Giá vàng hôm nay 1/4: Đón nhận tin xấu, kim loại quý suy giảm

Tin giá vàngThứ Bảy, 01/04/2023 06:49:28 +07:00
(VTC News) -

Sáng 1/4, giá vàng thế giới lùi về mức 1.969 USD/ounce, giảm 10 USD/ounce so với đầu giờ sáng qua.

Kim loại quý thế giới giảm sau khi dữ liệu mới công bố cho thấy chi tiêu của người Mỹ tăng nhẹ trong tháng 2.

Bộ Thương mại Mỹ cho biết, chỉ số tiêu dùng cá nhân cốt lõi (PCE) tăng 0,2% trong tháng trước, thấp hơn so với dự báo. Các chuyên gia dự báo mức tăng 0,5%. 

Lạm phát tiếp tục có dấu hiệu hạ nhiệt trong tháng 2 nhưng vẫn ở mức cao và hơn nhiều so với mục tiêu 2% của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed).

Diễn biến giá vàng hôm nay

+ Giá vàng trong nước

Lúc 6h30 ngày 1/4, giá vàng tại Doji được niêm yết ở mức 66,35 - 67,05 triệu đồng/lượng (mua - bán), tăng 100.000 đồng/lượng (bán ra) so với cùng thời điểm hôm qua.

Trong khi đó, giá vàng tại SJC được niêm yết ở mức  66,45- 67,07 triệu đồng/lượng (mua - bán), tăng 150.000 đồng/lượng (mua vào) và 250.000 đồng/lượng (bán ra) so với chiều qua.

Giá vàng hôm nay 1/4: Đón nhận tin xấu, kim loại quý suy giảm - 1

Giá vàng hôm nay suy giảm.

Giá vàng nhẫn, nữ trang các loại giao dịch quanh mức 53,65 - 55,9 triệu đồng/lượng.

+ Giá vàng quốc tế

Giá vàng thế giới niêm yết trên Kitco ở mức 1.969 USD/ounce, giảm 10 USD/ounce so với sáng qua. Vàng tương lai giao dịch lần cuối ở mức 1.980 USD/ounce.

Dự báo giá vàng

Ông David Rosenberg, người sáng lập Rosenberg Research nhận định, thị trường vàng sẽ vẫn được hỗ trợ tốt và cuối cùng sẽ chứng kiến sự bứt phá bền vững trên 2.000 USD/ounce.

Theo vị chuyên gia này, vàng và trái phiếu vẫn là hai khoản đầu tư hàng đầu của ông cho năm 2023 khi cuộc khủng hoảng ngân hàng có nguy cơ đẩy nền kinh tế toàn cầu vào suy thoái sâu sắc.

Dự báo về xu hướng giá vàng trong dài hạn, ông Eric Strand, Giám đốc quỹ đầu tư AuAg ESG Gold Mining UCITS ETC (ESGO) cho rằng, việc kim loại quý này quay trở lại mức cao kỷ lục chỉ còn là vấn đề thời gian do được hỗ trợ mạnh mẽ nhờ cuộc khủng hoảng ngân hàng toàn cầu và nguy cơ suy thoái buộc Fed phải từ bỏ tăng lãi suất.

Còn các nhà phân tích hàng hóa tại BMO Capital Markets nhận thấy, nhu cầu vàng vật chất có thể đẩy giá lên trên 2.000 USD/ounce trong 3 tháng tới, khi các nhà đầu tư tìm kiếm tài sản trú ẩn an toàn để bảo vệ mình khỏi cuộc khủng hoảng ngân hàng đang gia tăng.

Về dài hạn, Ngân hàng ING của Hà Lan mới đây dự báo vàng có thể đạt mức trung bình 2.000 USD/ounce trong quý 4 năm nay khi các nhà đầu cơ tăng mức độ tiếp xúc và Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) cắt giảm lãi suất.

Người đứng đầu bộ phận chiến lược hàng hóa Warren Patterson của ING cho biết sau đợt phục hồi mạnh mẽ trong ba tuần qua, một số đợt giảm giá của vàng là không thể tránh khỏi. Nhưng có nhiều khả năng vàng sẽ tăng cao hơn trong nửa cuối năm khi khủng hoảng ngân hàng vẫn chưa được giải quyết và Fed sẽ bắt đầu cắt giảm lãi suất vào cuối năm nay.

Patterson cho biết: “Mặc dù chúng tôi dự đoán giá sẽ giảm trong ngắn hạn, nhưng chúng tôi nhận thấy giá vàng sẽ tăng cao hơn trong nửa cuối năm 2023 và kỳ vọng vàng giao ngay sẽ đạt mức trung bình 2.000 USD/ounce trong quý 4 năm 2023”.

Cùng quan điểm, các nhà phân tích hàng hóa tại BMO Capital Markets cho biết nhu cầu vàng vật chất dự kiến sẽ mạnh mẽ và đẩy giá lên trên 2.000 USD/ounce trong ba tháng tới khi các nhà đầu tư tìm kiếm tài sản trú ẩn an toàn để bảo vệ mình khỏi cuộc khủng hoảng ngân hàng đang gia tăng.

Vào giữa tuần này, Ngân hàng Canada đã tăng dự báo giá vàng cho năm 2023. Các nhà phân tích cho biết họ dự báo giá trung bình trong năm khoảng 1.906 USD/ ounce, tăng 13% so với dự báo trước đó. BMO nhận thấy thị trường vàng đạt đỉnh trong quý 3 với mức giá trung bình là 1.950 USD/ounce, tăng 17% so với ước tính gần đây nhất.

Nhìn xa hơn, ngân hàng đã nâng giá kim loại quý lên 7%, với mức giá trung bình dài hạn ở khoảng 1.500 USD/ounce. Các nhà phân tích cho biết trong báo cáo: “Chúng tôi đã điều chỉnh tăng dự báo về vàng do sự không chắc chắn và bất ổn tài chính rộng lớn hơn, khiến kỳ vọng lãi suất bị kéo xuống và trong bối cảnh nhu cầu vật chất mạnh mẽ”.

Ngọc Vy
Bình luận
vtcnews.vn