Những người háo hức nhất với đợt IPO dĩ nhiên sẽ là nhân viên Facebook, bởi sau khi "lên sàn", họ sẽ trở thành triệu phú hoặc tỷ phú với hàng ngàn cổ phiếu.
Tuy nhiên, tại thung lũng Silicon, những nhân viên Google, đặc biệt là nhóm tham gia phát triển Google + cũng chờ đợi sự kiện này.
Và đây là những lý do:
Google liên tục đưa ra những con số khá ấn tượng về số người dùng của Google +, tuy nhiên các chuyên trang công nghệ đã đặt ra nghi vấn về số liệu do Google đưa ra, một số khác giải thích rằng lượng thành viên hùng hậu mà Google + có được tính cả những người sử dụng trung thành của Google trước đó.
Tuy nhiên, nếu Facebook IPO, cuộc chơi sẽ sang một trang tiếp theo và doanh thu chính là tiêu chí để đánh giá về sự thành công.
Sau khi Facebook tiến hành IPO, các tập đoàn lớn có thể đưa nguồn vốn của mình vào đầu tư tại Facebook. Giá trị của Facebook dự tính sẽ đạt 150 - 200 tỷ USD, Goolge có trị giá gấp 10 lần số đó.
Jeff Bezos - cha đẻ của AMAZON nhận định : Nếu Mark Zuckerberg thông minh, anh ta tìm ra cách sẽ kiếm được nhiều tiền nhất thông qua việc kinh doanh kinh nghiệm người dùng.
Facebook đang phát triển ổn định, nhưng Google vẫn tỏ ra rất thờ ơ, bởi Google vẫn có nền tảng vững chắc để chiến thắng trong cuộc đấu giữa Google + và Facebook. Bởi, hầu hết các vị trí chủ đạo trên Google đều dành cho quảng cáo Google +, hãng này cũng dùng cơ sở dữ liệu của mình để tạo ra những quảng cáo hấp dẫn, sao cho người dùng truy cập đến Google +. Bằng cách này, Google + tiết kiệm được tới 30 tỷ USD mỗi năm do không phải quảng cáo
Trong khi đó, dự tính Facebook chỉ kiếm được 7 tỷ USD trong năm 2012, so sánh về doanh thu cuối cùng thì rõ ràng Facebook tụt hậu so với Apple.
Chính vì vậy Google đang rất nóng lòng chờ đợi đợt IPO của Facebook , bởi lẽ đây sẽ là phát súng mở màn cho cuộc chạy đua, mà ở đó Google đang có lợi thế trước 4 vòng.
Đăng Tuấn
Bình luận