(VTC News) - Lớn mạnh cùng xu hướng của Marketing, copywriter đang được nhận định là nghề nghiệp triển vọng trong tương lai và đặc biệt phù hợp với giới trẻ.
Copywriter được biết đến như các nhân viên chuyên viết lời quảng cáo như slogan, lời, kịch bản cho các đoạn quảng cáo phát trên các phương tiện thông tin đại chúng nhằm thuyết phục công chúng mua một sản phẩm, dịch vụ. Tuy nhiên, hiện tại, công việc của một copywriter còn đa dạng hơn nhiều do các hình thức và phương tiện truyền thông đang tăng lên.
Do nhu cầu quảng bá của các doanh nghiệp ngày càng lớn, các chuyên gia trong ngành nhận định các copywriter sẽ ngày càng được “săn lùng”.
Công việc của một copywriter
Công việc chủ yếu của một copywriter là tìm kiếm ý tưởng mới lạ và độc đáo để quảng bá cho sản phẩm.
Copywriter sẽ phải am hiểu về nhiều chủng loại sản phẩm khác nhau. Họ phải thường xuyên tiếp xúc, theo dõi và cập nhật các thông tin về doanh nghiệp, về lĩnh vực hoạt động cũng như thị trường sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp.
Ngoài ra, copywriter sẽ phải là những tay “thợ chữ” lành nghề cả tiếng Việt và một số ngoại ngữ khác để đảm bảo cho việc biên dịch sang tiếng Việt được đủ ý, đủ “hồn” của từng câu chữ. Từng câu, từng chữ do copywriter viết ra là những câu hết sức kết tinh để truyền thông điệp tới khách hàng.
Theo một copywriter chia sẻ: “Copywriting khiến mình luôn luôn phải năng động, luôn luôn phải đổi mới với việc tiếp nhận và xử lý hàng trăm thông tin về các ngành nghề khác nhau. Tuy có nhiều thách thức và áp lực nhưng bù lại sẽ luôn thấy cuộc sống quanh mình đầy màu sắc. Vì thế, đây chắc chắn là một chọn lựa thích hợp cho các bạn trẻ yêu thích sự sáng tạo.”
Copywriting khiến mình luôn luôn phải năng động, luôn luôn phải đổi mới với việc tiếp nhận và xử lý hàng trăm thông tin về các ngành nghề khác nhau |
Ở các công ty Việt Nam, một copywriter có mức lương khoảng 200 – 500 USD. Còn một khi đã là copywriter chuyên nghiệp trong các tập đoàn quảng cáo đa quốc gia, bạn hoàn toàn yên tâm với mức lương tương đương và kết thúc bởi 4 con số không đằng sau.
So với mặt bằng chung của xã hội, đó thực sự là một mức lương rất cao. Ngoài ra, copywriter còn có nhiều cơ hội đi nước ngoài. Đó là chưa nói đến các khóa học nâng cao nghề nghiệp, các festival ngành quảng cáo ở nước ngoài. Riêng copywriter còn có thể làm tự do (freelancer) với mức lương không giới hạn tùy thuộc vào năng lực. Chính vì vậy mà ở những nước phát triển, đây được coi là một trong 10 nghề nghiệp “hút khách” nhất.
Ở Việt Nam hiện nay, số lượng các copywriter chưa thấm tháp vào đâu so với nhu cầu ngày càng cao của ngành quảng cáo. Hầu hết các công ty quảng cáo trong và ngoài nước đều luôn có nhu cầu tuyển copywriter. Tuy nhiên, hiện tại vẫn chưa có trường lớp nào chính thống đào tạo nghề copywriter nên ngành quảng cáo thiếu hẳn nguồn nhân lực chất lượng cho ngành này. Hầu hết các copywriter là “dân ngoại đạo” từ các ngành báo chí, ngoại giao, ngoại ngữ, kinh tế…
Để học chuyên sâu về ngành nghề này các bạn trẻ có thể chọn một số khóa học về Marketing tại các trung tâm đào tạo. Ở Việt Nam mới có duy nhất Học Viện Digital Marketing của Vinalink là có khóa học Content Marketing – Copywriting – Creative : Sáng tạo nội dung, sáng tạo viết bài và copywriting cho SEO, Social media, viết lời quảng cáo, sáng tạo quảng cáo truyền thông - đào tạo bài bản những kiến thức về sáng tạo nội dung dành cho những người đam mê muốn theo đuổi con đường copywriter.
Đây cũng là Học Viện sáng lập mở ra các lớp về Digital cũng như các lớp chuyên sâu như quảng bá website – SEO, kinh doanh bán hàng trực tuyến với Facebook Marketing, Youtube Marketing…rất uy tín với những chuyên gia hàng đầu nhiều kinh nghiệm.
3c.edu.vn
Bình luận