Hà Nội: TS thở phào vì đề Văn vào lớp 10 không khó

Giáo dụcThứ Năm, 21/06/2012 01:10:00 +07:00

(VTC News) - Kết thúc buổi thi môn Ngữ văn tuyển sinh vào lớp 10 năm học 2012- 2013, nhiều thí sinh thở phào vì đề Văn không quá khó.

(VTC News) - Kết thúc buổi thi mônNgữ văn tuyển sinh vào lớp 10 năm học 2012- 2013, nhiều thí sinh thở phào vì đề Văn không quá khó. 

10 giờ sáng 21/6, các thi sinh dựthi tuyển sinh vào lớp 10 tại nhiều trường THPT trên địa bàn TP Hà Nội đã kếtthúc môn Ngữ văn.

Đề thi không quá khó

Môn Ngữ văn tuyển sinh vào lớp 10ngồm 2 phần: Phần 1 – 7 điểm, gồm 4 câu hỏi nhỏ. Chủ yếu là dựa vào trí nhớ củacác thí sinh: “câu thơ nằm trong tác phẩm nào? Sáng tác năm nào?...chép lại 2câu thơ liên tiếp sử dụng từ phủ định trong tác phẩm”. Còn phần 2- 3 điểm; gồm3 câu hỏi nhỏ.

Đề thi môn Văn vào lớp 10 năm học 2012-2013 tại Hà Nội
(Ảnh: Phạm Thịnh)
 

Hầu hết, các thi sinh đều chorằng đề thi tuyển sinh năm nay không quá khó vì chỉ cần nắm vững kiến thức cơbản là có thể làm được.

Hầu hết các thí sinh tại điểm thitrường THPT Nguyễn Trãi đều bước ra với gương mặt rạng rỡ vì hoàn thành đượcbài thi môn Văn.

Một thí sinh thi tại trường THPTCầu Giấy cho rằng: “Đề thì như thế này là phù hợp và vừa sức với các thí sinh.Trường cấp 2 Trung yên bọn em thu thử đề rất phong phú và cho học sinh thi đến10 đợt”.

Thí sinh Nguyễn Thanh Thủy (trường THCS Trưng Vương) thì cho rằng: “Đề thi không quá khó để đạt điểm trungbình khá vì câu 1 chỉ yêu cầu đơn giản mà trong quá trình ôn tập chúng em đềuđược ôn kỹ. Em dự đoán mình được khoảng 7-8 điểm”.

Thí sinh rạng rỡ khi kết thúc môn Văn tuyển sinh vào lớp 10 tại Hà Nội sáng nay (Ảnh: Phạm Thịnh) 

Nguyễn Mạnh Hùng (trường THCSHoàn Kiếm) cũng cho biết: “Phần lớn bọn em đều bất ngờ với câu 3 điểm ra vàotác phẩm “Lặng lẽ Sapa”.  Đặc biệt là ý 2cần ghi lại một dẫn chứng ở một bài thơ đã học để thấy rằng cách sắp xêp đóđược nhiều tác giả sử dụng trong tác phẩm của mình làm chúng em gặp khó khăn”.

Tuy nhiên, theo Hùng thì phần lớncác bạn trong phòng đều chỉ mất 2/3 thời gian để làm bài thi.

Trong khi đó, một thí sinh vừa rakhỏi cổng trường liền than thở với cô giáo cũ : “ Cô ơi, đề khó lắm, chắc bọnem trượt rồi”. Và hầu hết các em chưa định hình được mình làm đúng và sai chỗnào”.

Phụ huynh: “tim đập thình thịch”

Lần đầu tiên đưa con đi thi vớitính chất quy mô lớn hơn và xa nhà, nhiều phụ huynh lo lắng, đứng ngồi khôngyên. “Dù phải ngồi một chỗ đợi gần 4 tiếng đồng hồ kể từ khi đưa các em đến địađiểm thi cũng không có gì vất vả….chỉ cần con đậu nguyện vọng 1 là hạnh phúcrồi –Bác Tuyên, một phụ huynh của thí sinh học cấp 2 Trung Hòa chia sẻ.

Có phụ huynh còn cuống cuồng laoxe đến trước cổng trường than thở vì khi đưa con đến trường thi rồi về thì côgiáo gọi điện thông báo rằng con bị trúng gió. Chị Nhung (Lê Đức Thọ- Mỹ Đình)chia sẻ: “ Đến nhà vừa dựng xe xuống thì cô giáo gọi điện thông báo con bịtrúng gió, mặt mũi tái xanh, ngất xỉu…hốt hoảng quá gọi điện cho chồng rồi đingay đến trường THPT Cầu Giấy. Sáng vẫn tươi tỉnh, chắc do áp lực, căng thẳngquá….thấy xót cho cháu”.

Phụ huynh đội nắng chờ con thi xong môn Văn tại trường THPT Cầu Giấy (Hà Nội) Ảnh: Mỹ Hạnh 

Nhiều bậc phụ huynh nhà gần thìtranh thủ về làm việc trong thời gian đợi con làm bài. Ngược lại, nhiều ngườithì mặc áo chống nắng, cầm ô đợi con ngoài cổng trưởng, người thì tranh thủ đọcbáo…Những phụ huynh là nam thì kiếm tạm một quán trà đá ngần đó ngồi để đợi conthi.

Nhiều phụ huynh than vãn “khôngbiết đề làm khó lắm không”, “thấy áp lực thay cho con”… rồi thì khi còn 15 phútnữa là thu bài, phụ huynh đứng ngoài cứ tha thở rằng “tim đập thình thịch”…

Trao đổi với báo chí, ông Đoàn Hoài Vĩnh - Phó Giám đốc Sở GD&ĐTHà Nội khẳng định: Mặc dù không thể đáp ứng tất cả nhu cầu của thí sinh vào cáctrường công lập nhưng Hà Nội có nhiều loại hình trường để đáp ứng nhu cầu củamọi học sinh tốt nghiệp THCS.

Ông Đoàn Hoài Vĩnh cũng cho hay, trong kỳ thi này, trường hợp đặc biệt như bịốm hoặc có lý do khác, thí sinh không dự thi đủ số môn quy định sẽ không đượcxét tuyển vào các trường công lập. các em có thể đăng ký dự tuyển vào lớp 10học chương trình THPT hoặc chương trình bổ túc THPT tại các TTGDTX hoặc có thểnộp hồ sơ xét tuyển vào 25 trường TCCN trên địa bàn thành phố...

Chiều nay 21/6, các thí sinh làmbài thi môn Toán với thời gian 120 phút.

Tin liên quan

Phạm Thịnh – Mỹ Hạnh

Bình luận
vtcnews.vn