Đóng cửa Flappy Bird: Do sợ gặp rắc rối về thuế?

Kinh tếChủ Nhật, 09/02/2014 01:10:00 +07:00

(VTC News) - Rắc rối có thể nảy sinh từ thuế thu nhập cá nhân nhiều khả năng là nguyên nhân khiến Hà Đông muốn gỡ Flappy Bird khỏi các kho ứng dụng di động dành cho iOS và Android.

Nổi như cồn trong những ngày qua, Flappy Bird không chỉ mang lại vinh dự cho Nguyễn Hà Đông mà nó còn tạo ra nguồn thu được dự đoán lên tới hơn 1 tỷ đồng/ngày qua hệ thống quảng cáo trong game. Tuy nhiên, đây cũng là điểm phát sinh những rắc rối khi tác giả phải đối mặt với vấn đề thuế thu nhập.

Theo phía tư vấn thuế, trường hợp của Nguyễn Hà Đông sẽ được áp dụng theo luật thuế thu nhập cá nhân, mức đóng thuế được tính lũy tiến với tỷ lệ cao nhất là 35%. Nếu Đông mở công ty để kinh doanh thì sẽ phải chịu thêm các khoản thuế môn bài, giá trị gia tăng và thuế thu nhập doanh nghiệp.
Mặc dù vậy, hiện nay cơ chế đóng thuế thu nhập cá nhân là cá nhân sẽ tự khai và tự nộp nên cơ quan thuế sẽ khó có thể kiểm soát được cá nhân đã nộp đủ thuế hay chưa, bên tư vấn cho biết.
Nói về trường hợp đóng thuế của Nguyễn Hà Đông, trong cuộc trao đổi với báo giới, một lãnh đạo của Bộ Tài chính cho biết: Ngay sau Tết Tổng cục thuế cũng nhận được báo cáo về trường hợp này, nhưng tiền chưa về tài khoản nên chưa thu được. Bộ đã yêu cầu Tổng cục thuế phải bắt tay ngay vào rà soát để đảm bảo không thất thu thuế cũng như sự công bằng với những người đang nộp thuế khác.
Tuy nhiên vướng mắc hiện tại là phải xác định xem đơn vị chi trả, tức Tập đoàn Google thông qua chi nhánh nào, ở đâu vì đây là tập đoàn xuyên quốc gia. Nếu rơi vào quốc gia đã ký hiệp định tránh đánh thuế 2 lần, thì theo nguyên tắc không đánh thuế 2 lần trên một khoản thu nhập, quốc gia nào cao hơn mới thu được, vị lãnh đạo này giải thích.
Rắc rối có thể nảy sinh từ thuế thu nhập cá nhân nhiều khả năng là một trong những nguyên nhân chính khiến Nguyễn Hà Đông quyết định rút game Flappy Bird của mình khỏi các kho ứng dụng di động dành cho iOS và Android.

Bình luận
vtcnews.vn