Đã xác định được tác nhân gây ngộ độc thực phẩm ở 12 học sinh tại Nha Trang

Sức khỏeThứ Hai, 15/04/2024 14:40:00 +07:00
(VTC News) -

Cơ quan chức năng xác định, tác nhân gây ra vụ ngộ độc thực phẩm khiến 12 học sinh trường THPT Nguyễn Văn Trỗi nhập viện nghi là vi sinh vật .

Ngày 15/4, Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm tỉnh Khánh Hòa có báo cáo kết thúc vụ ngộ độc thực phẩm tại cơ sở thức ăn đường phố trước trường THPT Nguyễn Văn Trỗi, phường Xương Huân, TP Nha Trang.

Báo cáo đã kết luận tác nhân gây ra vụ ngộ độc thực phẩm nghi là vi sinh vật.

Sau vụ ngộ độc, trước cổng trường THPT Nguyễn Văn Trỗi đã vắng bóng hàng rong.

Sau vụ ngộ độc, trước cổng trường THPT Nguyễn Văn Trỗi đã vắng bóng hàng rong.

Theo kết luận, sau khi điều tra từ 12 em học sinh bị ngộ độc, cơ quan chức năng xác định các em chỉ mua thức ăn của bà D.T.H.O vào các bữa sáng, chiều ngày 28 và 29/3, không mua của ai khác.

Kiểm tra cơ sở của bà O., không còn mẫu thức ăn đã chế biến và mẫu nguyên liệu thực phẩm nên cơ quan chức năng không lấy được mẫu thức ăn để xét nghiệm.

Do đó, không đủ cơ sở khoa học để xác định cụ thể thức ăn nào là nguyên nhân gây ngộ độc. Tác nhân gây ra vụ ngộ độc thực phẩm nghi là vi sinh vật” - kết luận nêu.

Theo trình bày của bà O., hằng ngày, bà làm gần 100 suất cơm gà, mì gà, nui gà,.. rồi bỏ hộp nhựa từ nhà đem đến cổng trường học để bán. 

Về phương án xử lý, Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm kiến nghị UBND TP Nha Trang xử lý vi phạm hành chính đối với cơ sở gây ngộ độc và công khai trên các phương tiện thông tin đại chúng.

Ngoài ra, kiểm tra cơ sở của bà O. và 2 cơ sở khác trước cổng trường đều không có giấy tờ liên quan đến kinh doanh thức ăn đường phố như hồ sơ khám sức khỏe, giấy xác nhận đã được tập huấn kiến thức an toàn thực phẩm, các hợp đồng và giấy tờ liên quan đến nguồn gốc thực phẩm.

Tại thời điểm kiểm tra, các cơ sở này cũng không còn mẫu thức ăn đã chế biến và mẫu nguyên liệu thực phẩm do các chủ cơ sở khai chỉ lấy đủ thực phẩm và bán hết trong ngày.

Như đã thông tin, lúc 23h10 ngày 30/3, sau khi nhận được tin 12 học sinh trường THPT Nguyễn Văn Trỗi nghi ngộ độc thực phẩm sau khi ăn sáng, trưa trước cổng trường, phải nhập viện điều trị. Cơ quan chức năng đã vào cuộc, điều tra nguyên nhân.

12 ca bệnh đều có triệu chứng đau bụng, đi cầu phân lỏng, sốt, buồn nôn, nôn và được các bác sĩ chẩn đoán nhiễm trùng đường ruột, viêm dạ dày, ruột cấp, nhiễm trùng tiêu hóa, nhiễm độc thức ăn do vi khuẩn.

MINH MINH
Bình luận
vtcnews.vn