Ngày 29/5, Bộ Thông tin & Truyền thông (TT&TT) ban hành Kế hoạch chuyển đổi mã mạng kèm theo Quyết định 798/QĐ-BTTTT ngày 25/5/2018. Theo đó, các thuê bao 11 số sẽ được chuyển sang mã mạng mới và rút gọn về còn 10 số.
Bộ TT&TT yêu cầu, trong thời gian 3 tháng rưỡi trước khi chính thức chuyển đổi mã mạng thuê bao, các doanh nghiệp viễn thông phải có trách nhiệm đưa ra nhiều biện pháp giúp người dùng ứng phó với việc chuyển đổi.
Tại cuộc họp, đại diện Vinaphone cho biết, giống như các nhà mạng khác, Vinaphone cũng rất quan tâm và chăm lo đến việc giúp đỡ, hỗ trợ khách hàng. Nhà mạng cũng đảm bảo sẽ gửi đến khách hàng tất cả các giải pháp, phương tiện truyền thông, hỗ trợ kỹ thuật… để đảm bảo việc chuyển đổi diễn ra thuận lợi nhất.
Tương tự như vậy, đại diện Mobifone cho biết, nhà mạng này cũng sẽ hỗ trợ người dùng hết mức để họ cảm thấy rằng việc chuyển đổi này diễn ra đơn giản nhất trong quá trình sử dụng.
"MobiFone cũng sẽ có những phương án cụ thể báo cáo Bộ và gửi đến khách hàng để việc chuyển đổi được diễn ra một cách dễ dàng nhất", đại diện MobiFone khẳng định.
Đối với Viettel, đại diện nhà mạng này cho biết, Viettel đang xây dựng một kế hoạch chuyển đổi, đảm bảo thông báo đầy đủ nhất đến khách hàng.
Hiện, Viettel đang triển khai xây dựng hệ thống phần mềm để chuyển đổi, tương tự như phần mềm chuyển đổi mã vùng trước đây trên ứng dụng My Viettel. Phần mềm này cũng sẽ tự động đồng bộ mã mạng mới trên ứng dụng My Viettel, hứa hẹn sẽ hoàn thiện trước khi kế hoạch chuyển đổi mã mạng được triển khai.
Cùng với đó, Vietnamobile và Gmobile cũng cho biết đang đang phối hợp với Bộ và Cục Viễn thông sẵn sàng lên phương án hỗ trợ khách hàng, duy trì các kênh chăm sóc khách hàng, phát triển phần mềm và phối hợp với các nhà mạng khác để việc chuyển đổi diễn ra suôn sẻ và thuận lợi nhất.
Video: Đại diện Cục Viễn thông nói về nội dung chuyển đổi mã mạng
Trong quá trình thực hiện, một trong những vấn đề lớn mà các nhà mạng quan tâm đó là đầu mạng được chuyển đổi. Kế hoạch này tác động tới 60 triệu thuê bao nên Cục viễn thông phải làm việc rất nhiều lần với các nhà mạng. Quá trình làm việc này không được diễn ra một cách nhanh gọn bởi vì các nhà mạng đều muốn tự lựa chọn đầu mạng mới cho doanh nghiệp của mình.
Theo kế hoạch, mạng MobiFone chuyển từ đầu 12x sang đầu 7x, Vinaphone chuyển từ 12x sang 8x, Viettel là 16x sang 3x, Vietnamobile chuyển từ 18x sang sang mã mạng mới là 56 và 58, Gmobile chuyển từ 19x sang 59.…
Ông Trần Mạnh Tuấn, Phó Cục trưởng Cục Viễn thông: Đầu mạng không phân biệt đẹp xấu
"Theo quy định của Cục viễn thông, các đầu mạng không phân biệt đẹp xấu, tất cả các số trong kho số đều như nhau để đảm bảo. Vì các ý kiến của các nhà mạng khác nhau nên Bộ phải làm việc với nhà mạng nhiều lần, đưa ra nhiều phương án khác nhau, thậm chí còn phải ngồi với các nhà mạng và đưa ra ý kiến là trong trường hợp không đồng thuận được thì sẽ tiến hành bốc thăm để công bằng nhất.
Tuy vậy sau khi bàn bạc và trao đổi kỹ lưỡng, các nhà mạng đều đồng thuận với phương án phân chia đầu mạng như theo bản Kế hoạch".
Bình luận