Dịch vụ nướng cá lóc hốt bạc dịp Tết

Thị trườngChủ Nhật, 01/01/2023 03:16:00 +07:00
(VTC News) -

Cá lóc nướng không chỉ là lễ vật trong ngày vía Thần Tài mà nó còn trở thành món ăn quen thuộc của nhiều gia đình trong dịp Tết.

Chị Tạ Thị Bích Ngọc, phường Tân Sơn Nhất, quận 12, TP.HCM nói: “Qua tìm hiểu tôi được biết, không chỉ vào ngày vía Thần Tài mà người dân Nam Bộ còn ăn cá lóc nướng lấy may vào dịp đầu năm mới, không kể Tết dương lịch hay Tết cổ truyền của dân tộc. Thấy vậy, tôi cũng mua cá lóc về nướng để tăng thu nhập".

Mỗi con cá có giá từ 150.000 đồng đến 250.000 đồng tùy vào cân nặng. Mỗi ngày, chị Ngọc có thể lãi tới 5 triệu đồng.

Dịp Tết dương lịch và Tết cổ truyền năm nay, chị Ngọc phải thuê thêm 2 người để phụ giúp vì dự đoán nhu cầu của khách sẽ tăng đột biến.

Dịch vụ nướng cá lóc hốt bạc dịp Tết - 1

Nhiều nhà hàng hốt bạc từ món cá lóc nướng phục vụ thực khách dịp tết.

Theo chị Ngọc, cá sẽ được nướng từ 30 đến 45 phút, khi nướng phải luôn để ý, canh chừng không để cá bị cháy.

“Cá nướng phục vụ nhu cầu của người dân ngày Tết phải nguyên vẹn từ phần đầu tới đuôi, da không bị cháy, thịt không bị tróc. Đi cùng với cá là các loại rau sống ăn kèm như tía tô, cần nước, húng, thậm chí là bún, lá nem gói...cũng được chuẩn bị gói sẵn vào hàng trăm chiếc túi”, chị Ngọc nói. 

Còn anh Lê Thành Hưng, một chủ quán nhậu ở đường Quang Trung, phường 10, quận Gò Vấp, TP.HCM cho biết, ngoài bán hàng phục vụ dân nhậu, những ngày Tết anh cũng mua hàng trăm kg cá lóc về nướng trực tiếp tại quầy để phục vụ nhu cầu của khách.

“Gà vịt, thịt heo xuất hiện liên tục trong những ngày Tết khiến mọi người ngán ăn. Cá lóc nướng chấm muối tiêu chanh hay ớt được dân nhậu yêu thích để đổi khẩu vị và lấy may”, anh Hưng nói.

Anh Hưng cho biết thêm, cá lóc được nướng chín từ trước, cất trong thùng xốp bảo quản, khi có người đến mua, chủ cửa hàng sẽ đem hâm nóng, gói vào giấy bạc đưa cho khách hàng. 

Dịch vụ nướng cá lóc hốt bạc dịp Tết - 2

Ngày thường cá lóc đồng giá 80.000-100.000 đồng/kg, những ngày Tết giá tăng vọt đến 200.000 đồng/kg.

“Ngày thường cá lóc đồng có giá 80.000-100.000 đồng/kg, những ngày Tết sẽ tăng đến 200.000 đồng/kg”, anh Hưng nói.

Chị Lê Thị Tâm, quê ở Thanh Hoá lấy chồng về xã Bình Tú, huyện Thăng Bình, tỉnh Quảng Nam cũng cho biết, không chỉ người dân Nam Bộ mà người Quảng cũng có thói quen vào những ngày Tết thường đi bắt cá lóc rồi đem về chế biến thành món cá kho gừng để cúng gia tiên và đãi khách.

Vì theo quan niệm của người dân ở đây ăn cá lóc đầu năm sẽ sung túc và mạnh khỏe trong cả năm. Nhận thấy tiềm năng từ món hàng này, chị Tâm bắt đầu mày mò học hỏi cách chế biến từ cá lóc và bán trên trang Facebook cá nhân. Tết Nguyên đán 2018, lần đầu tiên chị bán cá lóc nướng khoanh. Ngay lập tức 30kg cá lóc thành phẩm đã bán hết sạch chỉ trong mấy ngày Tết. 

Chị Tâm cho hay: “Tôi thường nhờ ba chồng thu mua cá lóc của những người dân địa phương vì thịt cá đồng dai và thơm ngon. Cá lóc sau khi thu mua về đánh vẩy, rửa sạch rồi khứa thành nhiều đường ở hai bên thân cá. Cá được ướp với nghệ tươi, muối rồi cuộn tròn, dùng xiên tre vót nhọn để cố định hình dáng cá. Sau đó nướng cá trong vòng 12 giờ. Cá nướng xong được đóng gói hút chân không sạch sẽ, đẹp mắt và bán ra thị trường”.

Ban đầu, chị Tâm chỉ kinh doanh món cá lóc nướng khoanh. Vài tháng sau khi lượng khách đã ổn, chị kinh doanh thêm 2 sản phẩm khác gồm cá lóc nướng xẻ và chà bông. Hiện tại, từ tháng 7 âm lịch đến hết Tết Nguyên đán, sản phẩm cá lóc rất đắt hàng. Mỗi tháng chị Tâm bán hơn 50kg cá lóc thành phẩm. Riêng trong tháng Tết, chị Tâm tiêu thụ được hơn 1,5 tạ cá từ khách đặt hàng online, thu lãi hơn 20 triệu đồng.

PHẠM DUY
Bình luận
vtcnews.vn