Điều gì xảy ra nếu bạn mang tất đi ngủ?

Tư vấnThứ Ba, 11/04/2023 14:32:00 +07:00
(VTC News) -

Cùng tìm hiểu xem việc mang tất (vớ) đi ngủ là xấu hay tốt cho sức khoẻ.

Một nghiên cứu với 6 người đàn ông tham gia, một nửa mang tất đi ngủ, nửa còn lại thì không. Kết quả nghiên cứu cho thấy khi người đi tất ngủ nhanh hơn 7,5 phút, ngủ lâu hơn 32 phút và thức dậy ít hơn 7,5 lần so với những người không đi tất. Điều này chứng minh cho việc mang tất khi đi ngủ có thể giúp bạn đi vào giấc ngủ nhanh hơn và ngủ lâu hơn. 

Tại sao điều này lại xảy ra? 

Cơ thể trải qua các nhịp làm nóng và làm mát khác nhau trong ngày dựa trên nhịp sinh học của bạn. Do đó, cơ thể hoạt động một cách tự nhiên để giảm nhiệt độ cơ thể trước khi ngủ. Làm ấm chân trước khi đi ngủ có thể giúp giảm nhiệt độ cơ thể, giúp bạn chìm vào giấc ngủ nhanh hơn.

Nếu bàn chân của bạn lạnh, nhiệt độ cốt lõi của cơ thể bạn có thể tăng lên. Điều này là do cơ thể bạn gửi nhiều máu hơn (và nhiệt) đến các vùng cốt lõi như bàn chân để giữ ấm. Khi đi tất (vớ), bạn sẽ làm cho bàn chân ấm hơn, giúp mở rộng các mạch máu bị co lại khi lạnh. Điều này cho phép bạn giải phóng nhiều nhiệt hơn qua da và làm mát phần còn lại của cơ thể. Quá trình này được gọi là giãn mạch xa, nó gia tăng lưu lượng máu đến bàn tay và bàn chân của bạn, dẫn đến giảm nhiệt độ cơ thể nhanh hơn.

 Điều gì xảy ra nếu bạn mang tất đi ngủ? - 1

 Điều gì xảy ra nếu bạn mang tất (vớ) đi ngủ?

Ưu điểm của việc mang tất (vớ) khi đi ngủ

  • Lưu thông máu tốt hơn: Chân sẽ được làm ấm khi đi tất, tăng lưu thông máu, giảm nhiệt độ cơ thể cốt lõi của bạn và cho não của bạn biết đã đến giờ đi ngủ. Khi tuần hoàn được cải thiện, điều này đảm bảo lưu lượng máu và oxy tốt, nhờ đó tim, phổi và cơ bắp của chúng ta có thể hoạt động với công suất tối ưu.
  • Đi vào giấc ngủ nhanh hơn: Mang tất (vớ) khi đi ngủ có lợi cho quá trình giãn mạch xa. Đây là nơi lưu lượng máu đến tay và chân tăng lên, làm giảm nhiệt độ cơ thể và giúp bạn chìm vào giấc ngủ nhanh hơn.
  • Ngăn ngừa bốc hỏa: Bàn chân ấm sẽ làm tăng lưu thông máu, giúp ổn định nhiệt độ cơ thể và có thể giúp giảm tần suất bốc hỏa trong thời kỳ mãn kinh.
  • Loại bỏ nứt gót chân: Nếu bạn bị khô, nứt gót chân, điều này có thể là do tiếp xúc thường xuyên với không khí khô, mát khiến da bạn bị khô. Hãy dưỡng ẩm cho đôi chân của bạn trước khi đi tất.
  • Giảm thiểu các triệu chứng Raynaud: Bệnh Raynaud là tình trạng máu lưu thông đến các ngón tay và ngón chân của bạn bị hạn chế, khiến chúng bị tê liệt. Điều này có thể gây sưng hoặc thậm chí đau nhói và xảy ra khi bạn bị lạnh hoặc căng thẳng. Giữ cho bàn chân ấm áp bằng việc đi tất có thể làm giảm các triệu chứng của bệnh Raynaud.
  • Cải thiện đời sống tình dục: Một nghiên cứu nhỏ ở châu Âu cho thấy phụ nữ đi tất khi đi ngủ tăng khả năng đạt cực khoái lên 30%.

Mang tất (vớ) đi ngủ chưa chắc đã tốt trong trường hợp này:

  • Đi ngủ với tất có thể cải thiện lưu thông, nhưng nếu bạn đi tất quá chật, nó có thể làm giảm lưu lượng máu. Nếu tất của bạn không thoáng khí, nó có thể ngăn cản quá trình giải phóng nhiệt từ cơ thể bạn.
  • Mang tất không vệ sinh sẽ khiến nhiễm trùng và có mùi hôi. Bạn nên đảm bảo rằng tất đi thoáng khí, không quá chật và là một đôi sạch, mới. 
  • Nếu bạn bị sưng bàn chân, gặp các vấn đề về tuần hoàn hoặc bất kỳ vấn đề nào khác có thể ảnh hưởng đến lưu lượng máu đến các chi của bạn, thì việc đi vớ có thể không phù hợp với bạn.

Tóm lại, việc bạn đi ngủ có nên mang tất hay không là tùy thuộc vào sự thoải mái của bạn. Nếu bạn không mang tất mà vẫn có một giấc ngủ ngon thì hoàn toàn không sao cả. Tuy nhiên nếu bạn dễ bị lạnh chân và muốn dễ ngủ hơn, hãy mang rất đi ngủ nhé!

Hương Vũ(tổng hợp)
Bình luận
vtcnews.vn