Công nghệ số giúp hợp tác xã vượt khó

Nông nghiệp - Nông thônThứ Tư, 26/10/2022 14:22:22 +07:00
(VTC News) -

Trong khi nhiều hợp tác xã (HTX) gặp khó khăn về tiêu thụ sản phẩm thì một số HTX của tỉnh Hà Nam dễ dàng vượt qua vì áp dụng công nghệ 4.0 trong quảng bá, bán hàng.

Đang là giáo viên tiểu học, chị Đỗ Thị Phương (xã Công Lý, huyện Lý Nhân) đã gác lại công việc yêu thích để cùng gia đình và một số người dân địa phương thành lập HTX đông trùng hạ thảo Minh Đức (HTX Minh Đức).

Hiệu quả từ ứng dụng nền tảng công nghệ

Quá trình hoạt động sản xuất, chị Phương, Giám đốc HTX Minh Đức nhận thấy, sản phẩm làm ra, ngoài thị trường tiêu thụ trong tỉnh, cần phải được mở rộng ra các địa phương khác, đồng thời phải có bao bì, nhãn mác, đồng thời phải được chế biến thành các sản phẩm có mẫu mã, đóng hộp đẹp để làm quà biếu, tặng.

Bên cạnh đó, HTX cũng tham gia nhiều chương trình trưng bày, giới thiệu sản phẩm, các hội chợ thương mại do Trung tâm Xúc tiến thương mại (Liên minh HTX Việt Nam) tổ chức, hội chợ thương mại của các HTX vùng Đồng bằng sông Hồng do Liên minh HTX các tỉnh trong khu vực tổ chức…

Công nghệ số giúp hợp tác xã vượt khó - 1

HTX Minh Đức tích cực tham gia các hội chợ trưng bày, giới thiệu sản phẩm do Liên minh HTX Việt Nam và tỉnh Hà Nam tổ chức.

Đặc biệt, chị Phương cùng các thành viên HTX đã tích cực tìm hiểu công nghệ cao trong sản xuất, đồng thời tích cực ứng dụng công nghệ số, công nghệ 4.0 trong mở rộng thị trường tiêu thụ sản phẩm.

Theo đó, ngoài việc bán hàng qua Zalo, qua Facebook, qua Fanpage của các thành viên với gần 9.000 lượt người theo dõi, HTX còn xây dựng website http://duocthaominhduc.vn để giới thiệu và bán sản phẩm.

Ngoài ra, HTX còn đăng ký bán hàng và quảng cáo trên website http://linhchinonglam.com; nongsanantoanhanoi.gov.vn và bán hàng hàng thông qua các trang bán hàng chuyên nghiệp là Lazada, Shopee, Tiki… đồng thời chuyển hàng qua các công ty vận chuyển chuyên nghiệp để hạn chế lây lan dịch bệnh.

Trong năm 2020 - 2021, dù tình hình dịch bệnh COVID-19 ảnh hưởng nhiều đến sản xuất, kinh doanh của các đơn vị, doanh nghiệp, HTX…, nhưng doanh thu của HTX Minh Đức đạt được kết quả cao. Nguyên nhân là người dân tiêu thụ sản phẩm nhiều hơn để tăng cường bảo vệ sức khỏe của bản thân và gia đình.

Hiện, trung bình mỗi tháng, HTX dược thảo Minh Đức bán các sản phẩm từ đông trùng hạ thảo tươi đóng hộp, đông trùng hạ thảo sấy khô, gốc đông trùng hạ thảo đạt doanh thu từ 350 - 400 triệu đồng.

“Việc bán hàng trực tiếp, bán hàng thông qua trực tuyến hay chuyển hàng qua các đơn vị vận chuyển chuyên nghiệp cũng được chúng tôi thực hiện nghiêm các biện pháp phòng dịch theo chỉ đạo của thủ tướng Chính phủ, của các bộ, ngành và chính quyền địa phương”, chị Phương nói.

Một HTX khác cũng tích cực ứng dụng nền tảng công nghệ 4.0 trong kinh doanh là HTX thủy sản sông trong ao Hải Đăng (HTX Hải Đăng).

Theo đó, HTX Hải Đăng do anh Nguyễn Văn Hiếu làm Giám đốc đã triển khai việc nuôi cá theo công nghệ cao “Sông trong ao”.  Đầu năm 2019, anh Hiếu mạnh dạn đầu tư hơn 3 tỷ đồng để cải tạo ao dưới chân núi Bút Sơn đắp bờ ngăn, làm kênh thu nước sạch từ trên núi chảy xuống, bảo đảm nguồn nước ổn định. Sau những tháng ngày hồi hộp lo âu, được sự giúp sức của cán bộ, chuyên gia ngành nông nghiệp và đơn vị chuyển giao kỹ thuật, lứa cá đầu tiên đã cho thu hoạch.

Đây là HTX kiểu mới với cách làm rất phù hợp, góp phần nâng cao tiêu chí sản xuất, thu nhập theo hướng xã có vùng sản xuất tập trung với sản phẩm chủ lực, bảo đảm chất lượng, an toàn thực phẩm, kinh doanh có hiệu quả.

Công nghệ số giúp hợp tác xã vượt khó - 2

Mô hình nuôi cá sông trong ao của HTX Hải Đăng.

Anh Hiếu cho biết: “Năng suất, hiệu quả kinh tế nuôi cá “Sông trong ao” tăng gấp từ 3-5 lần so với nuôi cá truyền thống. Thịt cá chắc, thơm, không tanh”

Nhân rộng bằng cách nào?

Năm 2020, UBND tỉnh Hà Nam ban hành Kế hoạch số 64/QĐ-UBND về việc  thực hiện Đề án Xây dựng mô hình điểm nuôi cá ứng dụng công nghệ “Sông trong ao”, sản xuất theo chuỗi liên kết để tiếp tục theo dõi, đánh giá các chỉ tiêu kinh tế, kỹ thuật, hoàn thiện quy trình trước khi nhân rộng, nhằm phát triển sản xuất nuôi trồng thủy sản của tỉnh theo hướng sản xuất hàng hóa, an toàn vệ sinh thực phẩm và phát triển bền vững. 

Để nâng cao giá trị của con cá, HTX Hải Đăng triển khai chế biến các sản phẩm từ cá như: cá kho niêu, chả cá, ruốc cá, cá nướng... Sản phẩm đạt tiêu chuẩn VietGap và được cấp giấy chứng nhận bảo đảm an toàn thực phẩm. Năm 2020, cả ba sản phẩm: cá kho niêu, chả cá và ruốc cá được huyện Kim Bảng chọn đăng ký là sản phẩm OCOP, làm phong phú thêm sản phẩm thế mạnh trong sản xuất nông nghiệp của địa phương.

Để việc tiêu thụ sản phẩm được thuận tiện, HTX đã ứng dụng nền tảng công nghệ 4.0 trong việc bán hàng trên các trang Web hieuca, Facebook HTX thủy sản sông trong ao Hải Đăng và zalo cá nhân, đồng thời bán hàng trên nền tảng online của Công ty bưu chính viễn thông.

“Việc bán hàng trên nền tảng công nghệ 4.0 đã giúp HTX tiêu thụ được hơn 40% sản phẩm làm ra”, anh Hiếu nói.

Ông Lê Quang Vọng, Phó Chủ tịch Liên minh HTX tỉnh Hà Nam cho biết, trên địa bàn tỉnh hiện có gần 350 HTX, trong đó chỉ có hơn 20 HTX ứng dụng công nghệ cao, HTX bán hàng trên nền tảng công nghệ 4.0. Số lượng HTX ứng dụng công nghệ cao, bán hàng trên nền tảng công nghệ 4.0 thực sự chưa nhiều. Nguyên nhân là do Hà Nam phần lớn là các HTX dịch vụ nông nghiệp và HTX nông nghiệp, rất ít các HTX chuyên ngành.

Các sản phẩm nông nghiệp rất khó bán hàng online bởi tình trạng “sáng rau, chiều rác”, mà chỉ bán hàng tại các chợ truyền thống và trong hệ thống siêu thị, nhà hàng, mặc dù cơ quan chức năng và bản thân các HTX cũng nắm rõ lợi thế từ việc ứng dụng nền tảng công nghệ vào quảng bá, giới thiệu và bán hàng.

“Để tháo gỡ khó khăn cho các HTX, đồng thời để các HTX tích cực ứng dụng công nghệ 4.0 trong sản xuất, kinh doanh, thời gian tới Liên minh HTX tỉnh sẽ phối hợp với các cấp chính quyền, các đơn vị chức năng và các công ty, doanh nghiệp tăng cường công tác đào tạo về nhân lực, đề xuất hỗ trợ các HTX ứng dụng công nghệ cao, công nghệ 4.0 trong sản xuất để đáp ứng yêu cầu “ở đâu có người mua, ở đó có sản phẩm của HTX”, đồng thời người tiêu dùng ứng dụng công nghệ mua hàng như nào, HTX sẽ đáp ứng yêu cầu đó”, ông Vọng nói.

PHẠM DUY
Bình luận
vtcnews.vn