Theo nghiên cứu gần vừa được công bố của Mastercard Impact Studies™, đại dịch COVID-19 đã góp phần thúc đẩy nền kinh tế số tại khu vực Đông Nam Á, thông qua đẩy nhanh quá trình ứng dụng các phương thức thương mại điện tử, giao hàng tận nhà, thanh toán số và không tiếp xúc.
Báo cáo cũng chỉ ra rằng, một số xu hướng và thói quen được hình thành trong bối cảnh ứng phó với đại dịch có thể sẽ tiếp tục được duy trong trong thời gian dài.
Kết quả nghiên cứu, được thực hiện tại 10 quốc gia trong khu vực châu Á - Thái Bình Dương cho thấy, phương thức mua sắm trực tuyến ngày càng phát triển trong khu vực.
Cụ thể, hơn 40% người tiêu dùng tham gia khảo sát tại Malaysia, Philippines, Singapore và Thái Lan cho biết đã sử dụng các dịch vụ giao hàng tận nhà trong tháng 4 nhiều hơn trong tháng 3. Gần một nửa số người tiêu dùng tham gia khảo sát tại Malaysia, Singapore và Thái Lan cũng cho biết trong cùng giai đoạn đó, họ thực hiện mua sắm trực tuyến nhiều hơn.
Bên cạnh những thay đổi trong thói quen mua hàng là xu hướng chuyển dịch sang các phương thức thanh toán mới trên toàn khu vực.
Cụ thể, phần lớn người tiêu dùng tại các thị trường Đông Nam Á tham gia khảo sát cho biết kể từ khi bắt đầu bùng phát dịch COVID-19, việc sử dụng tiền mặt của họ đã giảm đáng kể với 67% tại Singapore, 64% tại Malaysia và Philippines, và 59% tại Thái Lan.
Cùng với đó, các phương thức thanh toán không tiếp xúc đang ngày một phổ biến hơn. Tại Singpore, 31% người được khảo sát cho biết họ có xu hướng thực hiện thanh toán không tiếp xúc thông qua thẻ tín dụng. Trong khi đó, Malaysia, Philippines và Thái Lan ghi nhận sự tăng trưởng mạnh nhất ở ví điện tử và ví di động so với các hình thức thanh toán không tiếp xúc khác.
Trong bối cảnh nhu cầu về thương mại điện tử và thanh toán không tiếp xúc tăng cao, người tiêu dùng đang thế giới đang dần đặt sự quan tâm đến những giải pháp thanh toán thương mại điện tử tiên tiến hơn giúp tối ưu hóa trải nghiệm người dùng. Nhiều giải pháp công nghệ trong thanh toán đã được phát triển và đón nhận được nhiều phản hồi tích cực từ phía người dùng, trong đó có tích hợp công nghệ blockchain vào giải pháp thanh toán điện tử, giúp đáp ứng sự thay đổi lớn về hành vi người tiêu dùng mùa dịch.
Một trong những doanh nghiệp đi đầu trong việc tích hợp công nghệ blockchain vào thanh toán là sàn thương mại điện tử Silling.
Các chuyên gia tin rằng, với đặc tính minh bạch, rõ ràng, bất biến của Blockchain, chính nền công nghệ này sẽ đem đến một bước tiến thật sự hiệu quả cho ngành thương mại điện tử. Công nghệ tích điểm bằng blockchain mang đến cho người dùng một loại tài sản điểm có giá trị cao an toàn và đảm bảo.
Bình luận