(VTC News) - Với những lời quảng cáo có "cánh" từ các siêu thị điện máy như giảm giá 50%, khuyến mại sốc... liệu người tiêu dùng có được hưởng lợi ?
Theo khảo sát của VTC News, càng gần đến thời điểm cuối năm 2013, các siêu thị điện máy ở Hà Nội như Pico, Topcare, NguyenKim... liên tục tung ra các chương trình khuyến mại và giảm giá dày đặc nhằm lôi kéo người mua.
Tại siêu thị Pico đang có chương trình "Mùa giảm giá cuối năm" với nhiều món hàng được chào bán với giá khuyến mại khá hấp dẫn. Với các mặt hàng điện tử như TV, điện thoại... mức giá được giảm từ 10-25%, đi kèm với đó là những quà tặng có giá trị từ 1-3 triệu đồng.
Còn tại TopCare, các mặt hàng điện gia dụng như bếp gas, máy sưởi... được tập trung khuyến mại mạnh với mức giá được giảm từ 15-50%.
Ồ ạt khuyến mại, giảm giá
Theo khảo sát của VTC News, càng gần đến thời điểm cuối năm 2013, các siêu thị điện máy ở Hà Nội như Pico, Topcare, NguyenKim... liên tục tung ra các chương trình khuyến mại và giảm giá dày đặc nhằm lôi kéo người mua.
Tại siêu thị Pico đang có chương trình "Mùa giảm giá cuối năm" với nhiều món hàng được chào bán với giá khuyến mại khá hấp dẫn. Với các mặt hàng điện tử như TV, điện thoại... mức giá được giảm từ 10-25%, đi kèm với đó là những quà tặng có giá trị từ 1-3 triệu đồng.
Các siêu thị điện máy liên tục tung ra các đợt khuyến mại "sốc" dịp cuối năm (Ảnh: Nguyễn Lê) |
Đối với nhóm hàng điện thoại sẽ được tặng kèm phiếu giảm giá từ 500.000 đồng tới 1 triệu đồng, máy ảnh được được sẽ đi kèm với quà tặng là balo và thẻ nhớ ...
Ngoài những chương trình tương tự như trên, siêu thị điện máy NguyenKim cũng khá tích cực bắt tay với các ngân hàng như BIDV, Sacombank, VietinBank... triển khai những đợt giảm giá, mua hàng trả góp lãi suất 0% hay giảm 1 triệu đồng khi mua hàng đối với người dùng của ngân hàng này.
Có một điểm chung ở các siêu thị điện máy nói trên là đều lấy khẩu hiệu như "khuyến mại sốc" hay "giảm tới 50%" để quảng cáo cho dịch vụ của mình. Tuy nhiên, theo ghi nhận của VTC News, hầu hết mức giảm giá chỉ đều từ 5-25% và thường tập trung cho các mặt hàng có giá trị từ 5 triệu đồng trở xuống
Đối với những sản phẩm có giá trên 5 triệu đồng, việc tặng kèm quà tặng, thẻ điện thoại hoặc phiếu giảm giá được áp dụng phổ biến nhất. Còn việc giảm tới 50% là cực kỳ cá biệt và rất ít mặt hàng nằm trong diện này.
Khuyến mại láo
Nếu chỉ tham khảo qua những chương trình khuyến mại của các siêu thị điện máy, người mua sẽ dễ lầm tưởng rằng mình đang "lời to" khi nhiều mặt hàng đang có các mức giảm giá sốc. Tuy nhiên, khi tìm hiểu thêm giá ngoài thị trường, nhiều người đã té ngửa khi biết rằng mình đang được khuyến mại... ảo.
Dự định mua một chiếc SmartTV để chơi tết, anh Hoàng (Cầu Giấy, Hà Nội) đã tỏ ra khá phấn khích khi thấy Pico quảng cáo giảm giá tới 50% chiếc TV thông minh TCL model 55E5690 từ 60 triệu xuống còn 30 triệu đồng. Tuy nhiên trước khi xuất tiền ra để mua, anh Hoàng lên mạng tìm hiểu xem có chỗ nào rẻ hơn không, lúc đó mới phát hiện ra loại TV này cũng có mức giá tương tự như vậy ở các trung tâm điện máy khác.
Tương tự anh Hoàng, anh Nam (Đội Cấn, Hà Nội) cũng là một trong những khách hàng bị "hớ" vì những chương trình khuyến mại kiểu này.
Ngoài những chương trình tương tự như trên, siêu thị điện máy NguyenKim cũng khá tích cực bắt tay với các ngân hàng như BIDV, Sacombank, VietinBank... triển khai những đợt giảm giá, mua hàng trả góp lãi suất 0% hay giảm 1 triệu đồng khi mua hàng đối với người dùng của ngân hàng này.
Có một điểm chung ở các siêu thị điện máy nói trên là đều lấy khẩu hiệu như "khuyến mại sốc" hay "giảm tới 50%" để quảng cáo cho dịch vụ của mình. Tuy nhiên, theo ghi nhận của VTC News, hầu hết mức giảm giá chỉ đều từ 5-25% và thường tập trung cho các mặt hàng có giá trị từ 5 triệu đồng trở xuống
Đối với những sản phẩm có giá trên 5 triệu đồng, việc tặng kèm quà tặng, thẻ điện thoại hoặc phiếu giảm giá được áp dụng phổ biến nhất. Còn việc giảm tới 50% là cực kỳ cá biệt và rất ít mặt hàng nằm trong diện này.
Khuyến mại láo
Nếu chỉ tham khảo qua những chương trình khuyến mại của các siêu thị điện máy, người mua sẽ dễ lầm tưởng rằng mình đang "lời to" khi nhiều mặt hàng đang có các mức giảm giá sốc. Tuy nhiên, khi tìm hiểu thêm giá ngoài thị trường, nhiều người đã té ngửa khi biết rằng mình đang được khuyến mại... ảo.
Dự định mua một chiếc SmartTV để chơi tết, anh Hoàng (Cầu Giấy, Hà Nội) đã tỏ ra khá phấn khích khi thấy Pico quảng cáo giảm giá tới 50% chiếc TV thông minh TCL model 55E5690 từ 60 triệu xuống còn 30 triệu đồng. Tuy nhiên trước khi xuất tiền ra để mua, anh Hoàng lên mạng tìm hiểu xem có chỗ nào rẻ hơn không, lúc đó mới phát hiện ra loại TV này cũng có mức giá tương tự như vậy ở các trung tâm điện máy khác.
Không ít khách hàng bị "hớ" vì khuyến mại "ảo" (Ảnh: Nguyễn Lê) |
Cách đây mấy ngày anh có ghé qua siêu thị điện máy Trần Anh, dự tính mua một bộ dàn âm thanh về sử dụng.
Theo chương trình khuyến mại ở đây, bộ dàn âm thanh Bluray 5.1 BDV-E4100 có giá 9,9 triệu đồng, ngoài ra còn được tặng kèm thêm một lò vi sóng trị giá 1,5 triệu đồng.
Chưa vội mua ngay, anh dạo qua một số cửa hàng chuyên về đồ âm thanh trên phố Huế (Hoàn Kiếm, Hà Nội) thì thấy cũng bộ dàn đó nhưng giá bán chỉ có 7,6 triệu đồng.
Chưa vội mua ngay, anh dạo qua một số cửa hàng chuyên về đồ âm thanh trên phố Huế (Hoàn Kiếm, Hà Nội) thì thấy cũng bộ dàn đó nhưng giá bán chỉ có 7,6 triệu đồng.
"Mang tiếng là có khuyến mại, nhưng với giá như trên thì khác gì mình trả thêm tiền cho món đồ được tặng kèm", anh Nam bức xúc kể lại.
Cũng theo ghi nhận của VTC News tại siêu thị điện máy TopCare (Cầu Giấy, Hà Nội), có không ít sản phẩm mặc dù được gắn mác giảm giá nhưng giá trị thực vẫn cao hơn so với ngoài thị trường.
Cũng theo ghi nhận của VTC News tại siêu thị điện máy TopCare (Cầu Giấy, Hà Nội), có không ít sản phẩm mặc dù được gắn mác giảm giá nhưng giá trị thực vẫn cao hơn so với ngoài thị trường.
Có thể kể đến như chiếc laptop HP ProBook 4440s được quảng cáo sau giảm giá "sốc" còn 10,9 triệu đồng, tuy nhiên mức giá của sản phẩm này ở bên ngoài chỉ khoảng 10,5 triệu đồng.
Một chuyên gia trong ngành điện máy cho biết, việc các siêu thị liên tục tung ra các chương trình khuyến mại, giảm giá là rất cần thiết cho cả bên bán và bên mua, nhất là vào thời điểm cuối năm. Tuy nhiên cũng có không ít trường hợp đưa ra các nội dung khuyến mại mập mờ nhằm đánh "bẫy" người tiêu dùng.
Bởi vậy, ngay cả khi đứng trước những lời chào mời hấp dẫn thì người tiêu dùng nên tham khảo giá sản phẩm định mua ở nhiều nơi khác nhằm tránh tình trạng mua phải giá cao hơn giá trị thực, vị chuyên gia đưa ra lời khuyên.
Một chuyên gia trong ngành điện máy cho biết, việc các siêu thị liên tục tung ra các chương trình khuyến mại, giảm giá là rất cần thiết cho cả bên bán và bên mua, nhất là vào thời điểm cuối năm. Tuy nhiên cũng có không ít trường hợp đưa ra các nội dung khuyến mại mập mờ nhằm đánh "bẫy" người tiêu dùng.
Bởi vậy, ngay cả khi đứng trước những lời chào mời hấp dẫn thì người tiêu dùng nên tham khảo giá sản phẩm định mua ở nhiều nơi khác nhằm tránh tình trạng mua phải giá cao hơn giá trị thực, vị chuyên gia đưa ra lời khuyên.
Nguyễn Lê
Bình luận