Đại diện Ban Quản lý dự án đường sắt (Bộ GTVT) cho biết, đến nay dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông thanh toán cho tổng thầu 509/644 triệu USD, tương đương 79% giá trị hợp đồng.
Theo hợp đồng ký kết, khi dự án được đưa nghiệm thu, đưa vào sử dụng sẽ thanh toán cho tổng thầu đến 95% giá trị (tương đương tăng thêm 105 triệu USD); 5% còn lại là giá trị bảo hành dự án.
Theo kế hoạch, đơn vị quản lý và tổng thầu dự án là dự kiến tháng 2/2020 sẽ bắt đầu vận hành thử toàn hệ thống đường sắt Cát Linh - Hà Đông liên tục 20 ngày, nhằm tiếp tục phục vụ công tác đánh giá an toàn hệ thống, nghiệm thu, thanh toán.
Tuy nhiên, do dịch Covid-19 nên tiến độ bị lùi lại và chưa xác định được thời hạn vận hành thử, kéo theo chậm hoàn thành, bàn giao dự án.
Liên quan đến công tác thanh toán, giải ngân, Ban Quản lý dự án đường sắt cho biết đang nghiệm thu các hạng mục thành phần để phục vụ cho vấn đề này.
Tuy nhiên, công tác thanh, quyết toán gặp một số vướng mắc do Kiểm toán Nhà nước yêu cầu giảm trừ thanh toán tại một số hạng mục đã thanh toán. Ban Quản lý dự án đường sắt cho biết chưa thể hoàn thành thanh toán các hạng mục bị yêu cầu giảm trừ.
Việc chậm trễ vận hành còn liên quan đến tình trạng dự án vẫn còn một số tồn tại về kỹ thuật trang thiết bị, mà tổng thầu phải khắc phục theo yêu cầu được đơn vị tư vấn đánh giá độc lập (Liên danh tư vấn Apave - Certifer - Tricc) về an toàn hệ thống đường sắt Cát Linh - Hà Đông nêu ra tại 12/13 báo cáo đánh giá về an toàn đã phát hành.
Đại diện Ban Quản lý dự án đường sắt nhấn mạnh, công tác rà soát, phân loại công việc vẫn đang được đơn vị thực hiện.
Điều này nhằm thực hiện các chỉ đạo về giải pháp đẩy nhanh tiến độ dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông tại cuộc họp giữa Bí thư Thành Ủy Hà Nội Vương Đình Huệ và Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể.
Tại cuộc họp ngày 26/3, Bí thư Thành ủy Hà Nội thống nhất góp ý của Bộ GTVT, lãnh đạo các bộ, ngành và UBND TP. Hà Nội về việc lập tổ công tác do một Thứ trưởng Bộ GTVT làm tổ trưởng, Phó chủ tịch UBND TP. Hà Nội làm tổ phó và thành viên là lãnh đạo một số bộ, ngành để xây dựng kế hoạch, phân loại các công việc của Ban quản lý dự án, tổng thầu, từng bộ, ngành và TP. Hà Nội, báo cáo Chính phủ quyết định, nhằm thúc đẩy dự án sớm đi vào hoạt động.
Dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông dài 13,05km đi trên cao và có 12 nhà ga. Dự án sau khi hoàn thành sẽ được bàn giao cho UBND TP. Hà Nội quản lý, khai thác vận hành.
Video: Lùi thời gian vận hành thử đường sắt Cát Linh - Hà Đông
Bình luận