Doanh số vẫn tiếp tục giảm
Theo báo cáo của Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA), doanh số bán xe của Ford Việt Nam trong tháng 8/2018 đạt 1.323 chiếc, giảm 42% so với tháng 8/2017 và giảm 6% so với tháng 7/2018.
Cộng gộp 8 tháng đầu năm 2018, tổng doanh số của Ford Việt Nam đạt 12.309 chiếc, trung bình mỗi tháng bán được 1.500 chiếc, giảm 35% so với cùng kỳ năm ngoái.
Về mặt sản phẩm, “con gà đẻ trứng” Ford Ranger vẫn chưa thể phục hồi do lượng xe nhập khẩu về Việt Nam chưa ổn định, đặc biệt là sau khi vướng scandal khí thải vào đầu năm nay. Cụ thể, doanh số bán xe của Ford Ranger trong tháng 8/2018 đạt 166 chiếc, giảm 86% so với tháng 8/2017 (tháng 8/2017 doanh số của Ford Ranger là 1.186 chiếc).
Cộng gộp 8 tháng đầu năm 2018, tổng doanh số của Ford Ranger đạt 3.230 chiếc, giảm 65% so với cùng kỳ năm ngoái (tổng doanh số 8 tháng năm 2017 là 9.475 chiếc).
Cho tới thời điểm hiện tại, dòng xe Ford Ranger đang khan hàng trên diện rộng, lượng khách giao nhận xe nhỏ giọt khiến nhiều khách hàng buộc phải lựa chọn một số sản phẩm khác trong phân khúc bán tải (pick-up) như Toyota Hilux, Chevrolet Colorado (412 chiếc trong tháng 8), Mitsubishi Triton (246 chiếc trong tháng 8)...
Trước đó, vào tháng 4/2018, Ford Việt Nam có ý định nhập khẩu mẫu xe từ Thái Lan này về Việt Nam. Tuy nhiên, sau khi kiểm tra các mẫu thử nghiệm, cơ quan đăng kiểm đã phát hiện mẫu xe này không đạt tiêu chuẩn khí thải Euro 4 theo quy định tại QCVN 86:2015/BGTVT.
Đại lý Ford gây thị phi với đề xuất mua phụ kiện 200 triệu đồng
Vào cuối tháng 8/2018, Ford Việt Nam chính thức ra mắt mẫu SUV Everest thế hệ 2018 hoàn toàn mới với nhiều thay đổi trong ngôn ngữ thiết kế và động cơ đi kèm.
Điểm nhấn ở thế hệ mới là khối động cơ được nâng cấp. Cụ thể, Ford Everest Titanium 2.0L AT 4WD mới được trang bị động cơ Diesel 2.0L i4 Bi-Turbo (Turbo kép) sản sinh công suất tối đa 213 PS và mô-men xoắn cực đại 500 Nm. Động cơ mới này cho sức mạnh lớn hơn cả động cơ Diesel 3.2L i5 (200 mã lực, 470 Nm).
Ngoài ra, các phiên bản khác được trang bị động cơ 2.0L Turbo đơn sản sinh công suất 180 PS, mô-men xoắn cực đại 420 Nm. Tất cả các bản AT đều đi kèm hộp số 10 cấp trong khi bản MT dùng hộp số 6 cấp.
Theo công bố của Ford, giá bán của Everest dao động trong khoảng 1,112 tỷ - 1,399 tỷ đồng. Hai phiên bản thấp nhất hiện chưa có giá bán chính thức. Với giá bán này, Everest sẽ cạnh tranh trực tiếp với Toyota Fortuner, Honda CR-V, Chevrolet Trailblazer...
Chính vì độ “nóng” của Everest đã khiến mẫu xe này “cháy hàng” trong những ngày mở bán đầu tiên. Cũng giống như nhiều mẫu xe “hot” khác trên thị trường, mẫu Everest khi vừa về đại lý đã được các sale (nhân viên bán hàng) đề nghị mua thêm phụ kiện, “mua bia - kèm lạc” để được nhận xe ngay.
Được biết, các đại lý của Ford đưa ra đề nghị mua phụ kiện ở ngưỡng 50 - 70 triệu đồng, đây là ngưỡng phụ kiện tạm chấp nhận được đối với mẫu xe này.
Trong khi đó, “người anh em” song sinh của mình là mẫu Explorer lại đưa ra thỏa thuận “mua lạc” lên tới 200 triệu đồng. Đây là mức giá có phần hoang tưởng đối với thị trường xe.
Bởi lẽ, ngưỡng phụ kiện 200 triệu đồng, hiện tại, chỉ có duy nhất Toyota Fortuner mới có đủ khả năng làm được điều đó, do thị phần cao hơn hẳn so với Explorer.
So với mẫu Fortuner trong năm 2017, tổng doanh số của Everest/Explorer chỉ bằng 1/4, doanh số xe của bộ đôi này được đánh giá là khá khiêm tốn.
Trả lời Zing.vn, ông Phạm Văn Dũng - Tổng Giám đốc Ford Việt Nam - cho hay: "Đại lý của Ford là đại lý ủy quyền, trên cơ sở mua xe từ nhà máy để bán. Ford khuyến cáo các đại lý bán đúng giá và không khuyến khích tăng giá hoặc bán thêm phụ kiện trong tất cả các trường hợp".
Nhìn lại doanh số của Ford Everest/Explorer trong năm 2018, mẫu xe này cũng là một nhân tố khiến tổng doanh số bán xe của Ford giảm tới 35% so với cùng kỳ năm ngoái.
Cụ thể, doanh số Everest/Explorer trong tháng 8/2018 đạt 41 chiếc, giảm 76% so với tháng 8/2017. Tổng doanh số Everest/Explorer trong 8 tháng đầu năm 2018 đạt 421 chiếc, giảm 75% so với cùng kỳ năm ngoái.
Video: Ford từng bị kiện ở một số quốc gia vì lỗi hộp số
Bình luận