Hội An ngập thường xuyên, sao không 'hốt tiền' bằng du lịch 'mùa nước nổi'?

Ý kiếnThứ Năm, 28/10/2021 11:20:23 +07:00
(VTC News) -

Sẽ chưa thể loại bỏ tình trạng ngập lụt thường xuyên ở Hội An, vậy tại sao chúng ta không tận dụng nó để phát triển du lịch "mùa nước nổi”?

Cứ đến tầm tháng 10, tháng 11 là phố cổ Hội An (Quảng Nam) lại thường xuyên chìm trong nước lụt. Tôi nhớ năm ngoái, cũng khoảng thời gian này, chỉ trong vòng 1 tháng, phố cổ đã trải qua 7 lần ngập nặng. Những ngày gần đây, Hội An lại “lên báo” với hình ảnh ngập sắc vàng: Màu vàng đậm hơi chói đặc trưng của những dãy phố cổ kính hòa với sắc vàng đục của nước lụt. Nhưng điều khiến tôi ấn tượng nhất lại là vẻ hưởng thụ của những người ngồi uống cà phê trong các quán hàng được dọn ngay trên nước.

Mạng xã hội, vốn cực kỳ nhạy bén với các xu hướng độc lạ, cũng nhanh chóng lan truyền hình ảnh cà phê Hội An “mùa nước nổi”. Các bạn trẻ bắt đầu í ới rủ nhau đi check-in…

Vậy tại sao Hội An không phát triển “du lịch mùa nước nổi” nhỉ? Lũ lụt đem lại nhiều phiền toái, thiệt hại, cản trở việc làm ăn, sinh hoạt theo nếp thường. Tình trạng ngập lụt thường xuyên ở phố cổ chưa có cách nào loại trừ. Nhưng thay vì “đóng băng” hoạt động, nếu có thể tranh thủ biến cái phiền lụy đó thành cơ hội kiếm tiền thì “đỡ” biết bao.

Hội An ngập thường xuyên, sao không 'hốt tiền' bằng du lịch 'mùa nước nổi'? - 1

(Ảnh: Người Hội An)

Độc đáo, khác thường là một trong những yếu tố thu hút du khách và rất dễ tạo thành xu hướng, nhất là trong thời của mạng xã hội. Dù thực sự chia sẻ với những khó khăn mà bà con Hội An phải chịu khi nước lên, tôi không thể không tự nhủ, phố cổ vẫn rất đẹp ngay cả khi ngâm mình trong nước, khi những căn nhà cổ kính treo đèn lồng soi bóng xuống mặt nước lũ. Rất dễ hiểu, dễ đồng cảm với sự thích thú của du khách khi được ngồi thảnh thơi uống cà phê ngay trên mặt nước, ngắm cảnh tượng đặc biệt xung quanh và chụp lại những khoảnh khắc lạ thường ấy.

Tôi tin rằng sau khi những hình ảnh “cà phê lụt” Hội An được lan truyền trên mạng, nhanh thôi, phố cổ sẽ xuất hiện nhiều hàng quán chuyên phục vụ du khách ngày ngập nước. Dịch vụ chèo thuyền đưa du khách đi uống cà phê mùa nước nổi ở đây cũng phát triển theo. Nam thanh nữ tú sẽ mang ê kíp của mình tới đây thực hiện “bộ ảnh để đời” và khi được chia sẻ, chúng sẽ tạo nên cơn sốt khiến những người khác cũng lao đến để chính mình trải nghiệm, ghi lại hình ảnh Hội An mùa lũ, đẹp và ấn tượng, lãng mạn chẳng kém gì thành Venice ở Italy.

Cùng với sự nhạy bén của các hộ kinh doanh ở Hội An, phải chăng chính quyền địa phương cũng nên xem xét, nghiên cứu để tận dụng tiềm năng này?

Bạn có đồng tình với ý kiến trên? Hãy chia sẻ ở box bình luận bên dưới.

Hồng Anh
Bình luận
vtcnews.vn
Đọc tiếp