Tại cuộc họp báo công bố kết quả kiểm toán năm 2018 của Kiểm toán Nhà nước diễn ra chiều 5/7, ông Đoàn Xuân Tiên - Phó Tổng Kiểm toán Nhà nước đã nêu những lý do khiến dự án đường sắt Cát Linh – Hà Đông bị lùi tiến độ nhiều lần. Theo ông Tiên, dự án lẽ ra phải thực hiện theo thiết kế tổng thể, nhưng vì chậm tiến độ nên Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) cho phép thực hiện theo thiết kế từng phần.
Dù vậy, theo Phó Tổng kiểm toán Nhà nước, cuối cùng tiến độ dự án vẫn không đảm bảo. Ngoài ra, việc thực hiện chắp vá như thế ảnh hưởng đến tiến độ và rủi ro về chất lượng. Ông Tiên nhấn mạnh, Bộ GTVT cần nghiêm túc đánh giá trong vấn đề quản lý Nhà nước.
Trong khi đó, về kết quả kiểm toán dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông, ông Trần Hải Đông - Trưởng đoàn Kiểm toán chuyên ngành 5, Kiểm toán Nhà nước - cho biết, dự án này có hai vấn đề nổi cộm là chậm tiến độ và đội vốn.
Ban đầu, dự án đã tăng mức tổng đầu tư từ 8.700 tỷ lên 18.000 tỷ đồng.
Đại diện Kiểm toán Việt Nam nêu các nguyên nhân gây chậm tiến độ đối với dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông. Theo đó, do đây là dự án đường sắt đô thị đầu tiên được thực hiện ở Việt Nam nên các cơ quan chức năng mất nhiều thời gian nghiên cứu ban hành chính sách về chủ đầu tư, tiêu chuẩn kỹ thuật, cơ sở tài chính...
Quá trình lập dự án đầu tư cũng có một số tồn tại dẫn tới phát sinh thỏa thuận đấu nối cơ sở hạ tầng, phương án kiến trúc, phê duyệt điều chỉnh dự án, tiến độ bàn giao mặt bằng chậm.
Xuất phát từ việc chủ đầu tư chưa xem xét đến chi phí vận hành vốn chiếm tỉ trọng lớn trong giai đoạn khai thác dẫn đến đánh giá tính hiệu quả của dự án không chính xác. Tính toán ban đầu cho thấy, dự án này lỗ.
Ngoài ra, hồ sơ thiết kế giữa Việt Nam và Trung Quốc cũng có những khác biệt dẫn tới thời gian thiết kế thẩm tra điều chỉnh nhiều lần. Tổng thầu thực hiện dự án được chỉ định trực tiếp từ Hiệp định khung giữa Chính phủ Việt Nam và Trung Quốc. Do đó, khi thực hiện, dự án phụ thuộc rất nhiều vào vốn và tổng thầu.
Bình luận