Đối tượng nào được miễn giảm học phí?

Giáo dụcThứ Sáu, 06/12/2013 07:48:00 +07:00

(VTC News)- Bộ GD-ĐT vừa công bố dự thảo hướng dẫn thực hiện quy định về miễn, giảm học phí, hỗ trợ chi phí học tập với cơ sở giáo dục thuộc hệ thống giáo dục

(VTC News)- Bộ GD-ĐT vừa công bố dự thảo hướng dẫn thực hiện quy định về miễn, giảm học phí, hỗ trợ chi phí học tập với cơ sở giáo dục thuộc hệ thống giáo dục quốc dân.

Theo đó, các đối tượng được giảm 70% học phí gồm: Học sinh, sinh viên (HS-SV) các chuyên ngành nhã nhạc cung đình, chèo, tuồng, cải lương, múa, xiếc; một số nghề học nặng nhọc, độc hại, nguy hiểm đối với dạy nghề do Bộ LĐTB-XH ban hành.

sinh viên đóng học phí
Ảnh minh họa 
Các đối tượng được giảm 50% học phí gồm: trẻ em học mẫu giáo và HS-SV là con cán bộ, công nhân, viên chức mà cha hoặc mẹ bị tai nạn lao động hoặc mắc bệnh nghề nghiệp được hưởng trợ cấp thường xuyên; Trẻ em học mẫu giáo và học sinh phổ thông có cha mẹ thuộc hộ cận nghèo theo quy định của Thủ tướng Chính phủ; Học sinh tốt nghiệp trung học cơ sở trong thời gian 3 năm (tròn 36 tháng) kể từ ngày tốt nghiệp đi học trung cấp nghề và trung cấp chuyên nghiệp.

Học sinh, sinh viên nằm trong diện được miễn giảm học phí thì ngân sách nhà nước sẽ cấp bù cho cơ sở giáo dục công lập nơi đang học chứ không trả về Phòng LĐ-TB-XH.

Học sinh, sinh viên trường ngoài công lập cũng sẽ được miễn giảm học phí theo hình thức chi trả cấp bù học phí trực tiếp bằng tiền mặt cho cha mẹ (hoặc người giám hộ).

Nếu HS-SV lưu ban thì thời gian học lưu ban sẽ không được chi trả tiền cấp bù miễn, giảm học phí.

Dự thảo cũng nêu rõ, các đối tượng thuộc diện được miễn, giảm học phí và hỗ trợ chi phí học tập mà cùng một lúc được hưởng nhiều chính sách hỗ trợ khác nhau thì chỉ được hưởng một chế độ ưu đãi cao nhất.

HS-SV, học viên thuộc diện được miễn, giảm học phí nếu đồng thời học ở nhiều cơ sở giáo dục hoặc nhiều khoa, nhiều ngành trong cùng một trường thì được hưởng một chế độ ưu đãi.

Dự thảo cũng nêu rõ không áp dụng chế độ miễn, giảm học phí đối với trường hợp đang hưởng lương và sinh hoạt phí khi đi học, các trường hợp học sau đại học, nghiên cứu sinh..




Minh Đức
Bình luận
vtcnews.vn