Doanh số ấn tượng
Theo thông tin được công bố, trong quý I/2025, VinFast bàn giao tổng cộng 36.330 ô tô điện trên toàn cầu, tăng 296% so với cùng kỳ.
Hai mẫu xe VF5 (phân khúc A) và VF6 (phân khúc B) ghi nhận tăng trưởng lần lượt 153% và 453% so với quý I/2024. Ngoài ra, bộ đôi VF3 (mini-SUV) và VF5 chiếm 67% tổng số ô tô điện được bàn giao, cho thấy sự đón nhận mạnh mẽ của thị trường quốc tế đối với các dòng xe đô thị nhỏ gọn, linh hoạt của VinFast.
VinFast cũng bàn giao 44.904 xe máy điện và xe đạp điện trên toàn cầu trong thời gian này, tăng 473% so với cùng kỳ năm trước.

Doanh số bán hàng của VinFast gây ấn tượng mạnh khi vượt qua nhiều "ông lớn" ngoại. (Ảnh minh họa: VFS)
Bà Lê Thị Thu Thủy, Chủ tịch Hội đồng Quản trị của VinFast, tự tin chia sẻ: "Năm 2024 đã kiến tạo một nền tảng phát triển vững chắc, tạo đà bứt phá cho năm 2025. Với dải sản phẩm xe điện đa dạng, chúng tôi tự tin duy trì sự tăng trưởng ổn định, linh hoạt đáp ứng nhu cầu thị trường và thích ứng tốt với môi trường vĩ mô biến động.
Trong chặng đường còn lại của năm, VinFast kiên định với sứ mệnh tiên phong, dẫn dắt cuộc cách mạng giao thông xanh thông qua những sản phẩm thông minh, đột phá, từ đó củng cố vị thế số một tại thị trường Việt Nam và tăng trưởng mạnh mẽ trên toàn cầu".
Nhìn lại năm 2024, doanh số của VinFast vượt qua nhiều ông lớn trên thế giới đã khiến nhiều người không khỏi ấn tượng đối với một thương hiệu non trẻ đến từ Việt Nam.
Tính chung cả năm 2024, số lượng ô tô VinFast đã bàn giao đạt 97.399 chiếc, tăng 192% so với năm 2023. Doanh số xe máy điện cũng ghi nhận đà tăng trưởng đều đặn và cả năm VinFast bàn giao tổng cộng 70.977 xe máy điện, tăng 1% so với năm 2023.
Từ những kết quả đó, năm 2024, tổng doanh thu của VinFast đạt 44.019 tỷ đồng (tương đương khoảng 1,808 tỷ USD), tăng 57,9% so với năm 2023.
Điều đáng nói, với những kết quả đó, VinFast đã vượt nhiều ông lớn như Toyota, Hyundai... để trở thành hãng ô tô bán được nhiều xe nhất tại thị trường nội địa.
Khẳng định vị thế mới trên thị trường quốc tế
Không chỉ phát triển mạnh ở trong nước mà trong năm 2024, VinFast tiếp tục mở rộng quy mô ở các thị trường tiềm năng, góp phần khẳng định vị thế mới.
Tại Indonesia, VinFast đẩy mạnh giao xe và mở rộng mạng lưới đại lý lên tới 22 cửa hàng trên toàn quốc (tính đến ngày 31/3). Đầu tháng 3 vừa qua, VinFast xuất khẩu gần 2.500 xe sang nước này, bao gồm 4 mẫu xe là VF 3, VF 5, VF e34 và Nerio Green. Đây là chuyến tàu thứ tư và là chuyến tàu chuyên chở số lượng xe lớn nhất tới Indonesia chỉ sau một năm VinFast chính thức gia nhập thị trường.
Ghi nhận sự phát triển mạnh mẽ này, tờ báo Motor Mouth của Indonesia cho rằng với việc xây dựng những cơ sở sản xuất thân thiện với môi trường, VinFast đang dẫn dắt ngành công nghiệp ô tô hướng tới sự bền vững và đổi mới.
“Khoản đầu tư vào ngành công nghiệp xe điện Indonesia không chỉ hỗ trợ nền kinh tế địa phương bằng cách tạo ra cơ hội việc làm, mà còn thúc đẩy cuộc cách mạng xe điện và góp phần hướng tới một tương lai xanh, sạch hơn.
Với việc dấn thân vào ngành công nghiệp xe điện non trẻ nhưng đầy tiềm năng của Indonesia, VinFast đang nỗ lực gia tăng vị thế trong việc định hình tương lai của giao thông Đông Nam Á và hơn thế nữa”, Motor Mouth bình luận.
Ở Philippines, VinFast chính thức mở bán mẫu xe VF 6 tại Triển lãm ô tô quốc tế Manila (MIAS) 2025, đánh dấu mẫu xe thứ 5 ở thị trường này sau VF3, VF5, VF7 và V 9.
VinFast cũng hợp tác với 6 đối tác đại lý nhằm phát triển các cửa hàng mới trên khắp Philippines, dự kiến lên tới hơn 60 cửa hàng đại lý vào cuối năm 2025. Tính đến ngày 31/3, VinFast có 6 cửa hàng đại lý tại Philippines.
Tại Bắc Mỹ, nhằm tối ưu hoạt động và mở rộng mạng lưới phân phối, VinFast đã giới thiệu mô hình bán hàng thông qua kênh đại lý từ cuối năm 2023, nhằm bổ sung cho phương thức bán hàng trực tiếp đến người tiêu dùng (D2C) hiện tại.
Để tối đa lợi ích, VinFast dự kiến chuyển đổi hoàn toàn sang mô hình đại lý nhượng quyền, bắt đầu bằng việc đóng cửa các showroom D2C hiện có của hãng tại California, Mỹ trong những tháng tới.

ABP News, một trong những hãng truyền hình hàng đầu Ấn Độ - trao giải “Mẫu xe mới được mong chờ nhất” cho VF 7 của VinFast. (Ảnh: VFS)
Tính đến nay, VinFast đã phát triển mạng lưới 38 đại lý đang và chuẩn bị vận hành tại 16 bang ở Mỹ, bao gồm 1 đại lý tại bang California.
Tại châu Âu, VinFast cũng đang triển khai kế hoạch phát triển mạng lưới đại lý rộng khắp ở các thành phố lớn, đồng thời tăng cường hợp tác với những đối tác hậu mãi uy tín trong khu vực. Ngoài ra, công ty đã mở bán và bắt đầu bàn giao VF6, mẫu xe thứ hai được giới thiệu tại thị trường này sau VF8.
Dấu ấn thương hiệu Việt
Nhìn nhận những thành công của VinFast, chuyên gia kinh tế Phạm Chi Lan cho biết, bà không thể quên được ký ức từ những năm 90, khi Việt Nam bắt đầu mong muốn thiết kế chương trình công nghiệp hóa thì đã có 1 số nhà đầu tư nước ngoài quan tâm tới Việt Nam trong lĩnh vực phát triển công nghiệp ô tô.
“Từ Toyota, Isuzu, Hyundai, Deawoo, Ford…đến năm 1995, có 11 hãng ô tô trên thế giới vào Việt Nam để phát triển dây chuyền lắp ráp đầu tiên. Lúc đó tất cả chúng tôi đều có một niềm tin, một khát vọng, một mong muốn rất lớn là ban đầu người ta đầu tư vào, Việt Nam chỉ lắp ráp, nhưng từ đó ngành công nghiệp phụ trợ sẽ phát triển, tỷ lệ nội địa hóa sẽ tăng lên, người Việt Nam làm việc cho họ sẽ học hỏi được về kỹ năng lao động, kỹ năng quản lý, có sự chuyển giao công nghệ để ngành công nghiệp ô tô Việt Nam hình thành”, bà Lan nói.
Thế nhưng thực tế, các nhà đầu tư nước ngoài lại hợp tác các doanh nghiệp phụ trợ do họ mang từ bên ngoài vào Việt Nam, và được hưởng ưu đãi như họ. Với ưu đãi như vậy, các ngành phụ trợ ở Việt Nam không thể có cơ hội phát triển được khi chúng ta vẫn chịu mức thuế cao hơn, ban đầu là 25%, sau đó 22%, rồi 17% thuế thu nhập doanh nghiệp... trong khi doanh nghiệp nước ngoài thì 10%.
Thời điểm năm 2018 khi thấy Vingroup quyết định làm ô tô, bà Lan lo vì sự cạnh tranh quá lớn, không chỉ đến từ các nước tiến tiến, công nghiệp hóa cao trên thế giới mà cả nguồn cạnh tranh đến trực tiếp từ ASEAN, những nơi rất gần Việt Nam. Nhưng qua thời gian, sự lo lắng đã biến thành niềm vui và tự hào. Theo bà Lan, sự thành công của VinFast chính là lời khẳng định về dấu ấn thương hiệu Việt trên thương trường quốc tế.
“VinFast mới có hơn 7 năm hình thành thôi nhưng đã làm được những điều hơn những hãng đã ở Việt Nam hàng chục năm rồi. Tôi xin chúc mừng VinFast về thành tựu này, và rất tự hào khi VinFast đã đóng góp rất lớn cho sự công nghiệp hóa, cho nền công nghiệp Việt Nam”, bà Lan bày tỏ.
Đồng quan điểm, ông Mạc Quốc Anh – Phó Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp nhỏ và vừa Hà Nội (Hanoisme), nhận định: VinFast không chỉ là một thương hiệu xe điện mà là biểu tượng cho khát vọng lớn, khả năng chinh phục và tinh thần dân tộc trong thời đại mới.
Theo ông Quốc Anh, từ khi thành lập năm 2017 đến nay, chỉ sau 7 năm, VinFast đã đạt được những bước tiến thần tốc mà không nhiều hãng xe trên thế giới làm được. Từ việc xây dựng nhà máy sản xuất quy mô hiện đại tại Hải Phòng, cho đến việc liên tục ra mắt các dòng xe ô tô chạy xăng, rồi chuyển nhanh sang lĩnh vực xe điện – VinFast đã khẳng định chiến lược linh hoạt, tầm nhìn dài hạn và khả năng thích ứng với xu hướng toàn cầu.
“Điểm đáng chú ý nhất là tốc độ chuyển mình từ một hãng xe nội địa sang thương hiệu quốc tế. Việc VinFast niêm yết thành công trên sàn Nasdaq (Mỹ) năm 2023 là minh chứng rõ rệt cho sự công nhận của thị trường tài chính toàn cầu đối với năng lực và tiềm năng của một thương hiệu đến từ Việt Nam.
Đồng thời, việc xuất khẩu xe sang các thị trường lớn như Mỹ, Canada, châu Âu, và gần đây là mở rộng mạnh mẽ tại châu Á như Indonesia, Philippines, Thái Lan, Ấn Độ… cho thấy tham vọng toàn cầu hóa không chỉ là khẩu hiệu mà đã được cụ thể hóa bằng hành động quyết liệt”, ông Quốc Anh nhận định.
Phó Chủ tịch Hanoisme cho rằng, tốc độ phát triển của VinFast là biểu tượng cho khát vọng công nghiệp hóa của Việt Nam, cho thấy chúng ta hoàn toàn có thể tạo ra các sản phẩm công nghệ cao, có giá trị gia tăng lớn, và cạnh tranh sòng phẳng trên thị trường quốc tế nếu có chiến lược rõ ràng, đầu tư bài bản và dám đi đầu.
Sự hiện diện của VinFast tại nhiều thị trường quốc tế đang truyền cảm hứng mạnh mẽ cho cộng đồng doanh nghiệp trong nước, đặc biệt là các thương hiệu nội địa. Trong bối cảnh toàn cầu hóa và hội nhập ngày càng sâu rộng, việc một doanh nghiệp Việt Nam mang thương hiệu quốc gia vươn ra thị trường thế giới không chỉ mang ý nghĩa về kinh tế, mà còn là hình ảnh của đất nước, của năng lực sáng tạo và bản lĩnh người Việt.
Thành công của VinFast cho thấy, thương hiệu nội địa hoàn toàn có thể “go global” nếu hội tụ đủ các yếu tố sau: tư duy toàn cầu, năng lực sản xuất đạt chuẩn quốc tế, đầu tư mạnh cho nghiên cứu - phát triển, chiến lược marketing bài bản và đặc biệt là khả năng liên kết - hợp tác toàn cầu.
VinFast không làm tất cả một mình, mà chọn cách đồng hành với các đối tác lớn về công nghệ, thiết kế, kỹ thuật… từ châu Âu, Mỹ và Nhật Bản. Đó là cách tiếp cận khôn ngoan để nhanh chóng bắt kịp chuẩn mực toàn cầu, rút ngắn khoảng cách với các hãng xe lâu đời.
Bên cạnh đó, điểm nổi bật của VinFast là dám đầu tư lớn cho thị trường quốc tế, chấp nhận rủi ro và kiên định với chiến lược dài hạn. Đây chính là sự “dấn thân” mà nhiều doanh nghiệp Việt còn e ngại. Việc xuất khẩu không chỉ đơn thuần là bán sản phẩm, mà còn là “mở chiến dịch” với hàng loạt các bước đi từ phát triển hạ tầng, hậu cần, bảo hành, truyền thông đến phát triển hệ sinh thái tại chỗ.






Bình luận