Ông Nguyễn Cao Cường, trường THCS Thái Thịnh, Đống Đa, Hà Nội ủng hộ phương án thi vào lớp 10 THPT công lập năm học 2023 - 2024 bằng 3 môn, "giúp học sinh phần nào giảm tải được áp lực thi cử, học tập".
Về băn khoăn chất lượng đầu vào bậc THPT khi thi 3 môn, ông Cường cho rằng, 3 hay 4 môn vẫn sẽ đánh giá, phân loại được học sinh. Điều quan trọng nhất là đề thi và nâng cao chất lượng dạy học ở bậc THCS. "Nhất là trong bối cảnh khi học sinh chuyển tiếp từ lớp 9 theo chương trình cũ lên lớp 10 theo chương trình phổ thông mới, các mảng kiến thức sẽ thay đổi nhiều. Để học sinh bắt kịp tốt với bậc THPT, thầy cô giáo phải có sự chuẩn bị kỹ lưỡng về kiến thức, cho các tập làm quen dần với các nội dung cần để đáp ứng theo chương trình giáo dục phổ thông mới", ông nói.
Chỉ còn năm nay và 2024, học sinh lớp 9 thi theo chương trình phổ thông cũ, từ năm 2025 trở đi, các em sẽ học theo chương trình mới, chắc chắn sẽ có phương án thi tuyển, đánh giá mới. Để ổn định tâm lý cho học sinh, giáo viên, Hà Nội nên giữ ổn định phương án thi lớp 10 trong năm tới để không gây thiệt thòi cho thí sinh và tạo tâm lý ổn định cho giáo viên, phụ huynh.
Ủng hộ phương án thi vào lớp 10 bằng 3 môn, bà Nguyễn Thị Vân Hồng, Hiệu trưởng trường THCS Chương Dương (Hà Nội) chia sẻ, bỏ môn thi thứ 4 giúp các học sinh giảm bớt gánh nặng học tập, thi cử. Các trường THPT công lập hoàn toàn có thể dựa vào 3 môn thi đó để chọn lọc thí sinh. Thực tế các năm 2019, 2020, 2022 đã chứng minh điều này.
Nếu phải thi thêm một môn, học sinh sẽ ôn tập nhiều hơn, dễ xảy ra tình trạng học đối phó, học thuộc lòng, không nắm bắt được kiến thức. Yêu thích môn học nào học sinh sẽ say mê tìm tòi, học hỏi, không nhất thiết phải thi các em mới học.
Theo cô Hồng, cách duy nhất để học sinh học toàn diện là giáo viên phải có trách nhiệm với môn học mà mình dạy. Thầy cô dạy đến nơi đến chốn, sáng tạo các hoạt động dạy và học thu hút học sinh các em vẫn sẽ học đều tất cả các môn tới tận lúc thi. Ngược lại, nếu giáo viên có tư tưởng dạy qua loa vì các em không thi môn của mình thì sẽ "giết chết" tình yêu của các em dành cho môn học.
Bà cũng kiến nghị Hà Nội nên giữ ổn định phương án thi vào lớp 10 này qua các năm như TP.HCM. Hải Phòng, Đà Nẵng... giúp học sinh, giáo viên yên tâm ôn tập, tâm lý tốt trước kỳ thi cam go này.
Ông Nguyễn Xuân Khang, Hiệu trưởng Trường Marie Curie (Hà Nội) cho rằng, việc tổ chức kỳ thi tuyển sinh lớp 10 với 3 môn hoàn toàn phù hợp trong bối cảnh hiện nay, giảm áp lực không cần thiết với học sinh và phụ huynh.
Ông ủng hộ việc Hà Nội năm nay công bố sớm hơn phương án thi vào lớp 10. Học sinh có thêm thời gian chuẩn bị, toàn tâm ôn luyện. "Các năm tới, Hà Nội cũng nên giữ ổn định phương án thi này, học sinh yên tâm ôn tập, chuẩn bị, tránh xáo trộn", ông nói
"Em vui mừng và tự tin hơn khi Hà Nội quyết định bỏ môn thứ 4 kỳ thi lớp 10 năm nay", Nguyễn Văn Tuấn (lớp 9, trường THCS Xuân La, Tây Hồ, Hà Nội) nói.
Để chuẩn bị cho kỳ thi vào lớp 10, ngay từ hè năm lớp 9, Tuấn bắt đầu học thêm ba môn Toán, Ngữ văn, tiếng Anh. Ngoài thời khoá biểu học trên lớp vào buổi sáng, buổi chiều và tối em đều di chuyển tới các lớp luyện thi học thêm. Gần như ngày nào cũng 10h tối em mới về đến nhà, tắm rửa, vệ sinh cá nhân cũng đến nửa đêm. Sáng hôm sau em lại dậy sớm để ôn tập bài học ở lớp.
Nam sinh đặt mục tiêu lớn nhất đỗ vào trường THPT Chu Văn An. Năm ngoái trường này lấy điểm chuẩn 43,25 điểm/3 môn thi nên Tuấn càng áp lực và căng thẳng hơn trong việc học, ôn thi cuối cấp.
Kỳ thi tuyển sinh lớp 10 THPT công lập năm nay diễn ra với 3 môn Toán, Ngữ văn, Ngoại ngữ được tổ chức trong hai ngày 10 và 11/6. Cụ thể, sáng 10/6, học sinh sẽ thi môn Ngữ văn trong thời gian làm bài 120 phút. Bài thi chấm theo thang điểm 10, nhân hệ số 2.
Chiều cùng ngày, học sinh thi môn Ngoại ngữ, thời gian làm bài 60 phút. Bài thi chấm theo thang điểm 10, hệ số 1. Với bài thi môn Ngoại ngữ, thí sinh chọn một trong các thứ tiếng như: tiếng Anh, Pháp, Đức, Nhật, Hàn. Thí sinh được đăng ký thi tiếng ngoại ngữ khác với tiếng đang học tại trường THCS.
Sáng 11/6, học sinh thi môn Toán, thời gian làm bài 120 phút. Bài thi được chấm theo thang điểm 10, nhân hệ số 2.
Bình luận