo vệ giàn khoan mà Trung Quốc đang cho hạ đặt trái phép với phương thức hoàn toàn mới.


>>Xem video tàu Hải cảnh Trung Quốc chặn tàu Việt Nam:



Nhưng với sự tỉnh táo, mưu trí, dũng cảm, kiên quyết, lực lượng tàu Cảnh sát Biển Việt Nam đã tránh được đâm va, xử lý đúng đối sách trên biển.

Trong 3 ngày gần đây, phía Trung Quốc thường xuyên duy trì số lượng lớn tàu, tàu vận tải, tàu giả dạng tàu cá, và đặc biệt có thêm 2 tàu quân sự. Trước đây có 2 tàu và bây giờ thêm 2 tàu quân sự vận tải đổ bộ loại lớn của Trung Quốc xuất hiện trên hiện trường. Thường xuyên chúng tôi đếm được tại khu vực có từ 60-68 tàu các loại của Trung Quốc để bảo vệ giàn khoan hạ đặt trái phép trên vùng đặc quyền kinh tế và thềm lục địa của Việt Nam.
Máy bay trực thăng B702 của Trung Quốc bay tại khu vực giàn khoan.
Máy bay trực thăng B702 của Trung Quốc bay tại khu vực giàn khoan. Ảnh: VNE 
Không những căng thẳng trên mặt biển; trên không, Trung Quốc còn sử dụng những máy bay cánh bằng và trực thăng thường lượn trên tàu 8003 và đội Cảnh sát biển 1-2 vòng. Tình hình vẫn căng thẳng.

Đất liền hướng về biển Đông

Trong đất liền, các cuộc mít tinh, tuần hành của các hội đoàn ở một số địa phương vẫn diễn ra ôn hòa, trật tự.
Cả nước cùng chung tay bảo về chủ quyền, biển đảo quê hương. 
Ngôi nhà 8 tầng ở số 100 Trần Duy Hưng ngập tràn sắc đỏ của quốc kì Việt Nam.
Ngôi nhà 8 tầng ở số 100 Trần Duy Hưng ngập tràn sắc đỏ của quốc kì Việt Nam. Ảnh: Tri thức
>>Xem video hội phụ nữ, cựu chiến binh ra tuyên bố:


Bên cạnh sự kiện mít tinh phản đối hành động của Trung Quốc ở các tỉnh, thành phố ở Việt Nam, Cộng động Việt kiều đang sống và làm viêc trên khắp thế giới cũng xuống đường biểu tình tỏ rõ thái độ phẫn nộ trước những hành động ngang ngược đặt dàn khoan trên lãnh hải của Việt Nam.
Cộng đồng người Việt ở Berlin (CHLB Đức), Tokyo (Nhật Bản) diễu hành lên án, phản đối những hành động ngang ngược của Trung Quốc.
Cộng đồng người Việt ở Berlin (CHLB Đức), Tokyo (Nhật Bản) diễu hành lên án, phản đối những hành động ngang ngược của Trung Quốc. 
Tuy nhiên, cũng có một số đối tượng lợi dụng tuần hành để gây rối như vụ việc ở Bình Dương, hay vụ xô xát ở Vũng Áng, huyện Kỳ Anh (Hà Tĩnh).


Trong bản tin thời sự của VTV1 trưa 15/5, Phó chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh Đặng Quốc Khánh cho biết, đến thời điểm này, lãnh đạo tỉnh đã chỉ đạo huy động toàn hệ thống chính trị của tỉnh khắc phục được và kiểm soát tình hình, xử lý nghiêm những kẻ có hành vi kích động gây rối, âm mưu gây mâu thuẫn.

Hiện cơ quan chức năng đã bắt 76 đối tượng; đưa công nhân bị thương chăm sóc chu đáo, đảm bảo tình hình an ninh trật tự khu vực, bảo vệ an toàn tính mạng tài sản cán bộ công nhân trong khu vực.

Sáng nay, các ủy viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã nhận định việc công nhân đập phá nhà xưởng và các doanh nghiệp Trung Quốc là do bị các đối tượng xấu kích động.

Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Bùi Quang Vinh cho rằng, công nhân ở Bình Dương đã bị kẻ xấu kích động có tổ chức, làm cho tình hình xấu đi. Ông bày tỏ, sáng sớm nay, ông đã ký liền lúc 3 công hàm gửi tới tất cả các đại sứ quán, các hiệp hội, các tổ chức quốc tế, đồng thời gửi văn bản tới các tỉnh, báo cáo Thủ tướng về tình hình và đề xuất phải có biện pháp cứng rắn hơn để ổn định tình hình, không để kẻ xấu lợi dụng làm mất ổn định trong nước.

Bộ trưởng Bùi Quang Vinh cảnh báo, năm trước, liên quan đến tranh chấp chủ quyền biển đảo với Nhật Bản, người Trung Quốc đã đập phá hàng hóa, nhà xưởng của doanh nghiệp Nhật Bản, tạo ra làn sóng dịch chuyển đầu tư ra khỏi Trung Quốc và Việt Nam không nên lặp lại kịch bản này.

Trước đó, Thủ tướng Chính phủ đã có công điện gửi Bộ Công an; các bộ, các cơ quan Trung ương; lãnh đạo các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương về việc đảm bảo an ninh trật tự.
Thủ tướng yêu cầu đảm bảo an ninh trật tự trong cả nước
Thủ tướng yêu cầu đảm bảo an ninh trật tự trong cả nước 
Thủ tướng Chính phủ yêu cầu Bộ Công an, các bộ, các cơ quan của Trung ương và Lãnh đạo các tỉnh, thành phố trong cả nước, theo chức năng, nhiệm vụ quyền hạn được giao khẩn trương thực hiện đồng bộ các biện pháp, chủ động và kiên quyết ngăn chặn, không để xảy ra và xử lý nghiêm khắc những người có hành vi kích động, manh động, vi phạm pháp luật.

Bảo đảm an ninh trật tự và an toàn tuyệt đối tính mạng, tài sản của mọi người, mọi doanh nghiệp. Bảo đảm sản xuất kinh doanh bình thường của các doanh nghiệp nhất là doanh nghiệp của nhà đầu tư nước ngoài.


Đại biểu Quốc hội: Phải buộc Trung Quốc rút giàn khoan về


Theo Đại biểu Quốc hội (ĐBQH) Cao Sỹ Kiêm, tại kỳ họp Quốc hội tới đây, chắc chắn vấn đề an ninh biển Đông nói chung, vấn đề Trung Quốc đưa giàn khoan Hải Dương 981 vào thềm lục địa của nước ta phải được báo cáo tại Quốc hội.

Quốc hội sẽ thảo luận, quan tâm đặc biệt tới vấn đề chủ quyền biên giới quốc gia, chủ quyền biển đảo. "Tôi nghĩ, Quốc hội sẽ có quan điểm thái độ về vấn đề này, có tiếng nói mạnh mẽ bảo vệ lẽ phải, để nhân dân, cử tri yên tâm”, ông Kiêm nói.

Chung quan điểm, ĐB Bùi Thị An cho rằng, tới đây Quốc hội sẽ phải thảo luận sâu về vấn đề này. Đồng thời, cũng cần phải bàn bạc tới những quyết sách lâu dài bảo vệ chủ quyền, biển đảo của Việt Nam, bởi đây là vấn đề nhân dân, cử tri đang rất quan tâm, lo ngại.

"Hành động của Trung Quốc giống như một người hàng xóm tự ý xông vào nhà mình, đặt đồ đạc của họ vào trong nhà mình, khiến các tầng lớp nhân dân rất bức xúc. Tôi cho họ hành động như vậy là họ quá xấc xược, không thể chấp nhận được.",  nhấn mạnh.

Cũng theo ĐB Bùi Thị An việc kiên nhẫn, kiên trì, ôn hòa lúc này là cần thiết, nhưng phải giữ vững nguyên tắc là bảo vệ bằng được chủ quyền.

Tuyệt đối không để lòng yêu nước bị lợi dụng


Sau một số sự việc đáng tiếc xảy ra, trên các trang báo mạng đã đăng tải nhiều bài viết bàn về lòng yêu nước. Tờ An ninh thủ đô viết, khi nhà cầm quyền Trung Quốc đang có hành động đặt giàn khoan trái phép vào vùng biển Việt Nam, thì mỗi tiếng nói, mỗi hành động của người dân Việt thể hiện tinh thần yêu nước đều rất đáng trân trọng. Nhưng vào thời khắc này, mỗi người dân chúng ta cần phải tỉnh táo để nhận biết cũng như cư xử, hành động đúng mực, tuyệt đối đừng để lòng yêu nước... bị lợi dụng.

Theo bạn, Việt Nam nên làm gì với giàn khoan trái phép Trung Quốc

  • Kiên trì dùng lực lượng Cảnh sát biển, Kiểm ngư buộc rút giàn khoan
  • Kết hợp đấu tranh pháp lý và đấu tranh ngoại giao
  • Kiện ra tòa án quốc tế
  • Tuyên truyền cho người Trung Quốc hiểu thực chất vấn đề
  • Ý kiến khác (comment ở cuối bài)
  • Thăm dò ý kiến Thăm dò ý kiến
“Chúng ta cần rút ra bài học nhãn tiền từ những nước trong khu vực, khi các cuộc tấn công người Hoa vào tháng 5 năm 1998 ở một nước làng giềng đã làm gần 1000 người thiệt mạng, nền kinh tế nước này thiệt hại tới 3100 tỉ Rupees, và hình ảnh của quốc gia lụn bại trong con mắt của cộng đồng quốc tế, tờ Tuần Việt Nam viết.

Bài báo kết luận, lòng yêu nước cực đoan phá huỷ; yêu nước ôn hoà là yêu nước thực sự.

» Thủ tướng yêu cầu đảm bảo an ninh trật tự trong cả nước
» Triệu người như một hướng về biển đảo Tổ quốc
» Ngư dân Lý Sơn: 'Sống không thể thiếu Hoàng Sa'
» Vi phạm luật pháp quốc tế, uy tín Trung Quốc sẽ giảm mạnh


Diệp Vy(tổng hợp)
Bình luận
vtcnews.vn