'Dự án bất động sản mất 2 năm mới khởi động, chi phí dồn hết cho người mua'

Chính trịThứ Tư, 12/04/2023 13:18:00 +07:00
(VTC News) -

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ cho biết, doanh nghiệp phản ánh một dự án kinh doanh bất động sản mất gần 2 năm mới khởi động, toàn bộ chi phí người mua phải chịu.

Sáng 11/4, phát biểu thảo luận về dự án Luật Kinh doanh bất động sản (sửa đổi), Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ cho rằng, việc sửa luật phải tạo điều kiện cho cả người mua và người bán. 

"Nhiều doanh nghiệp phản ánh, một dự án kinh doanh bất động sản bình thường mất 2 năm mới khởi động được, toàn bộ chi phí trong 2 năm đó dồn cho người mua hết, kể cả có bảo lãnh thì người mua vẫn phải chịu", Chủ tịch Quốc hội nói.

'Dự án bất động sản mất 2 năm mới khởi động, chi phí dồn hết cho người mua' - 1

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ.

Chủ tịch Quốc hội nhấn mạnh cũng cần phải tạo điều kiện cho người bán, không "đẻ" thêm các thủ tục. Những vấn đề Bộ luật dân sự quy định rồi thì thôi, vấn đề thực sự đặc thù của lĩnh vực này mới quy định. Ngoài ra, không để người bán vừa phải theo luật này, vừa phải theo luật kia, sẽ khó khăn cho thị trường.

Nhấn mạnh nội dung quan trọng trong việc phát triển thị trường bất động sản là về quy hoạch, xây dựng trục quy hoạch theo thời gian, Chủ tịch Quốc hội cho rằng, việc tái cấu trúc cần được thực hiện cả với thị trường, doanh nghiệp, sản phẩm, trong đó, quy hoạch là vấn đề cốt lõi. Tuy nhiên, dự thảo Luật còn chưa thể hiện rõ nét nội dung này.

Đối với quy định về việc tăng cường thanh toán không dùng tiền mặt, ông Vương Đình Huệ cho biết, Nghị quyết 18 của Ban Chấp hành Trung ương khuyến khích hình thức thanh toán này. Tuy nhiên, trong dự thảo Luật lại quy định tất cả việc thanh toán phải dùng hình thức này, quy định như vậy thiếu tính khả thi khi áp dụng trong thực tiễn.

Chủ tịch Quốc hội cũng nêu, Nghị quyết 18 có nội dung về xây dựng hệ thống thông tin thị trường bất động sản gắn với thông tin về đất đai; xây dựng cơ chế bảo đảm thị trường bất động sản phát triển lành mạnh, an toàn, bền vững. Tuy nhiên, trong dự thảo Luật không có điều khoản, nội dung cụ thể để thể chế hóa nội dung này. 

"Người dân đi mua bất động sản toàn thấy tin nhắn rác hoặc cuộc gọi rác. Thị trường thông tin không có hoặc thiếu minh bạch, đó mới là cái chính", Chủ tịch Quốc hội nói và đề nghị cần tiếp tục rà soát, thể chế hóa đầy đủ nội dung Nghị quyết, đường lối, chủ trương của Đảng tại dự thảo Luật này.

Trong vấn đề quản lý thị trường bất động sản, Chủ tịch Quốc hội nhìn nhận cần rà soát, tổng kết những vướng mắc, tồn tại, hạn chế để có những điều chỉnh tổng thể, cả về sân chơi, người chơi, luật chơi trên thị trường bất động sản, để tháo gỡ những hạn chế trước mắt cũng như những vướng mắc lâu dài, tránh làm phát sinh các vấn đề khác. 

Về phạm vi điều chỉnh, theo Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ, dự án luật này có sự giao thoa với nhiều luật khác như Luật Đất đai, Luật Nhà ở, Luật Đầu tư, Luật Xây dựng…

"Lần sửa đổi luật này là cơ hội lớn để giải quyết những vấn đề tổng thể, tạo ra sự thay đổi nhưng vẫn đảm bảo sự đồng bộ, thống nhất trong hệ thống pháp luật", Chủ tịch Quốc hội nhấn mạnh.

Báo cáo làm rõ về phạm vi điều chỉnh của dự án Luật Kinh doanh bất động sản (sửa đổi), Bộ trưởng Xây dựng Nguyễn Thanh Nghị cho biết sẽ tiếp thu ý kiến của Ủy ban Thường vụ Quốc hội để rà soát quy định lại bảo đảm không chồng chéo, trùng lắp với các quy định pháp luật khác.

'Dự án bất động sản mất 2 năm mới khởi động, chi phí dồn hết cho người mua' - 2

Bộ trưởng Xây dựng Nguyễn Thanh Nghị.

Về việc bỏ nội dung “nhằm mục đích sinh lời”, qua áp dụng cho thấy quy định này còn không rõ ràng, không mang tính định tính, không bao quát hết được các hoạt động liên quan giao dịch bất động sản. Thực tế có những hoạt động giao dịch bất động sản không sinh lời.

Bộ trưởng Xây dựng cho biết sẽ tiếp thu ý kiến Ủy ban Thường vụ Quốc hội rà soát quy định về áp dụng pháp luật kinh doanh bất động sản để đảm bảo thống nhất, đồng bộ và bảo đảm khả thi trong áp dụng pháp luật.

Theo ông Nguyễn Thanh Nghị, tiếp tục kế thừa quy định của luật hiện hành và để tạo điều kiện thuận lợi cho các bên tham gia giao dịch, dự thảo luật bổ sung nội dung trong thời gian người mua, người thuê mua nhà ở chưa nhận được chứng thư bảo lãnh của tổ chức tín dụng thì chủ đầu tư chỉ được nhận tiền của khách hàng thông qua tài sản riêng để quản lý tiền này, tránh sử dụng sai mục đích, đảm bảo khả năng thực hiện dự án, đảm bảo theo tiến độ như cam kết trong hợp đồng.

Về điều tiết thị trường bất động sản, Bộ trưởng Xây dựng cho biết hiện chưa có quy định mang tính nguyên tắc điều tiết, các trường hợp phải điều tiết, các giải pháp điều tiết. Do đó cơ quan soạn thảo mong muốn đưa nội dung này để trên cơ sở nguyên tắc chung, Chính phủ trong thẩm quyền được giao thực thi ban hành chính sách để bình ổn cũng như ưu tiên hoạt động giao dịch bất động sản trong một số trường hợp cần thiết.

Anh Văn
Bình luận
vtcnews.vn