Học sinh hào hứng đóng kịch, thuyết trình, tranh biện tổng kết cuối năm học

Tin tức - Sự kiệnThứ Tư, 01/06/2022 15:28:00 +07:00
(VTC News) -

Học sinh trường THCS - THPT Dewey Tây Hồ Tây (Hà Nội) cùng nhau diễn kịch, thuyết trình tiểu luận, làm phim... sau khi hoàn thành bài thi học kỳ năm học 2021 - 2022.

Học sinh hào hứng đóng kịch, thuyết trình, tranh biện tổng kết cuối năm học - 1

Ngày 31/5, trường THCS-THPT Dewey Tây Hồ Tây tổ chức Hội thảo cuối năm môn Văn - Tiếng Việt năm học 2021 - 2022 với chủ đề "Những thế giới trong tâm trí". Đây là sự kiện chuyên môn thường niên của thầy trò Dewey cuối mỗi năm học, là dịp để học sinh báo cáo trước bố mẹ, thầy cô về quá trình học tập của mình ở môn Văn - Tiếng Việt sau một năm học.

Học sinh hào hứng đóng kịch, thuyết trình, tranh biện tổng kết cuối năm học - 2

Để chuẩn bị cho "bài kiểm tra" đặc biệt cuối năm nay, học sinh các khối từ lớp 6 đến 10 có thời gian 4 tuần chuẩn bị, tìm hiểu về vấn đề bản thân tâm đắc trong môn Văn và môn Tiếng Việt.

Học sinh hào hứng đóng kịch, thuyết trình, tranh biện tổng kết cuối năm học - 3
Học sinh hào hứng đóng kịch, thuyết trình, tranh biện tổng kết cuối năm học - 4

Các "bài kiểm tra" đặc biệt này được thể hiện dưới hình thức khác nhau như: video, poster, tranh, ảnh... Đây cũng là cơ hội để các bạn học sinh thể hiện tư duy nghệ thuật, tư duy phản biện cũng như các cung bậc cảm xúc bằng Tiếng Việt - thứ tiếng thiêng liêng của dân tộc Việt Nam.

Học sinh hào hứng đóng kịch, thuyết trình, tranh biện tổng kết cuối năm học - 5

Nữ sinh Nguyễn Hoàng Trâm Anh, lớp 10 Kyiv - thuyết trình tiểu luận bàn về mô hình xã hội tối ưu trong tiểu thuyết phản không tưởng Dị biệt (Divergent) của Veronica Roth.

Học sinh hào hứng đóng kịch, thuyết trình, tranh biện tổng kết cuối năm học - 6

Học sinh biểu diễn tiết mục hát đối dân ca quan họ Bắc Ninh.

Học sinh hào hứng đóng kịch, thuyết trình, tranh biện tổng kết cuối năm học - 7
Học sinh hào hứng đóng kịch, thuyết trình, tranh biện tổng kết cuối năm học - 8

Sau phần báo cáo tiểu luận, đến phần tranh biện của các bạn học sinh. Phần thi diễn ra sôi nổi và thu hút sự quan tâm của rất đông học sinh tham gia. Phần thi này hai đội sẽ cùng thảo luận về đề tài "Giữ nguyên cách viết tên riêng nước ngoài hay phiên âm sang tiếng Việt?". 

Học sinh hào hứng đóng kịch, thuyết trình, tranh biện tổng kết cuối năm học - 9

Mỗi đội thi gồm 5 thành viên, đại diện các lớp từ 6 đến 10. Mỗi đội trả qua 3 lượt chơi trực tiếp nêu quan điểm và phản biện lập luận của đội đối phương về chủ đề vòng phản biện. Đội chiến thắng là đội đưa ra được lập luận logic, thuyết phục và được ban giám khảo chấm điểm.

Học sinh hào hứng đóng kịch, thuyết trình, tranh biện tổng kết cuối năm học - 10

Cô Nguyễn Thị Thanh Hải, Giám đốc Chương trình Khoa học xã hội và Nhân văn - Hội đồng Khoa học và Sư phạm của Hệ thống The Dewey Schools đánh giá cao các sản phẩm tiểu luận của học sinh. CHỉ trong thời gian ngắn - 4 tuần mà các em tạo ra nhiều sản phẩm kịch, phim, phân tích câu chuyện văn học rất ý nghĩa.

Học sinh hào hứng đóng kịch, thuyết trình, tranh biện tổng kết cuối năm học - 11

Thông qua hoạt động này, các bạn học sinh biết được cách xác định vấn đề, xây dựng đề cương, tìm hiểu, nghiên cứu và xử lí tài liệu và viết thành tiểu luận hoàn chỉnh theo thể thức quy định. Sau khi hoàn tất, Học sinh sẽ trình bày tiểu luận trước thầy cô và các bạn trong lớp hoặc giữa các lớp trong cùng một khối, cô Hải nhấn mạnh.

Minh Khôi
Bình luận
vtcnews.vn