Chủ tịch Quốc hội: Giao dịch bất động sản không phải cứ lên sàn là tốt

Bất động sảnThứ Năm, 24/08/2023 18:14:26 +07:00
(VTC News) -

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ cho rằng, vấn đề quan trọng trong giao dịch bất động sản là phải kiểm soát được dòng tiền, chứ không phải ép mua bán qua sàn.

Chiều 24/8, tiếp tục chương trình phiên họp thứ 25, Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến về việc giải trình, tiếp thu, chỉnh lý dự án Luật Kinh doanh bất động sản (sửa đổi).

Cho ý kiến tại phiên họp, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ lưu ý về yêu cầu hoàn thiện cơ sở pháp lý, tăng cường thanh toán không dùng tiền mặt trong giao dịch bất động sản.

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ.

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ.

"Nếu thanh toán qua ngân hàng, không dùng tiền mặt thì sàn hay không sàn vẫn minh bạch. Quan trọng không phải là ép người ta lên sàn mà phải kiểm soát được dòng tiền", Chủ tịch Quốc hội nói.

Nhắc lại thời kỳ nền kinh tế phải trả giá rất nhiều về sàn giao dịch vàng, ông Vương Đình Huệ nhấn mạnh thị trường cần vận hành theo nguyên tắc thị trường.

Theo Chủ tịch Quốc hội, hiện nay, nhiều tập đoàn kinh doanh bất động sản có công ty chuyên đi phân phối hoặc liên kết với một đơn vị khác về phân phối, có trường hợp thông qua các nhà đầu tư thứ cấp. 

"Có phải giao dịch nào cũng lên sàn, kết nối giữa người mua và người bán đâu. Tập đoàn kinh doanh bất động sản tự phân phối nhiều chứ, đừng lo thay cho người ta. Không phải cứ có sàn là tốt", ông Vương Đình Huệ nói.

Chủ tịch Quốc hội nhận định, thông tin thị trường đầy đủ, thanh toán không dùng tiền mặt thì tự nhiên minh bạch.

"Tôi tin rằng sàn chuyên nghiệp, minh bạch thì ai cũng theo, không bắt họ vẫn theo. Còn nếu anh không ra gì, bắt thì người ta vẫn trốn tham gia. Đừng bắt buộc người ta làm điều người ta không muốn, hoặc quản không được thì cấm", Chủ tịch Quốc hội nói.

Liên quan đến trách nhiệm quản lý nhà nước về kinh doanh bất động sản, ông Vương Đình Huệ nêu, dự thảo luật chỉ quy định trách nhiệm của UBND tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương và không có quy định về trách nhiệm của UBND cấp dưới là huyện, xã.

Ông đề nghị các cơ quan hữu quan phối hợp tiếp tục rà soát kỹ lưỡng nội dung này, có quy định trách nhiệm của cấp khác hay không, hoặc ủy quyền được không.

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ cũng đề nghị rà soát thêm nội dung về hệ thống thông tin nhà ở và thị trường bất động sản trong dự thảo luật để quy định sao cho đầy đủ, đáp ứng yêu cầu phải có hệ thống thông tin thị trường.

Theo đó, dự thảo luật quy định hệ thống thông tin về nhà ở và thị trường bất động sản gồm các thành phần: hạ tầng kỹ thuật công nghệ thông tin; phần mềm phục vụ quản lý, vận hành, khai thác thông tin về nhà ở và thị trường bất động sản; cơ sở dữ liệu về nhà ở và thị trường bất động sản.

Tuy nhiên, theo Chủ tịch Quốc hội, trong các thành phần của hệ thống thông tin về nhà ở và thị trường bất động sản chỉ có duy nhất nội dung về cơ sở dữ liệu về nhà ở và thị trường bất động sản được quy định cụ thể. Còn về hạ tầng kỹ thuật công nghệ thông tin và phần mềm phục vụ quản lý, vận hành, khai thác thông tin về nhà ở và thị trường bất động sản lại chưa được thể hiện rõ.

"Do đó, phải bổ sung những vấn đề về tính nguyên tắc của hai nội dung này vào dự thảo luật để bảo đảm quá trình xây dựng và vận hành hệ thống thông tin được hiệu quả sau khi luật ban hành", Chủ tịch Quốc hội nói thêm.

Kết luận phiên họp, Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Đức Hải đề nghị cơ quan chủ trì thẩm tra, cơ quan soạn thảo tiếp tục rà soát, nghiên cứu để bảo đảm tính thống nhất, đồng bộ của hệ thống pháp luật, đặc biệt với các dự thảo Luật đất đai (sửa đổi), Luật Nhà (sửa đổi) và các Luật về xây dựng, quy hoạch, đầu tư, đấu thầu, thương mại, công chứng, Bộ luật Dân sự...

Ông Nguyễn Đức Hải giao Ủy ban Kinh tế phối hợp với các cơ quan liên quan rà soát, tiếp thu, giải trình đầy đủ ý kiến của các thành viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội tại phiên họp và ý kiến đại biểu Quốc hội tại Hội nghị đại biểu Quốc hội chuyên trách sắp tới. Đồng thời, Ủy ban Kinh tế lấy ý kiến các Đoàn đại biểu Quốc hội, các cơ quan, tổ chức, cơ quan để hoàn thiện hồ sơ dự án luật trình Quốc hội xem xét thông qua tại kỳ họp thứ 6.

Anh Văn
Bình luận
vtcnews.vn